Giới thiệu

TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM

HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM NHỮNG Ý TƯỞNG SÁNG TẠO VIỆT NAM

Theo Giáo sư Richard Florida (Carnegie Mellon, Mỹ), “Sự sáng tạo của con người là nguồn kinh tế tối thượng (ultimate economic resource). Kỷ nguyên thông tin (Information Age) đang dần lắng xuống, nhường bước cho kỷnguyênsángsạo (Creative Age).Và trong kỷ nguyên này, quốc gia nào có nhiều ưu thế về sáng tạo, đổi mới, đó sẽ là quốc gia đi đầu. Bởi những nguồn năng lượng cũ từ thiên nhiên đến một lúc nào đó sẽ cạn kiệt và tính sáng tạo được xem như một nguồn năng lượng mới chiếm nhiều ưu thế...

Để nhân loại không mãi sống trong bóng tối, con người nảy sinh ý tưởng tạo ra một công cụ chiếu sáng. Thomas Edison cùng đồng nghiệp của ông đã tạo ra đèn điện vào năm 1879. Cho đến ngày nay, đây vẫn được xem là một trong những phát minh quan trọng và ấn tượng nhất của nhân loại. Phát minh này mang lại ánh sáng và sự văn minh cho cả thế giới loài người, đồng thời đã khai sinh ra ngành công nghiệp điện của thế giới.

Để con người có thể nói chuyện, trao đổi bằng giọng nói dù ở cách xa nhau, Alexander Graham Bell đã có ý tưởng tạo ra điện thoại, và vào năm 1876, điện thoại ra đời đánh dấu một bước tiến quan trọng của loài người trong việc phục vụ thông tin liên lạc, nâng cao nhu cầu đời sống...

Người Việt cũng đã và đang có những ý tưởng sáng tạo và phát minh nổi tiếng thế giới, góp phần khẳng định sức sáng tạo và trí tuệ của người Việt. Đó là phát minh ra máy ATM- một bước tiến lớn của nhân loại trong lĩnh vực ngân hàng. Đó là việc chế tạo thành công chiếc xe lăn thông minh, một phát minh có ý nghĩa rất lớn cho thế giới nhất là trong sinh hoạt của những người bị chứng bại liệt. Đó là những ý tưởng độc đáo trong kinh doanh giúp một sinh viên y khoa trở thành "ông vua cà phê” Việt Nam với khát vọng đưa cà phê Việt chinh phục cả thế giới...

T. Woolf C Roth đã có một câu nói bất hủ rằng "Trong kinh doanh, vốn liếng không phải là quan trọng nhất. Kinh nghiệm cũng không phải nốt. Hai thứ đó người ta có thể có sớm hay muộn. Cái quan trọng nhất là những ý tưởng".Để sống và phát triển con người phải sáng tạo từ trong ý nghĩ. Đó là nền tảng phát sinh của những ý tưởng. Từ những vật dụng thô sơ đến hiện đại, từ những phát minh đơn giản đến phức tạp đều xuất phát từ ý tưởng. Friedberg từng khuyên "Hãy xác lập mục tiêu cuối cùng của bạn, và sau đó quên đi tất thảy những gì mọi người đã làm, và hãy nghĩ ra cách làm mới".

Tạo hóa ban tặng cho con người một nguồn vốn không giới hạn, đó là sự sáng tạo. Có thể nói ý tưởng chính là khởi nguồn của mọi thành công. Trên thế giới, không ít doanh nhân đã thành công vượt trội khi gây dựng cơ nghiệp trị giá hàng tỷ đô từ hai bàn tay trắng. "Tất cả những gì họ có chỉ là một ý tưởng sơ khai ban đầu” như một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, sáng lập viên của một tập đoàn kinh tế lớn Việt Nam chia sẻ...

