Trang chủ Ảnh và Video 10 sự kiện quan trọng nhất thế giới năm 2018

10 sự kiện quan trọng nhất thế giới năm 2018

IDEAS+ - Một cuộc trình diễn dường như không có hồi kết của các hội nghị thượng đỉnh, khủng hoảng, biểu tình và xung đột thống trị các tin tức. Dưới đây là danh sách mười sự kiện thế giới hàng đầu trong năm 2018, được liệt kê theo thứ tự giảm dần.

 

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự một bữa ăn tối sau hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Buenos Aires. REUTERS / Kevin Lamarque.

10. Đảng Dân chủ giành lại Hạ viện. Cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều bước ra từ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 với một vài thứ để khoe. Mặc dù, Đảng Dân chủ bảo đảm có chiến thắng lớn hơn. Đảng Cộng hòa đã chọn hai ghế tại Thượng viện, có nghĩa là họ sẽ tiếp tục có tiếng nói cuối cùng về các bổ nhiệm tư pháp và nội các của Tổng thống Donald Trump. Ngược lại, đảng Dân chủ đã chọn bốn mươi ghế theo cách của họ để giành lại quyền kiểm soát Hạ viện. Khi Đại hội lần thứ 116 khai mạc vào ngày 3 tháng 1, đảng Dân chủ sẽ chủ trì các ủy ban Hạ viện và quyết định chương trình nghị sự. Đảng Dân chủ có khả năng giành được thành công rất thường xuyên trong việc đảo ngược trực tiếp các quyết định của Trump, dù ở trong nước hay nước ngoài. Điều đó trong hầu hết các trường hợp đòi hỏi họ phải đạt được thỏa thuận với Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát và vượt lên quyền phủ quyết của Trump. Nhưng họ sẽ có thể ngăn chặn Tổng thống trong các vấn đề cần có sự đồng ý của họ, như tài trợ cho một bức tường ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Họ cũng sẽ sử dụng quyền hạn giám sát của mình để làm nổi bật những bất đồng của họ với Nhà Trắng, có khả năng gây áp lực công khai lên Trump để đảo ngược tiến trình. Vì vậy, hậu quả lớn nhất của cuộc bầu cử năm 2018 vẫn chưa được cảm nhận.

Theo tỷ lệ bầu cử giữa kỳ 2018, Đảng Dân chủ được bầu chọn để chiến thắn giành lại Quốc hội.

 

9. Khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc. Venezuela và Yemen là những câu chuyện buồn trong năm 2017. Mọi thứ chỉ trở nên tồi tệ hơn ở cả hai quốc gia này vào năm 2018. Trong bốn năm qua, ước tính 2,3 triệu người Venezuela đã rời khỏi đất nước; Hàng triệu người đã ở lại và đối mặt với khó khăn về  kinh tế. Nguyên nhân của sự sụp đổ của Venezuela là do sự quản lý sai lầm của nền kinh tế, đầu tiên là Hugo Chávez, và sau đó là Nicolás Maduro. Cả hai người cũng tấn công và phá hủy các tổ chức dân chủ Venezuela. Maduro đã giành chiến thắng trong tháng 5 trong một cuộc bỏ phiếu nghiêm ngặt và cho thấy không có dấu hiệu rút lui khỏi các chính sách đã mang lại cho Venezuela lạm phát, thiếu nước và điện, và tỷ lệ suy dinh dưỡng ngày càng tăng. Cuộc nội chiến ở Yemen bước vào năm thứ tư cho năm 2018. Yemen hiện là cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới. Có đến 14 nghìn người Yemen đã chết trong trận chiến, và 50 nghìn người trở lên được cho là đã chết vì nạn đói do chiến tranh gây ra. Những bức ảnh kinh hoàng của những đứa trẻ Yemen hốc hác đã không thuyết phục được hai bên đặt vũ khí xuống. Trong khi đó, các cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Cộng hòa Trung Phi, Congo, Syria và Nam Sudan, trong số những nơi khác, vẫn tiếp tục diễn ra.

Hơn hai triệu người Yemen đã buộc phải chạy trốn do các cuộc không kích và lính đánh thuê của Ả Rập Saudi.

