Tin sáng 30.09.2019: Elon Musk sẽ tổ chức các chuyến du lịch lên sao Hỏa với giá 200,000 đô-la

30-09-2019

IDEASPLUS.VN - Elon Musk đã thành lập SpaceX 17 năm trước với một mục tiêu duy nhất là đưa mọi người lên sao Hỏa.

Elon Musk đã tiết lộ kế hoạch tiếp theo để chiếm đóng Sao Hỏa trong tương lai.

 

 

Những nỗ lực khác của nhà sáng lập SpaceX như phóng các vệ tinh, truyền internet từ vũ trụ và đưa các phi hành gia bay tới Trạm vũ trụ quốc tế chỉ là những phương tiện tạm thời để có thể đưa mọi người du lịch sao Hỏa.

'Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải trở thành một loài đa hành tinh và rõ ràng chúng ta không đến đó dựa trên sự tiến bộ trong ngành vũ trụ', Musk nói vào năm 2012. 'Vì vậy, tôi đã bắt đầu SpaceX để cố gắng giải quyết vấn đề đó'.

Trong nhiều năm, ý tưởng của anh ta về một tên lửa và tàu vũ trụ có khả năng vận chuyển người lên sao Hỏa hoàn toàn là lý thuyết.

Tuy nhiên, vào năm 2019, một khái niệm vận tải trên sao Hỏa đã xuất hiện như một mô hình nguyên mẫu ban đầu và vào mùa hè, nó đã hoàn thành một số thử nghiệm độ cao thấp ở Texas. Bây giờ SpaceX đang xây dựng một nguyên mẫu mạnh hơn có thể được phóng lên quỹ đạo Trái đất vào cuối năm nay.

 

 

Vào thứ bảy, Musk chuẩn bị tổ chức một sự kiện tại địa điểm thử nghiệm ở Texas để cập nhật kỹ lưỡng nhất trong hai năm về tham vọng du lịch liên hành tinh của SpaceX - những kế hoạch đã trải qua những sửa đổi quan trọng.

Công ty đang đổ thời gian và nguồn lực đáng kể vào việc xây dựng phần cứng cần thiết để tiếp cận Sao Hỏa, một doanh nghiệp mà Musk cho biết có thể có giá từ 2 tỷ đến 10 tỷ đô la. Theo kế hoạch hiện tại, công ty sẽ sử dụng Starship, một tàu vũ trụ sẽ bay vào quỹ đạo trên đỉnh một tên lửa đẩy khổng lồ có tên Super Heavy.

Starship và Super Heavy dự kiến ​​sẽ thay thế dòng tên lửa Falcon của công ty, thường xuyên phóng các vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất. Musk cho biết ông muốn một con tàu vũ trụ thực hiện chuyến đi đầu tiên tới Sao Hỏa vào năm 2022, chở hàng hóa.

Giờ đây, việc thử nghiệm hệ thống mới đã chuyển từ mô phỏng máy tính sang thế giới thực, các kỹ sư của SpaceX có thể đưa ra quyết định cụ thể hơn về thiết kế cuối cùng của tàu vũ trụ.

Đó là lý do tại sao ngành công nghiệp vũ trụ và fandom của nó lo lắng khi nghe tin từ Musk, CEO và nhà thiết kế chính của SpaceX, vào thứ 7.

Hệ thống giao thông liên hành tinh (Interplanetary Transport System, ITS)

Musk đã trình bày chuyên sâu đầu tiên về du hành sao Hỏa vào tháng 9 năm 2016 tại một hội nghị không gian quốc tế ở Mexico. Ông giới thiệu khái niệm này với tên 'Hệ thống giao thông liên hành tinh, hay ITS. Vào thời điểm đó, SpaceX đã tìm ra cách sử dụng lại tên lửa đẩy giai đoạn đầu, đây là phần dưới cùng của tên lửa tạo ra lực đẩy ban đầu khi bay lên.

Cuộc nói chuyện tập trung vào cách SpaceX có thể tạo ra công nghệ để phát triển một hệ thống khởi động mạnh mẽ hơn nhiều, hoàn toàn có thể tái sử dụng và không tốn kém.

SpaceX sẽ tìm cách tạo ra công nghệ có thể đưa giá du lịch sao Hỏa lên khoảng 200.000 đô la mỗi người, Musk nói, giảm từ mức 10 tỷ đô la mà ông ước tính sẽ phải trả bằng cách sử dụng công nghệ hiện có.

 

 

SpaceX đã thiết kế các động cơ tên lửa lớn, được gọi là Raptor, để cung cấp năng lượng cho tên lửa Sao Hỏa của nó. Vụ thử nghiệm động cơ Raptor đầu tiên diễn ra vào năm 2016.

ITS được coi là một hệ thống giao thông với một tàu vũ trụ lớn có khả năng chở tới 100 người. Nó sẽ bay lên quỹ đạo trên đỉnh một tên lửa đẩy khổng lồ. Tàu vũ trụ sẽ được nạp đầy nhiên liệu khi ở trên quỹ đạo Trái đất, thực hiện chuyến đi sáu tháng tới Sao Hỏa và tài nguyên trên Sao Hỏa sẽ được sử dụng để tạo ra một loạt nhiên liệu mới cho chuyến bay về nhà.

