Trang chủ Tin tức Thế giới 5 dự đoán đáng sợ nhất về Trí tuệ nhân tạo (AI)

5 dự đoán đáng sợ nhất về Trí tuệ nhân tạo (AI)

IDEAS+ - Khi AI ngày càng đến gần hơn với sự trưởng thành của nó, và các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường đầu tư, một số lo lắng rằng không có đầy đủ sự chú ý vào các tác động xã hội và đạo đức của ngành công nghệ.

AI là một từ thông dụng được tung ra thường xuyên trong thế giới kinh doanh và trên các phương tiện truyền thông, nhưng nó đã có hiệu ứng hữu hình cho một loạt các ngành công nghiệp.

Khi AI ngày càng đến gần hơn với sự trưởng thành của nó, và các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường đầu tư, một số lo lắng rằng không có đầy đủ sự chú ý vào các tác động xã hội và đạo đức của ngành công nghệ. 

Một số chuyên gia để trình bày những gì họ nghĩ cho thấy năm viễn cảnh tiềm năng đáng sợ nhất trong tương lai dành cho AI.
 
Luke Sharrett | Bloomberg | Getty Images
 
Thất nghiệp hàng loạt
 
Một nỗi lo chung của toàn cầu là AI sẽ dẫn đến việc thất nghiệp hàng loạt vì việc làm ngày càng được tự động và lao động chân tay không còn thiết yếu.
 
'Mất việc làm có lẽ là nỗi lo lớn nhất', Alan Bundy, giáo sư tại trường tin học của trường đại học Edinburgh cho biết. 

Theo Bundy, mất việc làm là lý do chính cho sự nổi lên của chủ nghĩa dân túy trên khắp thế giới – ông trích dẫn cuộc bầu cử Tổng thống Donald Trump và quyết định của U.K. rút khỏi Liên minh châu Âu làm ví dụ. 

Những người ủng hộ AI nói rằng công nghệ này sẽ dẫn đến việc tạo ra các loại công việc mới. Con người cũng sẽ phải sử dụng AI để thực hiện các chức năng mới trong vai trò hàng ngày của họ. 

Công ty nghiên cứu Gartner dự đoán rằng AI sẽ tạo ra 2,3 triệu công ăn việc làm và loại bỏ 1,8 triệu – tăng 500.000 việc làm – đến năm 2020. Điều đó không vứt bỏ thực tế là nó sẽ dẫn đến việc sa thải hàng loạt trên toàn thế giới. 

Oli Scarff | Getty Images
 

Chiến tranh

Sự ra đời của cái gọi là 'robot giết người' và các ứng dụng khác của AI trong các ứng dụng quân sự có các chuyên gia lo lắng công nghệ này có thể dẫn đến kết quả trong chiến tranh. 

Tesla Giám đốc điều hành Elon Musk, được biết đến với quan điểm thẳng thắn của ông về AI, cảnh báo năm ngoái rằng công nghệ này có thể dẫn đến Thế chiến III.

Lời nhận xét của Musk đã tạo ra một nỗi sợ hãi thực sự cho các chuyên gia. Một số nhà phân tích và các nhà vận động tranh luận rằng việc phát triển vũ khí tự trị gây chết người và việc sử dụng AI trong việc ra quyết định quân sự tạo ra vô số các tình huống khó xử về đạo đức, và mở ra khả năng chiến tranh AI.

Thậm chí còn có một nhóm các tổ chức phi chính phủ dành riêng cho việc cấm các loại máy móc như vậy. Chiến dịch để ngăn chặn  robot giết người, thiết lập vào năm 2013, kêu gọi các chính phủ để ngăn chặn sự phát triển của máy bay không người lái được hỗ trợ bởi AI và các phương tiện khác.

Đầu năm nay, tập đoàn tư vấn quốc phòng Mỹ Rand Corporation cảnh báo trong một nghiên cứu rằng việc sử dụng AI trong các ứng dụng quân sự có thể dẫn đến một cuộc chiến hạt nhân vào năm 2040. 

 

Bác sĩ Robo

Trong khi các chuyên gia hầu như đồng ý về những lợi ích mà AI sẽ cung cấp cho các chuyên gia y tế – chẳng hạn như chẩn đoán bệnh sớm và tăng tốc trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tổng thể – một số bác sĩ và viện nghiên cứu cảnh giác chúng ta có thể hướng đến thực hành y tế theo hướng dữ liệu quá nhanh.

Một nỗi sợ giữa các học giả là mọi người đang mong đợi quá nhiều AI, giả sử nó có thể hình thành loại trí thông minh chung mà con người có để giải quyết một loạt các nhiệm vụ.

'Tất cả các ứng dụng AI thành công cho đến nay là cực kỳ thành công, nhưng trong một phạm vi rất hẹp của ứng dụng', Bundy của Đại học Edinburg cho biết. 

