Hip hop: Nền văn hóa làm giàu

01-05-2011

Làm giàu hoặc Cố đến chết là một câu thần chú do một tay hát nhạc rap 50 Cent sáng tác, người này đã trở nên giàu có, thực sự giàu có, nhưng lại gần chết trong khi làm giàu.

Khi giá cổ phiếu và tài sản biến động, không thể xác định chính xác có bao nhiêu nghệ sĩ đáng giá vào thời điểm cụ thể.

Trong khi đó, Sean "Diddy" Combs đã hát ca khúc hip hop tựa đề "Tất cả về BENJAMINS" đề cập đến chân dung của Benjamin Franklin trên tờ bạc 100USD.

Thể loại nhạc Hip hop không phải thể loại có thể phản ánh đầy đủ về Bejamins nhưng nó tạo ra một số lượng thính giả lớn.

Trên thực tế, thể loại hip hop chủ yếu do một người Mỹ gốc Phi tạo ra và sở hữu nhưng rồi người ta cũng phải đặc biệt kêu lên làm thế nào mà thể loại âm nhạc này đã làm thay đổi xã hội Mỹ. Một số người cho rằng tổng thống Obama sẽ không thắng cử mà không có nhạc hip hop.

Tạo dựng

Hip hop bắt đầu vào cuối những năm 1970 như là một tiểu văn hóa đô thị, lúc đầu chỉ giới hạn ở hai xóm Do thái khét tiếng nhất nước Mỹ là Harlem và Bronx Nam tại Thành phố New York. Tuy nhiên, kể từ đó, nó đã phát triển thành một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD mở rộng cả về âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, sách, thời trang và thể thao.

Đã có nhiều ngôi sao hip hop như Sean "Diddy" Combs và Shawn "Jay-Z" Carter chẳng hạn đã trở ông trùm trong nền âm nhạc sở hữu và điều hành doanh nghiệp rất lớn.


Theotạp chí Forbes, ước tính giá trị ròng của Sean "Diddy" Combs là475 triệu Đônăm 2010

Ông Dan Charnas - tác giả của "Khoản hoàn vốn lớn - The Big Payback" nói: "Để hip hop tồn tại đủ lâu thành nhạc chính thống thì nó thực sự đã phát triển về mặt kinh doanh". Ông nói: "Hip hop đã thúc đẩy doanh nhân và đã phát triển các tổ chức bên ngoài rất mạnh mẽ - bởi vì không ai có thể chạm vào nó".

Bắt đầu chậm

Không giống thể loại nhạc khác đã được chấp nhận và thắng từ các hãng đĩa lớn, hip hop đã hầu như bị bỏ qua cho đến năm 1979, khi Rapper's Delight đã thành công trên toàn thế giới.

Nhưng phải sau đó 5 năm, khi một hãng đĩa đầu tư lớn trong thể loại nhạc này - hãng Columbia - sau này là một bộ phận của CBS - đã thỏa thuận phân phối cho một hãng nhỏ có trụ sở tại New York. Hãng nhỏ này có tên là Def Jam, được Rick Rubin hình thành và hoạt động trong một căn phòng ở khu ký túc xá. Họ chỉ phát hành bảy đơn vinyl - bao gồm cả bản phát hành của LL Cool J và Beastie Boys.

Def Jam nhanh chóng trở nên quyền thế trong ngành công nghiệp âm nhạc và trở thành thể loại hip hop siêu việt.

Chấp nhận

Ngay cả trong những năm 1980, sau khi Michael Jackson đột phá tuyệt vời trên MTV với ca khúc Thriller, thì nghệ sĩ da đen này đã không thể chơi nhạc trên các kênh nhạc pop trừ khi họ tuân thủ các tiêu chí nhất định của giới truyền thông.

Vào những năm 1960 có một khoảng thời gian ngắn khi đài AM phát James Brown và Aretha Franklyn cùng với The Beatles và Beach Boys, nhưng sau khi công ty bắt đầu tiếp quản đài FM trong những năm 1970 đã có một sự chia rẽ biệt và phân khúc rất lớn của khán giả.

Điều đó đã dẫn đến cái được gọi là phản ứng dữ dội của dòng disco trong thập niên 1970.

Ông Charnascho hay: "Năm 1979, chỉ có hai nghệ sĩ da đen đứng trong top 10 của bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard tại Mỹ. Và năm 2002, cũng trong một tuần tương tự tất cả 10 nghệ sĩ pop tại Mỹ là nghệ sĩ da đen". Sau đó mọi người đều biết rõ rằng rằng hip hop đã tạo ra một sự thay đổi lớn về văn hóa xã hội ở Mỹ.

Thiết lập đế chế

Sự thay đổi này cũng đã tạo ra một số người da đen giàu nhất nước Mỹ và một số trở thành ông trùm lớm của dòng nhạc hip hop.