Anh ấy đã chia sẻ một video thiết kế được kết xuất về những gì ITS sẽ trông như thế nào. 'Nó sẽ trông gần như chính xác những gì bạn đã thấy, vì vậy đây không phải là ấn tượng của một nghệ sĩ', CEO SpaceX nói.'

Tuy nhiên, điều đó đã không trở thành sự thật. Hầu hết các chi tiết kỹ thuật về thiết kế của ITS đã bị loại bỏ sau đó, chẳng hạn như ý tưởng của Musk sử dụng tới 42 động cơ tên lửa trên bộ tăng áp thấp hơn.

Musk đã dành phần lớn thời gian của mình trên sân khấu để thảo luận về lý do tại sao anh ấy cho rằng nó rất quan trọng để tạo ra một nơi được khai phá ngoài trái đất.

 

 

Tầm nhìn của Musk về BFR cũng bao gồm các kế hoạch cuối cùng sẽ thiết lập một căn cứ mặt trăng, mà ông gọi là 'Moon Base Alpha'.

Musk cũng tiết lộ một ứng dụng tiềm năng khác cho BFR - đưa người qua lại giữa các thành phố trên Trái đất với tốc độ chưa từng thấy. Cưỡi trên phần tàu vũ trụ của BFR, mà không cần máy tăng áp lớn, có thể đưa một nhóm hành khách từ New York đến Thượng Hải chỉ trong nửa giờ, Musk nói.

Dòng thời gian tổng thể của anh ta để đến Sao Hỏa vẫn như cũ: Tàu chở hàng sẽ đến hành tinh này vào năm 2022. Và những người đầu tiên có thể đi theo vào năm 2024

Starship và Suoer Heavy

Musk đã không có bài phát biểu công khai chi tiết về BFR vào năm 2018. Mặc dù anh ta đã nói với các phóng viên sau chuyến bay đầu tiên thành công của tên lửa Falcon Heavy của SpaceX - phương tiện phóng hoạt động mạnh nhất trên thế giới - mà giờ anh đã lên kế hoạch đưa hầu hết các tài nguyên kỹ thuật của công ty mình Phát triển BFR.

Vào tháng 11 năm 2018, Musk đã thông báo rằng SpaceX đã bỏ danh pháp BFR để ủng hộ Starship, cho tàu vũ trụ trên và Super Heavy cho máy tăng áp giai đoạn đầu tiên.

Vào tháng 1 năm 2019, Musk đã nói qua tweet rằng Starship sẽ không còn được chế tạo từ sợi carbon - vật liệu ưa thích của thế giới cho tàu vũ trụ. Thay vào đó, anh dự định sử dụng thép không gỉ. Anh đã chia sẻ các kết xuất mới của tàu vũ trụ cao chót vót với ánh sáng bạc.

 

 

Trong một cuộc phỏng vấn với Popular Mechanicalics, Musk cho biết ông đã thực hiện chuyển đổi vì một vài lý do. Một, thép rẻ hơn nhiều so với sợi carbon. Mặt khác, thép có khả năng chịu đựng nhiệt độ cao hơn và có thể vượt qua sự hao mòn của du lịch liên hành tinh. Nhược điểm, như cộng đồng vũ trụ lưu ý, là thép nặng hơn sợi carbon, do đó nó sẽ khiến Starship kém hiệu quả hơn.

Về mặt tài chính, SpaceX đã tích cực huy động tiền từ các nhà đầu tư tư nhân trong năm qua, cũng như nhận khoản nợ khoảng một triệu đô la và cắt giảm việc làm để tiết kiệm tiền. SpaceX cũng cho biết Starlink, chòm sao internet vệ tinh của mình, có thể mang lại hàng tỷ đô la doanh thu hàng năm có thể giúp tài trợ cho sự phát triển của Starship và Super Heavy.

Musk cũng đã đề xuất Starship có thể được sử dụng cho thám hiểm mặt trăng cũng như thám hiểm phi hành đoàn vào không gian sâu.

SpaceX thừa nhận trong một tuyên bố sau khi sa thải được thông báo rằng Starlink và Starship sẽ là những nỗ lực cực kỳ tốn kém, cả hai đều 'phá sản các tổ chức khác'.

Nhưng công ty đã tăng cường. Hai nguyên mẫu Starship hiện đang được xây dựng - một ở Texas và một ở Florida.

Nguyên mẫu mới dự kiến ​​sẽ là một bản nâng cấp đáng kể, bổ sung hai hoặc nhiều động cơ tên lửa. Musk đã nói trong một tweet vào tháng trước rằng SpaceX sẽ tiến hành thử nghiệm một bước nhảy với phương tiện mới vào tháng Mười. Sau đó, công ty sẽ cố gắng đưa phương tiện thử nghiệm vào quỹ đạo Trái đất.


Khang Nguyễn - IDEAS+ / VIETKINGS


 

Content 1 mobi
Content 1
Content 2 mobi
Content 2
Content 9
Content 10
Content 11
Content 12
Content 13
Content 14