Máy bay điện của châu Âu bay thử vào năm 2020

29-11-2017

Chiếc máy bay điện do ba hãng Airbus, Rolls-Royce và Siemens phát triển dự kiến sẽ cất cánh bay thử trong 3 năm nữa.

Theo CNN, ba nhà sản xuất châu Âu là Airbus, Rolls-Royce và Siemens đang bắt tay phát triển chiếc máy bay điện hybrid thử nghiệm.
Hôm 28.11, ba hãng cho hay họ muốn thử mẫu tàu bay thương mại chạy một phần bằng điện vào năm 2020, cho biết dự án có tên E-Fan X. Chiếc E-Fan X sẽ dựa trên mẫu máy bay BAe146 chuyên phục vụ tuyến bay trong vùng và có 100 chỗ ngồi.

 

Bộ ba doanh nghiệp tin rằng họ có thể đặt nền móng cho các tuyến bay thương mại chạy bằng công nghệ điện tương tự sớm nhất là từ năm 2025. Các hãng bắt đầu sử dụng loại động cơ điện 2 megawatt làm một trong bốn động cơ máy bay. Nếu thử nghiệm thành công, động cơ thứ nhì chạy bằng nhiên liệu cũng sẽ được thay thế bằng động cơ điện.
“E-Fan X là bước đi quan trọng kế tiếp trong kế hoạch tiếp thị chuyến bay điện trở thành hiện thực trong tương lai gần”, CEO Công nghệ Paul Eremenko của Airbus cho hay.
Mỗi doanh nghiệp sẽ giám sát một khía cạnh khác nhau của khâu sản xuất. Airbus chịu trách nhiệm tích hợp động cơ với hệ thống kiểm soát bay. Rolls-Royce phát triển động cơ turbo-shaft, máy phát điện 2 megawatt và điện năng. Siemens sẽ cung cấp mạng lưới phân phối điện.
Ba hãng châu Âu không phải là những cái tên duy nhất đánh cược với tương lai hàng không điện. EasyJet, một hãng bay lớn ở châu Âu, hồi tháng 9 thông báo rằng họ đang hợp tác cùng công ty khởi nghiệp Wright Electric của Mỹ để phát triển chiếc máy bay chở khách bằng điện. BlueJet và Boeing cũng bắt tay tới startup Mỹ Zunum để phát triển máy bay điện, với kế hoạch cho ra mắt vào năm 2022.
Cả hai dự án trên đều đầy tham vọng trong quy mô, có thể đối mặt với nhiều trở ngại lớn trước khi vận hành thành công vì không có các hãng dày dặn kinh nghiệm và chuyên môn như Airbus, Rolls-Royce và Siemens.
Các máy bay thương mại chiếm khoảng 2% lượng khí thải carbon làm thay đổi khí hậu. Ngành công nghiệp hàng không đang đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon bằng cách kết hợp công nghệ với nhiên liệu sinh học. Nhiên liệu là một trong những chi phí lớn nhất đối với các hãng bay.

Theo Thanh Niên


Content 1 mobi
Content 1
Content 2 mobi
Content 2
Content 9
Content 10
Content 11
Content 12
Content 13
Content 14