 

8. Ethiopia ký Thỏa thuận hòa bình với Eritrea. Không phải tất cả các tin tức trong năm 2018 là xấu. Vào tháng 6, tân Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã khiến cả thế giới ngạc nhiên khi tuyên bố sẽ chấp nhận thỏa thuận hòa bình với Eritrea, nơi đã thu thập bụi trong mười tám năm. Hai nước đã chiến đấu trong một cuộc chiến kéo dài mười hai năm kết thúc vào năm 2000 với gần tám mươi nghìn người chết. Vào tháng 7, Ahmad đã tới Asmara để gặp Tổng thống Eritrea Isaias Afwerki và ký thỏa thuận hòa bình. Cả hai quốc gia hiện đã mở lại các đại sứ quán ở các thủ đô của nhau, nối lại giao thông hàng không thương mại và bắt đầu phi quân sự hóa biên giới chung của họ. Bên cạnh việc đồng ý với hòa bình, Ahmed đã tiến hành những cải cách quan trọng tại Quốc hội, giải phóng các tù nhân chính trị và chấm dứt tình trạng khẩn cấp ở Ethiopia. Một số chuyên gia hy vọng rằng thỏa thuận hòa bình có thể làm suy yếu chủ nghĩa độc đoán của Afwerki, ở Eritrea, đôi khi được mệnh danh là phiên bản của Triều Tiên ở Châu Phi. Điều rõ ràng là Eritrea đã kiểm duyệt chính sách đối ngoại của mình, ký kết hiệp định hòa bình với Somalia và Djibouti chấm dứt tranh chấp biên giới kéo dài với hai nước. Đáp lại, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Eritrea. Với một số may mắn và sự lãnh đạo chính trị thông minh, hòa bình ở vùng Horn của châu Phi cũng có thể thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực.

Quốc vương Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz Al Saud (giữa), Thủ tướng Abiy Ahmed (phải) và Tổng thống Eritrea Isaias Afwerki trong buổi lễ ký kết thỏa thuận hòa bình ở Jeddah, Ả Rập Saudi ngày 16/9/2018, theo REUTERS.

 

7. Hội nghị thượng đỉnh của Trump Kêu gọi Bạn bè và Làm khoái kẻ thù. Donald Trump đã vận động cam kết thực hiện những điều khác nhau trong chính sách đối ngoại và thực hiện chúng khác nhau. Các cuộc họp thượng đỉnh của ông vào năm 2018 cho thấy ông là một người đàn ông nói là làm. Ông đã dành hội nghị thượng đỉnh G-7 tại Quebec vào tháng 6, 'mắng mỏ' các nhà lãnh đạo khác cho các chính sách thương mại của đất nước , rời cuộc họp trước khi nó kết thúc và tweet từ Air Force One rằng ông sẽ ký tên vào thông cáo mà ông đã đồng ý trước khi rời đi. Sau đó, ông đến Singapore, sau năm giờ gặp gỡ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông đã ký một thông cáo mơ hồ bốn trăm từ và tuyên bố rằng không còn mối đe dọa hạt nhân nào từ Triều Tiên nữa, dù có nhiều bằng chứng trái ngược. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng 7, Trump đã cáo buộc Thủ tướng Đức Angela Merkel là người bị kiểm soát hoàn toàn về quyền lực và bị giam cầm đối với Nga, ông đã yêu cầu một phiên họp khẩn cấp để ông có thể thúc đẩy các thành viên NATO chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng, nếu không thành công ông sẽ rút Mỹ ra khỏi liên minh. Vài ngày sau tại một cuộc họp báo chung ở Helsinki với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Trump dường như đã bác bỏ đánh giá nhất trí của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ mà Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, gây ra sự chỉ trích lưỡng đảng ở quê nhà. Vào tháng 11, Trump đã chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một tweet khi ông đến Paris để làm lễ đánh dấu một trăm năm kết thúc Thế chiến thứ I, hủy bỏ một chuyến viếng thăm nghĩa trang quân đội Mỹ vì mưa, và từ chối tham dự một hòa bình diễn đàn chính phủ Pháp tổ chức. Mặc dù vậy, cuộc họp thượng đỉnh cuối cùng của Trump trong năm, hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires, đã không có kết quả.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Trump (Saul Loeb / AFP / Getty Images)

 

