Những “Doanh nhân có con mắt tinh đời”

04-04-2011

Báo điện tử “Người trong ngành” của Mỹ ngày 2/4 vừa cho công bố 9 doanh nhân mà được báo này lựa chọn là “Doanh nhân có con mắt tinh đời” vì họ biết khám phá và khai thác cơ hội làm giàu.

thác cơ hội làm giàu.


Đối với doanh nhân tầm quan sát của họ về thế giới xung quanh đều rất sắc sảo, nhạy bén, tinh đời, khám phá cái mới để khai thác triệt để và tận dụng mọi cơ hội kinh doanh, kiếm ra tiền.

1-Gary Dahl với “Viên đá báu vật”

Tháng 4/1975 khi cùng bạn bè đang vui vẻ trong quán nhậu, Dahl bỗng nhiên nhìn thấy cô gái bồng con mèo vào quán cùng bạn trai. Dahl vụt nghĩ vật quí hoàn hảo nhất là “đá”, vì không cần cho ăn, không cần tắm rửa, không cần chữa bệnh và không bao giờ chết. Vì sao lại không biến những viên đã thành báu vật, đồ yếu quí thay các con vật?

Về nhà, Dahl lựa chọn những viên đá xinh xắn, đẹp mắt, bọc giấy thiếc đẹp đẽ và đặt cho những cái tên đáng yêu như “hộ mệnh”, “may mắn”, “hạnh phúc”... rồi đặt vào trong những chiếc hộp trang trí đẹp đẽ. Giá thành chi phí chỉ 0,90 USD, nhưng bán mỗi viên đá tới 3,95 USD, vậy là vẫn lãi được 3 USD. Chỉ nửa đầu năm đầu tiên, Dahl đã thu về tới 15 triệu USD. Giờ đây, thứ báu vật này được bán rộng rãi khắp nơi thay vì cho những con vật mà người ta vẫn bồng bế.

2-Anh em nhà Bernard Spaem với Logo “bộ mặt vàng cười”

Năm 1963, Bernard vẽ chiếc mặt màu vàng cho một công ty quảng cáo với giá 45 USD. Khi kiếm được ít tiền mở tiệm kinh doanh bán những đồ “Lưu niệm 1 USD”, Bernard liền nghĩ tới Logo “Mặt vàng cười”. Vậy là tất cả mặt hàng trong cửa hàng đều in Logo này cộng thêm dòng chữ “Chúc bạn ngày vui vẻ!”. Mọi người thấy hiếu kỳ, nhất là thanh niên nam nữ họ mua hàng có Logo này. Sau đó Logo “Mặt vàng cười” được phổ biến khắp nơi và rất ăn khách. Tới năm 2000, Bernard đã kiếm được 50 triệu USD từ “Mặt vàng cười”.

3-Joel Coen với máy di động “âm thanh chối tai”

Trong thực tế, Joel Coen chú ý những âm thanh quen thuộc và dịu dàng rung lên của máy điện thoại di động chưa hẳn làm chủ thuê bao chú ý vì quá quen thuộc, nên nhiều cuộc gọi quan trọng bị bỏ lỡ. Chính vì vậy, Joel Coen cho rằng phải có âm thanh lạ, khác thường, thậm chí âm thanh chối tai khó nghe thì chủ thuê bao sẽ chú ý. Năm 2008, Coen nghĩ ra một chương trình phần mềm (software) cho iPhone với 26 loại âm thanh chối tai khó nghe như tiếng người ta sả khí giá chỉ có 0,99 USD. Chưa đầy hai tuần lễ có tới trên 110.000 lần yêu cầu cài đặt và tới nay phổ biến khắp thế giới. Hiện có trên 600.000 lần cài đặt và Joel Coen đã kiếm được trên 400.000 USD chỉ một phần mềm đơn giản viết trong vài phút.

