Từ bao đời nay, ai cũng có một nghề để mưu sinh và cống hiến. Từ thờ Cổ đại, Trung đại hay Hiện đại, từ phương Đông đến phương Tây, nơi nào có con người sinh sống thì nơi đó có những phương thức khác nhau để sinh cơ lập nghiệp. Bên cạnh tổ nghề, những người có công sáng lập, phát minh và truyền bá một nghề, được mọi người kính trọng và tôn thờ như những bậc thánh hiền của địa phương thì vai trong của những nhà phát minh, sáng chế, những nhà sáng nghiệp mà tầm vóc của họ ảnh hưởng đến cả thế giới cũng cần được chúng ta tri ân, tôn kính. Bởi tất cả những tiện nghi vật chất, những thành tựu khoa học mà chúng ta hưởng thụ hôm nay đều nhờ công của họ khai phá. Những người đầu tiên không chỉ tạo nên những giá trị mới mà còn tạo công ăn việc làm cho triệu triệu lao động và góp phần nâng cao đời sống kinh tế của mỗi quốc gia.
Hàng ngàn thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Coca Cola, Apple, Canon, Pepsi, Sony, Sasung,… đều bắt đầu từ những điểm xuất phát rất thấp, trải qua biết bao thăng trầm để tồn tại và phát triển vững mạnh cho đến ngày nay. Mặc dù theo thời gian, các thương hiệu mới ra đời đầy cạnh tranh và biến mất mỗi ngày nhưng các thương hiệu lớn lâu đời vẫn giữ được vị trí vững mạnh trong ngành thương mại.
Nhắc đến Google, người ta nhớ ngay đến câu chuyện thành công kỳ lạ của hai nhà sáng lập Sergey Brin và Larry Page. Với khối óc của mình, chỉ trong vòng 6 năm họ đã trở thành những tỉ phú. Từ đó, google trở thành công cụ tìm kiếm mạnh mẽ trên khắp thế giới… Nhắc đến Coca-Cola, một loại đồ uống giải khát được mọi người yêu thích trên toàn thế giới, người ta nhớ về ông chủ đầu tiên Asa Griggs Candler… Hay nói đến thực phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ sơ sinh là nói đến thương hiệu Nestlé và nhà sáng nghiệp Henri Nestlé;… cùng rất nhiều thương hiệu khác nữa.
Nhà sáng nghiệp chính là những cá nhân xuất sắc đã tạo lập nên những thương hiệu nổi tiếng, cho ra đời những dòng sản phẩm, dịch vụ phổ biến trên thị trường, phục vụ cho lợi ích của cộng đồng. Và để xây dựng nên những cơ đồ ấy, họ phải đầu tư một lượng lớn chất xám, trải qua vô vàn những cơn sóng dữ của thị trường để chèo lái con thuyền thương hiệu vượt qua những thăng trầm, những thịnh – suy khắc nghiệt. Họ – những anh hùng thực sự đã bằng những tháng năm lăn lộn, bằng những giọt mồ hôi, nước mắt và có khi cả máu xương để giữ thương hiệu tồn tại, phát triển, đứng vững. Không chỉ để thỏa mãn niềm đam mê của bản thân, các nhà sáng nghiệp còn đem lại những giá trị tích cực cho đời sống, có công khai phá và tạo nên những tiện nghi vật chất, những thành tựu khoa học nhằm nâng cao đời sống cho nhân loại.
Câu chuyện của những nhà sáng nghiệp không chỉ có chiều dài năm tháng mà còn chứa đựng cả những khát khao khẳng định bản lĩnh thương hiệu và cống hiến những sản phẩm, dịch vụ tối ưu cho cuộc sống con người. Câu chuyện của họ còn là những đúc kết, chiêm nghiệm bằng chính thực tế chứ không phải lý thuyết hàn lâm. Hơn ai hết họ là những minh chứng vững bền về ý chí, nghị lực, bản lĩnh của con người trước thách thức, khó khăn. Hành trình của họ xứng đáng được xã hội ghi nhận, tôn vinh và để lại những đóng góp, những bài học kinh nghiệm quý giá trong cuộc sống lẫn kinh doanh cho thế hệ sau học hỏi.
Tuy nhiên, cả ở Việt Nam và thế giới, không phải ai cũng biết và hiểu hết những người đầu tiên có vai trò tiên phong ấy. Thậm chí thông tin về các Nhà sáng nghiệp cũng hết sức ít ỏi và không được thống kê một cách đầy đủ, toàn diện.
Với mục đích tôn vinh những đóng góp của các Nhà sáng nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam thực hiện Hành trình tìm kiếm Nhà sáng nghiệp Việt Nam và Thế giới. Hành trình sẽ tiến tới thực hiện công trình biên soạn cuốn sách về Nhà sáng nghiệp Việt Nam và Thế giới.
Cuốn sách này sẽ hệ thống các thông tin, hình ảnh, tóm tắt lịch sử hình thành về nhà sáng nghiệp của những tổ chức giáo dục, xã hội và doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời, trong hành trình này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ giới thiệu, đề cử và xác lập Top 100 nhà sáng nghiệp tiêu biểu tại Việt Nam đã tạo ra các giá trị thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ nổi bật trên thị trường. Đây là những gương mặt tạo lập ra các thương hiệu nổi bật mà sản phẩm và dịch vụ của các thương hiệu này có sức ảnh hưởng tích cực và mạnh mẽ đến đời sống con người, ghi dấu lịch sử cho nền thương mại, tạo ra các cơ hội kinh doanh mua bán trên toàn cầu.
Hành trình là một hoạt động mang tính xã hội và nhân văn sâu sắc, được thực hiện trên nhiều phương tiện truyền thông nhằm mục đích tôn vinh các ngành nghề và tưởng nhớ, tri ân các Nhà sáng nghiệp ở Việt Nam và trên Thế giới. Đây là nơi các thông tin, hình ảnh, tài liệu thu thập sẽ được đúc kết, cô đọng, tạo nên một mạng lưới thông tin rộng khắp toàn bộ quá trình hướng nghiệp, khởi nghiệp, lập nghiệp và phát triển sự nghiệp của các ngành nghề, để tri ân những người đã có công khai sinh ra nhiều ngành nghề, nhiều thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Đây còn là nơi giúp các tầng lớp trong xã hội có cái nhìn đúng đắn về các ngành nghề, giúp mỗi người có thể học hỏi và khơi ngợi niềm tự hào cũng như chí hướng phấn đấu vươn lên trong nghề nghiệp của mình, nối liền nghề truyền thống với xã hội hiện đại và di dưỡng tinh thần biết ơn trong lòng con cháu ngày nay cho tới thế hệ mai sau dành cho những vị tổ nghề. Với chương trình này, chúng tôi mong muốn khơi dậy niềm tự hào về nghề nghiệp trong mỗi người, giúp mọi người hiểu biết được nguồn gốc của thương hiệu. Qua đó cùng cộng đồng bày tỏ lòng tri ân với những người đã có công tạo lập, gây dựng thương hiệu, sáng tạo và không ngừng cải tiến giá trị sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho đời sống.
Với sự mệnh tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao đạo nghĩa “uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy niềm tự hào về nghề nghiệp, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Viện Tổ nghề và Nhà sáng nghiệp Thế giới mong muốn nhận được sự quan tâm và đóng góp tích cực từ mỗi cá nhân, mỗi đơn vị trong và ngoài nước.