6. Phong trào #MeToo lan rộng toàn cầu. Phong trào #MeToo đã diễn ra tại Hoa Kỳ vào năm ngoái sau những cáo buộc lạm dụng tình dục đối với nhà sản xuất Hollywood Harvey Weinstein. Năm 2018, phong trào đã lan đi ra toàn cầu khi hàng triệu người đã chia sẻ câu chuyện của họ. Ở Ý, phong trào đã trở thành #QuellaVoltaChe, ở Tây Ban Nha, nó là #YoTambien, ở Pháp, nó là #BalanceTonPorc và ở các nước nói tiếng Ả Rập là #AnaKaman. Theo phân tích từ Google, các tìm kiếm liên quan đến #MeToo và các biến thể của nó vẫn ở mức cao trên toàn thế giới, và giải thưởng Nobel Hòa bình 2018 đã được trao cho bác sĩ người Congo, Denis Mukwege và Yazidi, người sống sót sau vụ tấn công Nadia Murad, vì nỗ lực chấm dứt sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí chiến tranh và xung đột vũ trang. Hình thức chính xác mà phong trào MeToo đã đạt được và thành công mà nó đạt được đã khác nhau giữa các quốc gia và khu vực vì điều kiện pháp lý, chính trị, kinh tế và văn hóa khác nhau. Trung Quốc, Nga và châu Phi cận Sahara là một trong những nơi mà nỗ lực làm nổi bật và chấm dứt lạm dụng và quấy rối tình dục đã không được thực hiện. Nhưng MeToo đã nhấn mạnh những trường hợp cụ thể về lạm dụng và quấy rối bởi những nhân vật quyền lực và những người bình thường. Câu hỏi bây giờ là liệu phong trào MeToo sẽ tạo ra sự khác biệt lâu dài. Để điều đó xảy ra, chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức và quan trọng nhất, mọi người sẽ cần phải thay đổi

Nạn nhân của quấy rối tình dục, tấn công tình dục, lạm dụng tình dục và những người ủng hộ họ biểu tình trong cuộc tuần hành MeToo ở Hollywood vào ngày 12/11. Ảnh: AFP/Getty Images

 

5. Kẻ giết nhà báo Mỹ Jamal Khashoggi. Vào ngày 2 tháng 10, nhà bất đồng chính kiến ​​của Ả Rập Xê Út và giữ một chuyên mục của Washington Post Jamal Khashoggi đã vào lãnh sự quán Saudi ở Istanbul. Ông ấy đã không còn sống sau đó. Trong những tuần sau đó, các quan chức Saudi đã kể những câu chuyện khác nhau về những gì đã xảy ra. Những gì từng được biết đến là tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt lỗi đối với lãnh sự quán và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẵn sàng tiết lộ những gì ông biết. Tổng thống Trump ban đầu cho rằng vụ giết người không phải là mối quan tâm của nước Mỹ bởi vì Khashoggi không phải là công dân Hoa Kỳ. Quốc hội đã đưa ra một quan điểm khác, đặc biệt là sau khi CIA kết luận rằng Thái tử Saudi Mohammed bin Salman (MBS) đã ra lệnh giết Khashoggi. Trump đã bác bỏ kết luận đó, đưa ra một tuyên bố nói rằng rất có thể Hoàng thái tử biết rõ về sự kiện bi thảm này, có lẽ ông đã làm và có thể ông đã không làm như vậy! Tổng thống cho biết, Riyadh cam kết chi hơn 100 tỷ đô la cho các hệ thống vũ khí của Hoa Kỳ và tầm quan trọng của nó như là một đồng minh biện minh cho cách tiếp cận kinh doanh như thường lệ của ông. Nhưng các giao dịch mua vũ khí của Saudi thực sự nhỏ hơn rất nhiều, và câu hỏi đặt ra là liệu dựa vào MBS có phục vụ lợi ích của Hoa Kỳ hay không.  Thái tử Saudi đã tỏ ra có xu hướng liều lĩnh: anh ta có nhiều anh em họ hoàng gia bị bắt; Ả Rập Xê-út can thiệp không đúng mực ở Yemen; giam giữ thủ tướng Lebanon, và tạm thời buộc ông phải từ chức; dẫn đầu nỗ lực áp đặt lệnh cấm vận đối với Qatar; và phá vỡ quan hệ ngoại giao với Canada qua một tweet. Mối quan hệ của Saudi là quá quan trọng để gây nguy hiểm chỉ khuyến khích chấp nhận rủi ro hơn nữa.