"Những gì Shawn 'Jay-Z' Carter, Sean 'Diddy' Combs và Curtis '50 Cent 'Jackson nói là nếu Time Warner có thể sở hữu âm nhạc, tại sao tôi không thể?", ��ng Charnas chất vấn. Đó là những gì các nghệ sĩ hip hop đã học làm với sự quyết tâm tàn nhẫn đã giúp họ sống sót trong môi trường đô thị khắc khổ cùng tuổi trẻ của họ.

Họ học kinh doanh chỉ từ một món hời nhỏ và hip hop tạo ra nhiều doanh nhân và nghệ sĩ những người không chỉ sở hữu nhiều thứ từ công việc của mình hơn bất kỳ thể loại nhạc khác trước đó

Ông Charnas nói bạn không thể so sánh nhạc R&B và nhạc Soul đã làm trong những năm 1960 với những gì doanh nhân hip hop đã có thể làm trong thập niên 1990 và thập niên đầu của thế kỷ này.


Nhận biết thương hiệu

Hip hop đã tiến xa hơn đơn thuần chỉ là âm nhạc nó đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực kinh doanh khác. Ông Charnas cho rằng: "Run DMC là thương hiệu rất có ý thức, họ đã viết bài hát về Adidas vì họ yêu Adidas và sau đó là các thỏa thuận hợp đồng".

Họ đã đi lên từ việc các nghệ sĩ hip hop tìm kiếm hợp đồng quảng cáo để tạo ra thương hiệu riêng của mình chẳng hạn như Wu Tang Clan tạo ra Woo Mang và 50 Cent từ việc sản xuất quần áo G-Unit.

"Bây giờ, những người quyền lực như Rocawear và Sean Jean gần như đẩy nhạc dân gian như Nautica và Ralph Lauren Polo sang một bên tại các khu mua sắm của nam nữ thanh niên và thực tế trên cả thế giới," ông nói.

Giao dịchsinh lời

Một trong những thể loại sinh lời nhất từ khoản đầu tư tài chính có được khi 50 Cent thương lượng cổ phần tối thiểu với Vitamin Water đổi lấy việc làm phát ngôn viên nổi danh và cho mượn tên của mình xuất hiện trên đồ uống Công thức 50 (Formula 50).

Khi Công ty Coca Cola mua Nước uống Vitamin từ Glaceau với giá 4.1 tỷ USD, nhân viên ngân hàng rành về sự thỏa thuận của 50 Cent cho biết lợi nhuận dao động từ 100 đến 150 triệu USD.

Nếu bạn kết hợp việc hưởng lợi từ doanh số ghi âm, hòa nhạc, quần áo, hàng hóa, thỏa thuận, đóng phim, trò chơi video và đầu tư vào tài sản, bổ sung chế độ ăn uống, làm ẩm da, và thậm chí cả thương hiệu của mình trên bao cao su để thúc đẩy tình dục an toàn trong số người hâm mộ trẻ, sẽ vẫn an toàn khi giả định giấc mơ của 50 Cent tiếp tục kiếm thêm 500 triệu Đô la là hoàn toàn có thực.

Ông thậm chí còn xuất bản một cuốn sách mang tên Luật 50 giải thích triết lý cá nhân của mình và tự tin đảo ngược vận mệnh khởi đầu khiêm tốn của mình như thế nào.

Nhà sản xuất kiêm rapper Pharrell Williams chắc chắn dường như đã đặt tên dòng quần áo của mình một cách thích hợp nhất - các tỷ phú Câu lạc bộ Con trai (the Billionaire Boys Club).

Danh sách các nhà triệu phú đa dạng dòng nhạc HIP HOP:

- Sean "Diddy" Combs: Trước đây được biết đến như Puff Daddy, ông đã xây dựng tài sản của mình thông qua quần áo dòng Sean John, hãng thu âm Bad Boy, vodka Ciroc, đóng phim, hòa nhạc sống và các chương trình trên truyền hình.

- Shawn "Jay-Z" Carter: chồng của Beyonce bán nhãn hiệu quần áo Rocawear với giá là 204 triệu USD; ký một hợp đồng trị giá 150 triệu USD với Live Nation, có cổ phần trong các nhà hàng và của đội bóng rổ New Jersey Nets.

- Andre "Dr Dre" Young: Đã giúp khởi động sự nghiệp của Snoop Dog, Eminem và 50 Cent, mở rộng với hãng thu âm với Aftermath, tai nghe Beats và máy tính xách tay HP.

- Curtis "50 Cent" Jackson: Đã nhận 100 triệu USD từ bán Nước uống Vitamin, dòng quần áo G-Unit, trò chơi video, có công ty sản xuất phim và các hoạt động tín dụng.

  • Nguồn: Tạp chí Forbes

NGỌC MAI (THEO BBC)

Theo Diễn đàn kinh tế Việt Nam


Content 1 mobi
Content 1
Content 2 mobi
Content 2
Content 9
Content 10
Content 11
Content 12
Content 13
Content 14