Bạn chỉ sống một lần: Câu chuyện về một CEO bỏ học bổng MBA về Việt Nam khởi nghiệp

02-01-2020

IDEASPLUS.VN - Trước khi sáng lập công ty và phần mềm ứng dụng Vexere, Trần Nguyễn Lê Văn đã từng bán bánh đúc và thịt bò nhập khẩu. Cuối cùng, anh đã bỏ học bổng MBA để khởi nghiệp về hệ thống vé xe trực tuyến.

Trần Nguyễn Lê Văn nói về khởi nghiệp tại một hội thảo. - Ảnh của Trần Nguyễn Lê Văn

Bạn chỉ sống một lần luôn là câu nói yêu thích của Trần Nguyễn Lê Văn.

Đó cũng là lý do tại sao anh từ bỏ công việc giảng viên CNTT để mở doanh nghiệp đầu tiên vào năm 2008.

 Anh từng hy vọng phát triển chuỗi nhà hàng bán món ăn đặc trưng của Đồng Nai: bánh đúc (một loại bánh gạo Việt Nam nhồi đậu phộng).

Anh bắt đầu một kinh doanh nhỏ. Mỗi ngày, anh thức dậy lúc 4h sáng, nấu bánh đúc và sau đó mang đồ ăn đi bán ở chợ Tân Bình, TP HCM.

Nhưng đó là một thất bại - và gia đình anh phải ăn bánh đúc mỗi ngày một khi anh không thể bán hết chúng.

Sau thất bại đầu tiên, Văn đã nghiên cứu và chuyển sang bán thịt bò nhập khẩu. Lần này anh làm tốt hơn và quản lý để trở thành nhà phân phối cho nhiều cửa hàng và siêu thị.

Nhưng anh cảm thấy thiếu một cái gì đó.

'Khi bạn đạt đến một mức độ mà bạn cảm thấy không có đủ kiến ​​thức để quản lý doanh nghiệp, bạn biết rằng bạn cần học các kỹ năng quản lý,' Văn nói.

Năm 2010, Văn đã nộp đơn xin học bổng MBA tại Trường Quản lý Toàn cầu Thunderbird ở Arizona, Mỹ, dành được một suất và anh phải rời việc học của mình.

BỎ HỌC

Ban Giám đốc Vexere: Trần Nguyễn Lê Văn (giữa).

Trong kỳ nghỉ đông, khi bạn bè đi du lịch hoặc về nhà, Văn ở lại trường. Anh đọc nhiều câu chuyện về việc người dân Việt Nam vẫn phải xếp hàng mua vé xe buýt để về quê đón Tết Nguyên đán.

Hình ảnh những công nhân mang theo chăn đến các trạm bán vé xe buýt để xếp hàng lẫn quẫn trong đầu anh và anh nghĩ về việc thiết lập một hệ thống vé giao thông trực tuyến - giống như những gì anh ta đã thấy ở Mỹ.

Anh đã thực hiện một số nghiên cứu và phát hiện ra rằng mỗi năm ở quê nhà, khoảng 24 triệu người đã đi làm bằng xe buýt chở khách và hơn 100 triệu vé đã được bán.

"Đây là một thị trường tiềm năng chưa được khai thác đúng mức," anh nói.

Anh cố gắng tìm đối tác.

Anh nói chuyện với Lương Ngọc Long, một chuyên gia CNTT và Đào Việt Thắng, lúc đó có một công việc ổn định và thu nhập cao tại Ngân hàng ANZ.

Văn đã mất rất nhiều công sức để thuyết phục bạn bè của mình cùng tham gia.

"Văn là một người rất kiên nhẫn. Anh không bao giờ bỏ cuộc", anh Thắng nói.

Khi Long và Thắng cuối cùng đồng ý hợp tác, Văn đã đưa ra quyết định bỏ chương trình MBA của mình.

"Tôi cảm thấy như đó là thời điểm thích hợp. Tôi đã phải đưa ra một lựa chọn để chứng minh với bạn bè rằng tôi là tất cả." Văn nói. 

"Bạn bắt đầu hành trình khởi nghiệp đồng nghĩa với việc bạn chưa có tiền, bạn chưa có một sản phẩm nào và bạn chưa có nguồn nhân lực. Bạn bè của tôi sẽ không tin tưởng tôi nếu tôi không dành tất cả công sức và thời gian của mình", anh nói.

Vào năm 2013, họ đã thành lập Công ty Cổ phần VeXeRe (tạm dịch là vé xe khách giá rẻ), một công ty khởi nghiệp công nghệ vận hành một nền tảng bán vé xe buýt trực tuyến.

Nó cung cấp ba giải pháp chính: giải pháp đặt vé trực tuyến cho hành khách (trên trang web và ứng dụng VeXeRe), Hệ thống quản lý xe buýt cho các công ty xe buýt và phần mềm phân phối vé cho các đại lý.