Một người đàn ông cầm poster về nhà báo Khashoggi: "Chúng tôi không rời đi nếu không có Khashoggi."

 

4. Hoa Kỳ rời khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran. Donald Trump tuyên bố sẽ rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, chính thức được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Vào tháng Năm, Trump đã thực hiện tốt cam kết của mình, tuyên bố rằng đó là một thỏa thuận một chiều mà không bao giờ nên được thực hiện. Trump đã thực hiện các bước chống lại lời khuyên của nhiều cố vấn của ông và các đồng minh thân cận nhất của Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis là một trong số các sĩ quan nội các, người lập luận rằng đối với tất cả các điểm yếu của thỏa thuận, tốt hơn hết là ở lại trong đó. Các nhà lãnh đạo Anh, Pháp và Đức đã bay tới Washington để vận động hành lang cho Hoa Kỳ ở lại thỏa thuận, cam kết hành động để giải quyết những thiếu sót của thỏa thuận. Không có quốc gia nào khác theo Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận, ngay cả sau khi Nhà Trắng tuyên bố sẽ xử phạt bất kỳ công ty nào làm ăn với Iran. Iran vẫn tuân thủ thỏa thuận và các bên ký kết khác đang tìm cách giúp Tehran giảm bớt nỗi đau của áp lực kinh tế Mỹ. Liệu họ có thành công hay không và liệu Iran có rời bỏ thỏa thuận hay không nếu họ không phải là hai câu hỏi mở. Chính quyền Trump đã gợi ý rằng mục tiêu của họ ở Iran vượt ra ngoài việc đóng cửa chương trình hạt nhân. Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng chính quyền Hồi giáo muốn khôi phục nền dân chủ tại Iran. Và ngay cả khi các mục tiêu của Nhà Trắng khiêm tốn hơn, nỗ lực trừng phạt của nó có thể gây ra một cuộc tranh luận xuyên Đại Tây Dương nếu các công ty châu Âu trở thành mục tiêu của các hình phạt của Hoa Kỳ.

Donald Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, đổi mới lệnh trừng phạt.

 

3. Cảnh báo thảm khốc về biến đổi khí hậu. Khí hậu thế giới đang thay đổi và hoạt động của con người là nguyên nhân. Các nhà khoa học đã nói với chúng ta về điều này trong hơn ba thập kỷ và đưa ra những bằng chứng về nó. Nhưng những cảnh báo này đã không dẫn chúng ta đến những thay đổi hành vi. Sự phát thải của các loại khí giữ nhiệt tạo ra biến đổi khí hậu tiếp tục gia tăng trên toàn cầu. Hiện nay, một báo cáo nghiêm túc được đưa ra bởi Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc vào tháng 10 năm 2018 nói rằng chúng ta có thể có ít nhất mười hai năm để hành động hoặc vượt qua điểm không thể quay lại. Để đánh giá các cơn bão mạnh, tàn phá dữ dội, lũ lụt và sức nóng kỷ lục trong năm 2018 mà biến đổi khí hậu gây ra. Nhưng ngay cả khi báo cáo của Liên Hợp Quốc và báo cáo của chính phủ Hoa Kỳ nêu rõ mức độ biến đổi khí hậu sẽ gây hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ cũng không biến Tổng thống Trump thành một tín đồ cho thay đổi khí hậu. Sự phản bác của ông đối với Báo cáo Đánh giá Khí hậu Quốc gia rất đơn giản: "Tôi không tin vào điều đó."

