Tin sáng 04.07.2019: Thực tế ảo đang giúp các nhà khoa học khám phá ra các loại thuốc mới

04-07-2019

IDEAS+ - Công nghệ tương tự đang cách mạng hóa các trò chơi video đang được sử dụng để phát triển các loại thuốc mới và chống lại một số bệnh nguy hiểm nhất thế giới.

Các nhà hóa học tại C4X Discovery đang sử dụng công nghệ thực tế ảo đằng sau trò chơi nổi tiếng Fortnite để hình dung cấu trúc của các phân tử phức tạp. Công cụ có tên 4Sight, đã được sử dụng để tạo ra một loại thuốc hiện đang được phát triển để điều trị nghiện. 

Các nhà hóa sinh cũng đang sử dụng công nghệ để phát triển các loại thuốc để khắc phục các bệnh khác, chẳng hạn như ung thư và Parkinson.

Các nhà khoa học sẽ có thể tiếp cận và chạm vào các phân tử.

Các phân tử có thể thấy được

Các nhà khoa học theo truyền thống sử dụng các mô hình vật lý để hình dung thuốc. Nhưng 4Sight cho phép các nhà phát triển dược phẩm nắm giữ các phân tử ảo và xem cách họ di chuyển và phản ứng với các kích thích. 

Chìa khóa để thiết kế thuốc là tìm ra hình dạng phù hợp cho phân tử vừa với túi protein được nhắm mục tiêu. Nếu bạn có hình dạng sai, phân tử có thể không gắn hoặc thậm chí rơi vào một túi protein khác, gây ra tác dụng phụ.

Công ty tuyên bố rằng công nghệ này có thể giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình phát hiện thuốc và cho phép các nhà khoa học ở các địa điểm khác nhau làm việc trên các mô hình thuốc trong cùng một phòng ảo.

'Phải mất khoảng 10 đến 12 năm để đưa một loại thuốc từ khái niệm này ra thị trường,' Fox nói. 'Nó thường được mô tả là cố gắng tìm một cây kim trong đáy biển.' 

"Nó cũng cực kỳ đắt. Trung bình chi phí 2,6 tỷ đô la để phát triển một loại thuốc theo toa mới đạt được sự chấp thuận của thị trường", theo Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thuốc Tufts.

4Sight phức tạp hơn so với mô hình bóng tròn và cây thông thường.

Trò chơi điện tử ứng dụng hóa (Gamification)

Bất cứ điều gì giúp tăng tốc quá trình phát triển và làm cho nó ít tốn công hơn cho các nhà khoa học đều được hoan nghênh. Đó là lý do tại sao C4X Discovery thuê cựu nhà phát triển trò chơi video Phil Muwanga cho công việc lập trình viên chính.

'Phần mềm giống như một trò chơi', Muwanga nói, 'chúng tôi có một cơ sở người dùng, chúng tôi đang cố gắng để họ thực hiện các nhiệm vụ hết lần này đến lần khác.'

4Sight cho phép các nhà khoa học hình dung dữ liệu 4 chiều độc đáo (đo không gian và thời gian cũng như chiều dài, chiều rộng và chiều sâu) mà C4X Discovery đã tích lũy trên các phân tử thuốc nhỏ.

'Chúng tôi đang tạo ra một công cụ khoa học mà các nhà khoa học sẽ sử dụng để cải thiện cuộc sống hàng ngày của họ', Muwanga nói. 'Điều đó được nói rằng tôi đến từ ngành công nghiệp trò chơi và tôi coi đây là một trò chơi - mọi người tương tác với nó theo cùng một cách.'

Công cụ VR có thể được sử dụng bởi các nhà khoa học ở các vị trí khác nhau cùng một lúc.

Các ứng dụng khác

Thực tế ảo đã cho thấy tiềm năng của nó trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khác. 

Nó được sử dụng như một công cụ để đào tạo y khoa, với các sinh viên học về giải phẫu người thông qua mô phỏng. Bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng nó để chuẩn bị cho các ca phẫu thuật phức tạp, và thậm chí nó còn được sử dụng như một công cụ để giảm đau. 

Thị trường toàn cầu cho thực tế nhân tạo và ảo trong chăm sóc sức khỏe dự kiến ​​sẽ đạt 5,1 tỷ đô la vào năm 2025, theo báo cáo năm 2017 của Grand View Research. 

Các công ty dược phẩm lớn nhất nhận ra tiềm năng của các công cụ thực tế ảo. Novartis đang sử dụng chúng trong quy trình thiết kế thuốc và Pfizer đã thử nghiệm các ứng dụng từ thiết kế thử nghiệm lâm sàng đến sản xuất. 

'Chúng tôi tin rằng các công nghệ nhập vai trong tương lai có thể cung cấp hỗ trợ hành vi nhận thức và thậm chí cả telehealth', Jim Mangione, giám đốc công nghệ mới nổi của Pfizer nói.


Khang Nguyễn - IDEAS+


 

Content 1 mobi
Content 1
Content 2 mobi
Content 2
Content 9
Content 10
Content 11
Content 12
Content 13
Content 14