Ấn Độ: Những phụ nữ mang ánh điện tái tạo đến hàng nghìn ngôi làng

05-09-2019

IDEASPLUS.VN - Ấn Độ đang cố gắng mang điện đến hàng trăm triệu công dân sống ngoài vùng phủ sóng của lưới điện. Và quốc gia này đang cố gắng đảm bảo rằng nguồn điện đến từ các nguồn sạch và tái tạo.

Frontier Markets đang giúp đạt được cả hai mục tiêu đó ở bang sa mạc Rajasthan phía Tây, bán các sản phẩm năng lượng mặt trời cho hàng trăm ngôi làng. Công ty đang phát triển mạnh bằng cách biến khách hàng của mình thành nhân viên bán hàng.

Công ty thuê những phụ nữ bán các sản phẩm như đèn, bếp và thậm chí cả TV chạy bằng năng lượng mặt trời thông qua chương trình có tên Solar Sahelis (Solar Friends). Mỗi phụ nữ phụ trách bán sản phẩm cho hàng trăm hộ gia đình nông thôn.

'Chúng tôi đã học được rằng trong khi khách hàng - người trả tiền cho sản phẩm - là một người đàn ông, thì người sử dụng sản phẩm là phụ nữ', CEO Ajaita Shah của Frontier Markets nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business. 'Trên thực tế, 70% người dùng của chúng tôi là phụ nữ và đó là khi chúng tôi nhận ra rằng để phục vụ đúng nhu cầu của các hộ gia đình, phụ nữ phải là trung tâm của chuỗi giá trị đó', cô nói thêm.

 

Frontier Markets hiện có khoảng 3.000 phụ nữ là nhận viên trong kế hoạch 'Solar Sahelis'.

Shah thành lập Frontier Markets vào năm 2011, với mục tiêu cung cấp năng lượng sạch cho hàng triệu người Ấn Độ ở nông thôn, đồng thời mang lại cho phụ nữ một nguồn việc làm và thu nhập. Các mục tiêu gói gọn một số vấn đề cấp bách nhất của Ấn Độ.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã ưu tiên điện khí hóa nông thôn, ưu tiên lớn vào năm ngoái rằng 100% các làng của đất nước hiện có quyền tiếp cận điện. Nhưng chính phủ lưu tâm rằng một ngôi làng được điện khí hóa nếu chỉ 10% ngôi nhà của nó nằm trên lưới điện, nghĩa là hơn 200 triệu người vẫn không được sử dụng điện.

Chính phủ Modi cũng đã đặt ra các mục tiêu tích cực để tăng công suất năng lượng mặt trời và nó đã thành công khi đi từ mức dưới bốn gigawatt năm 2015 lên gần 30 gigawatt - khoảng 8% tổng năng lượng năng lượng của Ấn Độ. Chính phủ muốn tăng con số đó lên 100 gigawatt vào năm 2022.

 

Sự bùng nổ trong sử dụng năng lượng mặt trời tại Ấn Độ.

3.000 phụ nữ mà Shah sử dụng đã giúp cung cấp năng lượng cho hơn nửa triệu ngôi nhà làng ở Rajasthan, cô nói. Những người phụ nữ truyền đạt những lợi ích của năng lượng sạch cho các hộ gia đình nông thôn, nhưng cũng giúp Frontier Markets hiểu được những đổi mới mà những hộ gia đình đó cần nhất, cô nói thêm.

Một nhu cầu cấp thiết khác mà Frontier Markets đang giúp giải quyết là thu hút nhiều phụ nữ hơn vào công việc. Chỉ có 22% lực lượng lao động của Ấn Độ là nữ, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Ngân hàng Thế giới, một trong những tỷ lệ thấp nhất trên thế giới. Ấn Độ tụt lại phía sau các nước như Sudan, El Salvador và Afghanistan.

'Khi Ấn Độ bắt đầu phát triển và chuyển động, thay đổi và tăng trưởng, đặc biệt là với cuộc cách mạng kỹ thuật số, phụ nữ vẫn bị bỏ lại phía sau', Shah nói. 'Điều thực sự quan trọng đối với chúng tôi là liên tục đầu tư vào các kỹ năng của phụ nữ và giáo dục của họ để có thể bắt kịp.'

 

Ajaita Shah thành lập Frontier Markets vào năm 2011.

Các mô hình kinh doanh đang hoạt động. Doanh thu hàng năm của Frontier Markets đã tăng từ khoảng 300.000 đô la trong năm 2015 lên gần 2,7 triệu đô la trong năm nay và công ty đã hợp tác với các tên tuổi lớn trên toàn cầu như Philips và Unilever.

'Chúng tôi rất tự hào về cách chúng tôi có thể thành công với Frontier Markets,' Shah nói. 'Đó là một phần trong nhiệm vụ của tôi để đảm bảo rằng chúng tôi hiểu rằng đầu tư vào phụ nữ không chỉ là một câu chuyện tác động mà là kinh doanh thông minh và là chìa khóa để chấm dứt nghèo đói.'


Khang Nguyễn - IDEAS+ / VIETKINGS


 

Content 1 mobi
Content 1
Content 2 mobi
Content 2
Content 9
Content 10
Content 11
Content 12
Content 13
Content 14