Ngọn lửa Thomas cháy gần Ventura, CA vào tháng 12 năm 2017 | Dịch vụ lâm nghiệp Hoa Kỳ

 

2. Sự suy yếu của phương Tây trở nên xấu hơn. Đối với các chuyên gia kêu gọi bạn bè của người Mỹ bước lên khi nước Mỹ bước xuống trong các vấn đề thế giới, năm 2018 không phải là một năm tốt. Hy vọng rằng Vương quốc Anh có thể dàn xếp một cuộc 'ly dị' có trật tự với Liên minh châu Âu (EU) vốn đã phai nhạt. Trong khi hai bên đạt được thỏa thuận, Thủ tướng Anh Theresa May không thể thuyết phục được Hạ viện để thừa nhận nó. Cho dù nước Anh đang hướng tới một Brexit khó khăn, Brexit khờ dại hay không có Brexit nào là dự đoán của bất cứ ai. Ở phía bên kia bờ Liên minh, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải đối diện với việc thay đổi phong cách lãnh đạo sau những cuộc biểu tình của những người mặc áo vàng. Các cuộc biểu tình bạo lực đôi khi làm giảm khả năng của Macron, để thúc đẩy các kế hoạch đầy tham vọng của ông nhằm cải cách nền kinh tế Pháp. Xa hơn về phía nam, các cử tri Ý đã bầu ra một liên minh dân túy kết hợp Phong trào Năm sao và Liên minh cánh hữu. Chính phủ mới hiện đang đấu tranh với Brussels về dự thảo ngân sách vi phạm các quy tắc của EU. Thủ tướng Victor Orbán tiếp tục dỡ bỏ nền dân chủ Hungary, và một số quốc gia Trung Âu khác cũng đi theo hướng tương tự. Ngay cả Đức cũng thấy hỗn loạn trong nước. Thủ tướng Angela Merkel thôi giữ chức người đứng đầu Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo sau khi đảng này mất nhiều cuộc bầu cử nhà nước quan trọng. Người bảo hộ của bà Merkel Annegret Kramp-Karrenbauer, đã kế vị bà. Tuy nhiên, thủ tướng không còn chỉ huy chính quyền trong hoặc ngoài nước mà bà từng làm, làm dấy lên lo ngại rằng châu Âu đã trở thành nơi không lãnh đạo.

Tổng cộng có 31.000 người hiện tham gia các cuộc biểu tình áo vàng chống lại giá nhiên liệu tăng trên khắp nước Pháp.

1. Trump kích hoạt một cuộc chiến thương mại và hơn thế. "Tôi muốn có thuế quan", Donald Trump đã nói với các cố vấn của mình vào tháng 7 năm 2017. Năm 2018, ông đã đạt được ước nguyện của mình. Vào tháng 1, chính quyền đã áp đặt thuế quan đối với máy giặt và tấm pin mặt trời nhập khẩu. Tuy nhiên, một động thái lớn hơn đã xảy ra vào tháng 3, khi thuế quan được áp dụng đối với thép và nhôm nhập khẩu từ bạn bè và kẻ thù như nhau vì chúng gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia. Trump sau đó đã áp thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá 50 tỷ đô la của Trung Quốc, mà đến tháng 7, ông đã tăng lên 250 tỷ đô la. Mặc dù đã tweet rằng các cuộc chiến tranh thương mại là tốt và dễ dàng để giành chiến thắng, nhưng thuế quan của Trump Trump vào cuối năm đã làm tổn thương người Mỹ nhiều hơn là giúp đỡ họ. Thị trường chứng khoán bị bán tháo, thâm hụt thương mại tổng thể của Mỹ mở rộng và các đối tác thương mại của Mỹ đã đánh thuế trả đũa đối với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ, khiến nông dân Mỹ mất thị trường nước ngoài và khiến một số nhà sản xuất ở Mỹ cắt giảm việc làm vì chi phí đầu vào cao hơn đã trừng phạt lợi nhuận của họ.

Thuế quan của Trump được đánh giá là có thể gây ra một cuộc chiến thương mại với các đồng minh của Mỹ.

Giữa những tin tức xấu này, chính quyền Trump đã có suy nghĩ thứ hai về việc chiến đấu với các cuộc chiến thương mại trên nhiều mặt trận. Vào tháng 7, Trump đã ký một thỏa thuận với EU để giữ áp đặt thuế quan hơn nữa trong khi hai bên tiến hành các cuộc đàm phán thương mại mới. Vào tháng 11, ông đã đình chiến một thỏa thuận thương mại kéo dài chín mươi ngày với Trung Quốc. Thuế quan của Trump, cùng với việc ông liên tục nhắc đến EU với tư cách là một kẻ thù truyền kiếp và các mối đe dọa áp đặt thuế quan đối với ô tô nhập khẩu, khiến nhiều người châu Âu tự hỏi liệu quan hệ xuyên Đại Tây Dương có thay đổi tốt hay không. Trong khi đó tại Bắc Kinh, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nghe cuộc nói chuyện ở Washington về "các đối thủ chiến lược" và bài phát biểu cứng rắn của Phó Tổng thống Mike Pence về hành động của Trung Quốc đang bàn luận về việc liệu Trump có muốn làm nhiều thứ hơn là chỉ thiết lập lại cán cân thương mại song phương và thay vào đó tìm cách kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc.