4-Ken Hirota với “Kẻ leo tường thần kỳ”

Năm1983, Hirota được mẹ ông gửi từ Trung Quốc một đồ chơi “leo tường”, đồ chơi này có thể leo lên leo xuống tường một cách rất ngộ nghĩnh mà khi đó ở Mỹ chưa có. Hirota lập tức chi hơn 100.000 USD mua lại bản quyền và sáng chế trò chơi tinh xảo hơn với cái tên “Kẻ leo tường thần kỳ”. Lúc đầu dường như chẳng ai chú ý, nhưng sau khi tờ “Washington Post” đăng bài giới thiệu lập tức bán chạy như tôm tươi. Chỉ mấy tháng trong năm 1983, Hirota đã thu về 240 triệu USD, lợi nhuận trên 80 triệu USD và nó trở thành trò chơi phổ biến Thập kỷ 80 Thế kỷ 20.

5-Eric Nakagawa với “Mèo ăn Hamburger”

Năm 2007 tình cờ Nakagawa trông thấy một con Mèo ăn bánh Hamburg, vậy là anh chụp ảnh một số ảnh đó trong ngộ nghĩnh với hàng chú thích “Tôi có thể ăn bánh Hamburg không?” rồi quảng cáo bán tranh này. Không ngờ lập tức có cửa hàng ăn mua bản quyền và anh đã kiếm được 2 triệu USD. Tới nay người mua bản quyền nhờ bức ảnh này đã thu lời 500.000 USD và phát triển thêm 6 cửa hàng khác.

6-Richey James Edward với “Trò chơi cóc nhảy”

James là kỹ sư cơ khí hải quân Mỹ, một hôm đang làm việc trên cao vô tình đánh rơi chiếc lò xo trên giá, chiếc lò xo nhảy cóc rơi xuống đất. Từ đó anh nảy ra ý tưởng sản xuất đò chơi nhảy cóc và năm 1945 được bày bán đầu tiên tại cửa hàng bách hóa bang Pennsylvania, không ngờ chỉ sau 90 phút đã bán sạch trơn và chỉ sau 2 năm James đã kiếm được 100 triệu USD.

7-Scott Boeron với “Chiếc thảm hai ống tay”

Scott nhiều lần quan sát thấy mọi người sau khi tắm thường khoác khăn chống lạnh, vậy anh nảy sinh dùng chiếc thảm với kích cở rộng có hai ống tay có thể trùm từ đầu tới chân rất tiện lợi với giá bán 19,95 USD. Không thể ngờ rằng chỉ một cải tiến nhỏ đã trở thành mốt thời thượng, nhất là Nô-en năm 2010. Chỉ hai năm sau khi phát minh, anh đã bán tới 20 triệu chiếc. Giờ đây nó chẳng những dùng khi tắm mà còn được nhiều minh tinh màn bạc, ca sĩ khoác trên người khi biểu diễn trên sân khấu.

8-Alex với trang Web quảng cáo “Một triệu USD”

Năm 2005, khi đó chàng thanh niên Alex người Anh mới 21 tuổi đã nghĩ ra trang Web này. Trang Web có 1 triệu ô nhỏ dành cho quảng cáo, mỗi ô giá 1 USD và rao bán trên mạng. Không ngờ chưa đầy 1 năm trang quảng cào này đã đầy và Alex kiếm được 1 triệu USD.

9-H.T. Warner với “Túi đậu cát tường”

Quan sát thấy ngày càng nhiều đeo ba lô, vậy là Warner liền nảy sinh ra các túi với hình thù các con vật khác nhau bên trong là vỏ đậu gắn với túi xách, ba lô trông rất thích mắt. Năm 1993, Warner đưa ra bán 9 loại túi kiểu dáng khác nhau, không ngờ được khách hàng rất ưa chuộng, nhất là thanh thiếu niên. Giờ đây, rất nhiều balô, túi xách đều đính thêm “Túi cát tường” và Warner đã kiếm được từ 3 tỉ tới 6 tỉ USD.

Kiều Tỉnh
Theo Tầm nhìn

Content 1 mobi
Content 1
Content 2 mobi
Content 2
Content 9
Content 10
Content 11
Content 12
Content 13
Content 14