KHỞI NGHIỆP KHÔNG DỄ DÀNG

Nhà sáng lập Vexere Trần Nguyễn Lê Văn.

Vé xe khách đã được đặt trực tuyến ở nhiều nước trong một thời gian dài, nhưng không phải ở Việt Nam.

"Vào thời điểm đó, Việt Nam vẫn còn kém phát triển và nhiều việc đã được thực hiện thủ công nên có rất nhiều chỗ để đổi mới và sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề hàng ngày, chẳng hạn như đặt vé xe khách," Văn nói.

Đặt chỗ kỹ thuật số sẽ thay đổi căn bản cách vận chuyển xe khách ở Việt Nam.

"Nếu chúng tôi thành công, chúng tôi sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giao thông ở Việt Nam. Đó là tầm nhìn của tôi, đó là mục tiêu của tôi, đó là mục đích của tôi," anh nói.

Nhưng việc thay đổi thói quen không bao giờ dễ dàng và Văn đã bị các công ty xe khách đánh trả nhiều lần.

Họ nói với anh rằng họ có thể quản lý công việc bằng thủ công.

"Tôi phải thuyết phục họ rằng phần mềm quản lý sẽ giúp họ kiểm soát tổn thất tốt hơn và vẫn cân bằng được lợi ích của cả nhà cung cấp dịch vụ xe khách và hành khách," theo Văn.

Văn cũng dành nhiều thời gian tư vấn miễn phí cho nhiều công ty huấn luyện để có được lòng tin của họ.

Công nghệ do VeXeRe cung cấp không chỉ mang lại doanh thu cho các công ty xe khách dễ dàng hơn mà còn giúp họ tiết kiệm tới 40% trong các cuộc gọi điện thoại.

Ví dụ, Công ty xe khách Sao Việt có một tuyến chạy đi từ Hà Nội đến Sa Pa. Có bốn quầy bán vé trên đường. Ban quản lý trung tâm không phải gọi từng quầy để xem đã bán được bao nhiêu vé và các gian hàng không phải gọi cho nhau, Văn nói.

 Công ty cũng buộc họ phải tăng chất lượng dịch vụ bởi những phản hồi. Trước đây, các nhà xe có thể dừng lại trên đường để có thêm hành khách, nhồi nhét khách và gây khó chịu cho các hành khách khác, nhưng bây giờ mọi người có thể để lại các đánh giá trực tuyến, buộc các tài xế phải hạn chế hành vi này.

Trước đây, nếu khách hàng có khiếu nại, anh ta hoặc cô ta sẽ không biết phải khiếu nại ở đâu và ai sẽ giải quyết.

Theo anh, trang web hiện có 5.000 đánh giá.

"Các công ty xe khách có thể tham khảo ý kiến ​​đánh giá để cải thiện dịch vụ của họ."

Có hơn 4,5 triệu vé được bán ra mỗi tháng thông qua hệ thống quản lý xe buýt từ 550 công ty xe khách, bao gồm hơn 2.600 tuyến trong và ngoài nước.

Văn cho biết năm tới VeXeRe sẽ mở rộng sang hàng không và đào tạo vận tải hoặc di chuyển đi Campuchia và Lào. Đến bây giờ, một số công ty xe khách ở Campuchia và Lào đã sử dụng phần mềm VeXeRe.

'Nếu bạn muốn đi theo con đường khởi nghiệp, bạn phải có một ý tưởng, sau đó hành động mạnh mẽ theo ý tưởng và đưa ra giải pháp. Tiền không phải là tất cả', ông nói. 

VeXeRe gần đây đã nhận được tài trợ mới từ ba nhà đầu tư châu Á, Woowa Brothers và NCore Ventures từ Hàn Quốc và Access Ventures tập trung vào Đông Nam Á và một nhà đầu tư khác ẩn danh.

Việc gây quỹ sẽ giúp VeXeRe tăng tốc kế hoạch mở rộng và tập trung phát triển các sản phẩm di động cho hành khách, nhà điều hành vận tải và tài xế để cải thiện chất lượng dịch vụ của họ.

Ngoài ra, với sự hợp tác từ các nền tảng thương mại điện tử và ví điện tử lớn, như MoMo, ZaloPay và VNPay, các điều hành VeXeRe hy vọng sẽ thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai gần.

Trước vòng gây quỹ này, VeXeRe đã thu hút tài trợ từ công ty đầu tư mạo hiểm Nhật Bản CyberAgent Capital and Spiral Ventures từ Nhật Bản, Pix Vine Capital từ Singapore và BonAngels của Hàn Quốc.

 

 


Theo Khang Nguyen - CEOBANK.VN


 

Content 14