Theo Diễn đàn Quan hệ Quốc tế

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.53) Hào Sĩ Phường (Thành phố Hồ Chí Minh): Chuyện đời trăm năm...

(kyluc.vn) Tách biệt hoàn toàn với không khí ồn ào của phố thị, những ngôi nhà mang màu của thời gian, những nét văn hóa được gìn giữ qua hàng trăm năm ở con hẻm Hào Sĩ Phường đã đem đến một hình ảnh Sài Gòn đầy thi vị.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (1874-2024) – Vươn ra biển lớn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi...

(nienlich.vn) Cảng Hải Phòng được thành lập năm 1874, đây là cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam, với hệ thống thiết bị hiện đại và cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu vận tải, thương mại quốc tế.

Di tích Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều...

(kyluc.vn) Trong những thành cổ qua các triều đại phong kiến ở Việt Nam, Thành cổ Quảng Trị được nhắc đến nhiều nhất dù không phải là một kiến trúc đặc biệt. Nơi đây đã ghi dấu một trận chiến bi hùng của quân và dân ta, trở thành khúc tráng ca bất tử trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông.

Ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII

Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập công nghệ chuỗi khối và trí tuệ nhân tạo cho 1 triệu người tới 2023.

‘Gã khổng lồ’ công nghệ Meta bứt tốc trong cuộc đua thực tế ảo

Meta Platforms lần đầu tiên chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest với các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, trong nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của hãng trong ngành công nghiệp thực tế ảo

[WOWTIMES – VIETKINGS] Công ty Cổ phần Chế biến Thủy hải sản Liên Thành (1906-2024) – Tinh túy hương vị trăm năm – Top...

(nienlich.vn) Cách đây gần 120 năm, từ ý tưởng của chí sỹ yêu nước Phan Châu Trinh, công ty Liên Thành được thành lập tại Phan Thiết bởi 6 vị tiền hiền, mang theo hương vị quốc hồn quốc túy. Đến năm 1906, một thương hiệu nước mắm ra đời và đã gắn chặt mình với dòng chảy lịch sử của dân tộc.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.53) Hào Sĩ Phường (Thành phố Hồ Chí Minh): Chuyện đời trăm năm trong con hẻm nhỏ – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Tách biệt hoàn toàn với không khí ồn ào của phố thị, những ngôi nhà mang màu của thời gian, những nét văn hóa được gìn giữ qua hàng trăm năm ở con hẻm Hào Sĩ Phường đã đem đến một hình ảnh Sài Gòn đầy thi vị.

Điều gì biến Ấn Độ trở thành trung tâm thiết kế bán dẫn của thế giới?

Theo Chủ tịch Công ty bán dẫn Qualcomm chi nhánh Ấn Độ, quốc gia Nam Á đang và sẽ là trung tâm thiết kế chip với đội ngũ kỹ sư dồi dào.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

[WOWTIMES – VIETKINGS] Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (1874-2024) – Vươn ra biển lớn – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.11

(nienlich.vn) Cảng Hải Phòng được thành lập năm 1874, đây là cảng có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam, với hệ thống thiết bị hiện đại và cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu vận tải, thương mại quốc tế.

Di tích Thành cổ Quảng Trị (Quảng Trị) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.7) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Trong những thành cổ qua các triều đại phong kiến ở Việt Nam, Thành cổ Quảng Trị được nhắc đến nhiều nhất dù không phải là một kiến trúc đặc biệt. Nơi đây đã ghi dấu một trận chiến bi hùng của quân và dân ta, trở thành khúc tráng ca bất tử trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông.

Ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII

Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập công nghệ chuỗi khối và trí tuệ nhân tạo cho 1 triệu người tới 2023.