Theo Bundy, những kỳ vọng này có thể có những hậu quả tiềm tàng nghiêm trọng đối với một ngành công nghiệp như chăm sóc sức khỏe. 'Một ứng dụng chẩn đoán y học, là tuyệt vời cho các vấn đề về tim, có thể chẩn đoán bệnh nhân ung thư với một số vấn đề về tim hiếm gặp, với những kết quả có thể gây tử vong', ông nói.

Tuần trước, một báo cáo của ấn phẩm y tế tập trung Stat trích dẫn các tài liệu nội bộ của IBM cho thấy siêu máy tính Watson khổng lồ của công nghệ cao đã đưa ra nhiều khuyến nghị điều trị ung thư 'không an toàn và không chính xác'. Theo bài báo, phần mềm này chỉ được huấn luyện để đối phó với một số ít trường hợp và các kịch bản giả định hơn là dữ liệu bệnh nhân thực tế.

'Chúng tôi đã tạo ra Watson Health ba năm trước để đưa AI đến một số thách thức lớn nhất trong chăm sóc sức khỏe và chúng tôi hài lòng với tiến trình mà chúng tôi đang thực hiện', một phát ngôn viên của IBM nói với CNBC.

Một mối quan tâm khác là khối lượng dữ liệu được các máy tính đưa vào và chia sẻ – cũng như các thuật toán hướng dữ liệu tự động hóa các ứng dụng bằng cách sử dụng dữ liệu đó – có thể giữ các tác động đạo đức đối với quyền riêng tư của bệnh nhân.

Ngày nay, dữ liệu lớn là một ngành công nghiệp nhiều tỷ đô la bao gồm mọi thứ từ giao dịch đến khách sạn, có nghĩa là lượng thông tin cá nhân có thể được thu thập bởi các máy đã phát ra một kích thước không thể dò được.

Hiện tượng này đang được xem là một bước đột phá cho việc vạch ra các bệnh khác nhau, dự đoán khả năng một người bị ốm nặng và kiểm tra điều trị trước thời hạn. Nhưng mối quan tâm về lượng dữ liệu được lưu trữ và nơi dữ liệu được chia sẻ đang chứng minh có vấn đề.

Bloomberg | Getty Images
 

Giám sát hàng loạt

Các chuyên gia cũng sợ rằng AI có thể được sử dụng để giám sát hàng loạt. Ở Trung Quốc, nỗi sợ đó dường như đang trở thành hiện thực. 

Tại các thành phố Trung Quốc khác nhau, sự kết hợp của công nghệ nhận diện khuôn mặt và AI đang được sử dụng để lợi ích của chính quyền để giảm tội phạm. 

Thế giới siêu cường được biết đến với chủ nghĩa độc tài xã hội của Trung Quốc, với tính cách trì trệ của chủ tịch Mao Trạch Đông vẫn còn rất phổ biến khắp đại lục, bốn thập kỷ sau cái chết của ông. Và các nhà phê bình nói rằng sự thúc đẩy của quốc gia này đối với việc giám sát toàn bộ không khác gì cơn ác mộng của Orwell.

Trung Quốc hiện có khoảng 200 triệu camera giám sát, theo một báo cáo của tờ New York Times xuất bản hồi đầu tháng này. Đây cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới tung ra một 'hệ thống tín dụng xã hội' theo dõi các hoạt động của công dân để xếp hạng chúng với điểm số có thể xác định liệu họ có thể cấm truy cập mọi thứ từ chuyến bay trên máy bay đến các dịch vụ hẹn hò trực tuyến nhất định hay không.

 Trung Quốc, đang cạnh tranh để trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về AI vào năm 2030, muốn tăng giá trị của ngành AI lên 1 nghìn tỷ NDT (146,6 tỷ USD). Đất nước đang rót hàng tỷ đô la để giúp thúc đẩy tham vọng này.

Một công ty dẫn đầu sự phối trộn AI và công nghệ nhận dạng khuôn mặt là SenseTime. Được cho là sự khởi đầu AI có giá trị nhất trên thế giới, với trị giá 4,5 tỷ USD, SenseTime của Alibaba hỗ trợ cho các cơ quan chức năng ở Quảng Châu và tỉnh Vân Nam với nhận diện khuôn mặt mà AI cung cấp. 

SenseTime cho biết trên trang web của mình rằng phòng an ninh công cộng của Quảng Châu đã xác định hơn 2.000 nghi phạm tội phạm kể từ năm 2017 với sự trợ giúp của công nghệ. 

Twitter
 

Phân biệt chủng tộc

Một số độc giả có thể nhớ Tay, một chatbot AI được tạo ra bởi Microsoft gây ra một sự khuấy động hai năm trước đây.

Các bot đã được trao một tài khoản Twitter, và phải mất chưa đầy một ngày để người dùng đào tạo nó để đăng các tweet ủng hộ Adolf Hitler và uy quyền tối cao gây ra sj khó chịu. Vấn đề ở đây thực tế là chatbot được huấn luyện để bắt chước người dùng tương tác với nó trực tuyến.

