Mark Zuckerberg bắt đầu công ty của mình trong phòng ký túc xá đại học. Paul Sakuma / AP
Trong khi hầu hết thanh thiếu niên đang kiếm tiền tại các công việc trong hè hoặc chấp nhận trợ cấp, một số người đang tạo ra các doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la.
Mark Zuckerberg 19 tuổi khi tạo ra Facebook trong phòng ký túc xá Harvard của mình.
Mark Zuckerberg. David Ramos/Getty
Khi còn là sinh viên năm nhất tại Đại học Harvard năm 2003, Mark Zuckerberg đã tạo ra một trang web có tên Facemash, trong đó cho phép các sinh viên chống lại nhau dựa trên sự hấp dẫn của họ. Mặc dù trang web đã bị gỡ xuống, nhưng nó đã khiến Zuckerberg và một số người bạn của anh – Eduardo Saverin, Dustin Moskovitz, Andrew McCollum và Chris Hughes – tạo ra Facebook trong phòng ký túc xá của họ. Các trang mạng xã hội cho phép sinh viên Harvard kết nối trực tuyến. Anh chỉ mới 19 tuổi, nhưng Zuckerberg tạo ra thứ gì đó sẽ thay đổi cách mọi người giao tiếp mãi mãi.
Ngày nay, Facebook là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất với 1,59 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày và Zuckerberg trị giá 69 tỷ USD, theo Forbes.
Giống như Zuckerberg, Michael Dell bắt đầu Dell Inc. trong phòng ký túc xá của mình năm 19 tuổi.
Michael Dell. Justin Sullivan/Getty Images
Khi Michael Dell là sinh viên năm nhất của Đại học Texas ở Austin năm 1984, ông bắt đầu nâng cấp máy tính để kiếm lợi nhuận. Cùng năm đó, ông bỏ học đại học sau khi kiếm được 80.000 đô la tiền bán máy tính. Dell bắt đầu làm việc toàn thời gian cho doanh nghiệp của mình, lúc đó được gọi là PC Limited. Lúc đó, ông chỉ mới 19 tuổi.
Cuối cùng, công ty của ông đã trở thành Tập đoàn máy tính Dell và sau đó là Dell Inc. trở thành một trong những hãng hàng đầu cho máy tính cá nhân và trị giá 45,2 tỷ đô la.
Michael Dell, người có giá trị cá nhân hơn 31 tỷ USD, vẫn là CEO của công ty mẹ, Dell Technologies.
Fred DeLuca mở nhà hàng Subway đầu tiên năm 17 tuổi
Fred DeLuca | Reuters
Năm 1965, Fred DeLuca, 17 tuổi, cần thêm tiền để học đại học, vì vậy ông quyết định mở công ty riêng. Ông nhờ vào Peter Buck, một nhà vật lý hạt nhân và là bạn của gia đình, với khoản vay 1.000 đô la. Cùng nhau, họ đã mở Pete's Super Submarines ở Bridgeport, Connecticut. Vài năm sau, công ty được đổi thương hiệu và được gọi là Subway. Nhượng quyền nhanh chóng lan rộng khắp nước Mỹ, trở thành chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới.
Ngày nay, Subway có 24.008 địa điểm tại Mỹ. DeLuca làm việc với Subway với tư cách là một giám đốc điều hành cho đến khi qua đời ở tuổi 67 vào năm 2015, theo New York Times.
19 tuổi, Matt Mullenweg bắt đầu với WordPress
Matt Mullenweg | Brian Ach / Getty
Năm 2001, Michel Valdrighi đã tạo ra một hệ thống quản lý nội dung đơn giản gọi là b2 / cafelog. Matt Mullenweg đang lưu trữ blog cá nhân của riêng mình trên hệ thống khi anh bày tỏ sự thất vọng với các vấn đề kỹ thuật. Để đáp lại, Mullenweg đã phát triển một phiên bản mới của b2 / cafelog, cuối cùng được gọi là WordPress. Mullenweg chỉ mới 19 tuổi vào thời điểm đó.
Ngày nay, WordPress có hơn 20 tỷ trang web – và hơn 409 triệu người truy cập mỗi tháng.
Mike Kittredge bắt đầu một doanh nghiệp làm nến từ năm 16 tuổi và nó đã trở thành Yankee Candle.
Yankee Candles. John Greim/ Getty
Khi ông mới 16 tuổi vào năm 1969, Mike Kittredge bắt đầu bán nến mà ông kiếm được với giá 2 đô la cho hàng xóm. Khi nhu cầu tăng lên, Kittredge đã biến việc làm nến thành một công việc bận rộn mà ông phải vận hành chúng ở ngoài nhà để xe và tầng hầm của cha mẹ mình. Đến năm 1973, Yankee Candle đã hoạt động từ một nhà máy giấy cũ ở Massachusetts. Cuối cùng, Kittredge đã bán công ty với giá 500 triệu đô la.
Công ty mà Kittredge xây dựng khi còn là một thiếu niên hiện có 500 cửa hàng với hơn 19.000 nhà bán lẻ bán các sản phẩm Yankee Candle.
Năm 14 tuổi, Catherine Cook đã tạo ra MyYearbook cùng với các anh em của mình – và sau đó bán nó với giá 100 triệu đô la.
Catherine Cook. BusinessOnMain/ YouTube
Ở trường trung học, Catherine Cook và anh trai của mình chuyển đến một thị trấn mới ở New Jersey. Năm 2005, trong khi suy nghĩ về cách gặp gỡ mọi người ở trường mới, họ đã quyết định tạo ra một cuốn niên giám trực tuyến. Khi anh trai của cô đầu tư vào công ty, MyYearbook thực sự cất cánh. Trong tuần đầu tiên, 400 người đã đăng ký nền tảng xã hội và chỉ trong vài tháng, họ đã có 1 triệu người dùng. Trong sáu năm, trang web đã có 32 triệu người dùng và có doanh thu 23,7 triệu đô la.
Năm 2011, Quepasa mua lại MyYearbook với giá 100 triệu USD. Ngày nay, công ty đã được đổi tên thành MeetMe.
Palmer Luckey tạo ra một doanh nghiệp béo bở Oculus khi còn là một thiếu niên.
Palmer Luckey Horacio | Villalobos / Getty
Palmer Luckey lần đầu tiên quan tâm đến thế giới trò chơi thực tế ảo năm 15 tuổi. Ông đã chế tạo tai nghe VR của riêng mình, gọi nó là PR1, khi ông 17 tuổi. Đây là tai nghe đầu tiên có thể lừa bộ não thành công khi nghĩ rằng nó ở một thế giới khác. Điều này đã trở thành nguyên mẫu cho Oculus VR, công việc kinh doanh sinh lợi cao của ông. Năm 21 tuổi, ông đã bán Oculus cho Facebook với giá hơn 2 tỷ USD.
Năm 2017, Luckey đã bí ẩn rời khỏi công ty và Facebook để tự mình khởi nghiệp một công nghệ quốc phòng.