Ý tưởng mới có thể nảy sinh bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi nào và bất kỳ lĩnh vực gì. Có thể là ý tưởng kinh doanh, có thể là ý tưởng sáng tạo, cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ. Hoặc các ý tưởng về công việc, sự nghiệp và tương lai. Ý tưởng có thể xuất hiện trong một giây phút, nhưng để có giây phút đó, con người phải học tập, làm việc, cọ xát, trải nghiệm thực tế, tìm kiếm và sáng tạo. Ý tưởng con người luôn xuất phát từ tầm nhìn thực tế và sự liên tưởng sáng tạo. Giống như một kỹ sư muốn xây một ngôi nhà, phải có ý tưởng về ngôi nhà đó sẽ như thế nào khi xây dựng xong hay một họa sĩ muốn vẽ một bức tranh cần có những ý tưởng về màu sắc, bố cục. Mọi công việc đều cần có những ý tưởng để biến nó thành sự thật. Tuy nhiên để biến các ý tưởng kinh doanh trên giấy trở thành hiện thực, bạn phải cho nó cơ hội thử nghiệm. Một ý tưởng độc đáo, mang tính ứng dụng cao có thể đem lại cho cá nhân và nhân loại những bước tiến vượt bậc. Do vậy, cần phải đánh giá đúng giá trị và tiềm năng của nó. Không khó để lý giải vì sao người ta nói rằng "Ý tưởng quý hơn vàng!” hay "Ý tưởng là tài chính của thành công”.

Xuất phát từ mong muốn đón đầu cho kỷ nguyên sáng tạo,  khơi nguồn, cổ vũ cho các ý tưởng sáng tạo, tạo ra một sân chơi thú vị cho cộng đồng các ý tưởng gia trao đổi, chia sẻ ý tưởng của mình với mục tiêu nuôi dưỡng và biến ý tưởng thành hiện thực, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam triển khai thực hiện Hành trình tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo Việt Nam.

Hành trình sẽ tìm kiếm, tập hợp, chọn lọc ý tưởng sáng tạo, có sức ứng dụng cao trong thực tế trong cộng đồng ý tưởng gia. Thông qua Hành trình sẽ góp phần nâng tầm quan trọng đặc biệt của ý tưởng đối với việc khởi nghiệp kinh doanh và xây dựng doanh nghiệp cũng như trở thành người đồng hành, cầu nối giữa người tạo ra ý tưởng và người đầu tư cho ý tưởng tìm kiếm đối tác, hợp tác phù hợp. Bởi có nhiều ý tưởng hay mà thiếu nguồn lực hoặc những kỹ năng cần thiết hoặc có những doanh nghiệp muốn tìm kiếm ý tưởng phù hợp nhưng lại thiếu thông tin... Bên cạnh đó, Hành trình cũng sẽ tìm kiếm, giới thiệu và vinh danh các ý tưởng đã được ứng dụng vào trong đời sống thực tế ít nhiều có ích cho cộng đồng và sự phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời tôn vinh sức mạnh sáng tạo Việt Nam. Thông tin về Hành trình sẽ được cập nhật thông tin trên kênh thông tin điện tử http://ideasplus.vn cũng như qua sàn giao dịch ý tưởng http://www.sanytuong.vn/.

Thực tế cho thấy, những thương hiệu đắt giá, những dịch vụ đa dạng đến những sản phẩm nổi tiếng...trên thế giới đều có khởi nguồn từ những ý tưởng, những khoảnh khắc bất ngờ của những người đứng đầu. Điều này một lần nữa khẳng định vai trò của những ý tưởng đối với cuộc sống, góp phần khẳng định sự độc đáo, nét riêng của một cá nhân, một thương hiệu, một sản phẩm...

Làm sao để tìm ra những ý tưởng đột phá, sáng tạo, có tính ứng dụng? Làm sao để biến ý tưởng thành hiện thực? Trong thời điểm khó khăn, đứng trước áp lực cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp của bạn cần làm gì để có thể tạo ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả và đứng vững trên thị trường?... Đó là những câu hỏi sẽ được giải đáp trong Hành trình tìm kiếm và quản bá những ý tưởng sáng tạo Việt N

Chúng tôi hi vọng Hành trình sẽ nhận được sự đồng hành của các nhà sáng tạo, các nhà đầu tư tâm huyết, sẽ có nhiều hơn các ý tưởng sáng tạo trở thành hiện thực trong tương lai. Từ đó đưa những ý tưởng sáng tạo, những phát minh mới của Việt Nam phát triển ra nhiều nước trên thế giới, góp phần xây dựng, vun đắp kho tàng chất xám của nhân loại đồng thời phát triển nền kinh tế, xã hội Việt Nam vững mạnh với nhiều thương hiệu và mang tính toàn cầu.

TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM

TRUNG TÂM QUẢN LÝ SÀN Ý TƯỞNG