 Việc sai lầm buộc Microsoft phải rút tài khoản. Mặc dù vụ việc có vẻ hơi hài hước, nó đã kích động cuộc tranh luận nghiêm túc về tiềm năng AI để trở thành thành kiến. 

Walsh nói rằng phân biệt đối xử là một trong số một số 'hậu quả bất ngờ' mong đợi từ công nghệ.

'Chúng tôi thấy điều này với sự thiên vị không mong muốn trong các thuật toán, đặc biệt là học máy đe dọa đến việc phân biệt chủng tộc, tình dục và các thành kiến ​​khác mà chúng tôi đã trải qua trong 50 năm qua cố gắng loại bỏ khỏi xã hội của chúng tôi'. 

Vấn đề này, các chuyên gia nói, liên quan đến tính khả thi của việc đưa AI trở thành một nhà tư tưởng khách quan, hợp lý, vô hiệu hóa thiên vị có lợi cho một chủng tộc, giới tính hoặc tình dục cụ thể. 

Đó là điều mà các nhà nghiên cứu và nhà phát triển đã suy nghĩ nghiêm túc, kiểm tra những thứ như công nghệ nhận diện khuôn mặt xuất hiện tốt hơn ở những khuôn mặt trắng sẫm hơn so với màu đen và hệ thống AI xử lý ngôn ngữ có thể thể hiện sự thiên vị, liên kết giới tính và chủng tộc với vai trò khuôn mẫu . 

IBM thậm chí còn có các nhà nghiên cứu chuyên về giải quyết phân biệt đối xử trong AI, và đầu năm nay cho biết họ sẽ phát hành hai tập dữ liệu chứa nhiều khuôn mặt khác nhau với tông màu da khác nhau và các thuộc tính khác trên khuôn mặt để giảm sự thiên vị trong hệ thống nhận dạng khuôn mặt do AI hỗ trợ.

CÁC TIN KHÁC

Tỷ phú Ấn Độ xây nhà máy điện sạch lớn nhất thế giới

Một tỷ phú Ấn Độ đang xây nhà máy điện lớn nhất thế giới diện tích gấp 5 lần Paris, có thể nhìn thấy từ vũ trụ, đáp ứng nhu cầu điện của 16 triệu hộ gia đình.

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

AI phát hiện sự khác biệt đáng kể giữa bộ não của nam và nữ

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá xem liệu có thể phân biệt được bộ não của nam và nữ thông qua việc phân tích các mô hình hoạt động của não hay không.

Hydro trắng – mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu

Tin đồn xung quanh hydro tự nhiên – được mệnh danh là hydro trắng hoặc vàng – đang làm dậy sóng toàn cầu với tư cách là nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong cuộc săn lùng các nguồn năng lượng carbon thấp, tiết kiệm chi phí, theo Oil Price.

NVIDIA giới thiệu Project GR00T, nền tảng AI thổi hồn cho robot hình người

Với nền tảng công nghệ mới của NVIDIA, các robot thông minh mang hình dáng con người không còn là những sản phẩm của phim ảnh mà sắp trở thành sự thật.

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.26) Cầu ngói chợ Lương (Nam Định): Biểu tượng lịch sử văn hóa xứ Thành Nam – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) “Ai qua Cầu Ngói Chợ Lương/Ghé thăm Mỹ nghệ Hải Minh làng nghề” Với hơn 500 năm tuổi, cầu ngói Chợ Lương vẫn giữ trọn vẹn được nét đẹp xưa cũ, với kiến trúc độc nhất vô nhị theo chiều dài lịch sử. Đây chính là niềm tự hào, tự tôn của người dân Hải Hậu nói riêng và cả mảnh đất Nam Định nói chung.

Kim cương có thực sự vĩnh cửu?

Kim cương luôn được quảng cáo là loại trang sức vĩnh cửu, tượng trưng cho tình yêu, nhưng thực tế những lời đó là sản phẩm của marketing từ thế kỷ trước.

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Theo phóng viên tại London, các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.

Tỷ phú Ấn Độ xây nhà máy điện sạch lớn nhất thế giới

Một tỷ phú Ấn Độ đang xây nhà máy điện lớn nhất thế giới diện tích gấp 5 lần Paris, có thể nhìn thấy từ vũ trụ, đáp ứng nhu cầu điện của 16 triệu hộ gia đình.

Cáp treo Bà Nà (Đà Nẵng) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cáp treo Bà Nà đánh dấu một thập kỷ của một trong những khu du lịch hàng đầu Việt Nam, đánh thức vùng Núi Chúa vốn chìm trong quên lãng nhiều thập kỷ, đưa Bà Nà nói riêng, Đà Nẵng nói chung trở thành một trong những "điểm phải đến trên thế giới".

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá khứ và hiện tại – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.