Trang chủ Sống bằng sáng tạo Bill Gates tiết lộ 10 công nghệ đột phá sẽ thay đổi...

Bill Gates tiết lộ 10 công nghệ đột phá sẽ thay đổi thế giới vào năm 2019

IDEAS+ - Lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm của mình, danh sách đột phá 2019 của MIT Tech Review đã được chọn bởi một biên tập viên cộng tác, người sáng lập Microsoft và cựu CEO Bill Gates.

Bill Gates đã dự đoán chính xác sự gia tăng của máy tính gia đình, hệ điều hành máy tính để bàn đồ họa và internet, vì vậy ông dường như là một lựa chọn tự nhiên cho biên tập viên khách mời đầu tiên cho ấn phẩm quý lần này của MIT Tech Review.

Bill Gates tiết lộ 10 công nghệ đột phá sẽ thay đổi thế giới trong năm 2019. ADOBE Stock

MIT Technology Review tạo ra danh sách hàng năm, nêu bật nơi mà nó cảm thấy sự phát triển công nghệ sẽ tác động nhiều nhất đến cuộc sống của con người.

Nhiều đột phá được chọn trong danh sách này nhằm mục đích giải quyết các thách thức trong hai lĩnh vực đặc biệt liên quan đến việc cải thiện chất lượng con người (và thời gian) của cuộc sống – chăm sóc sức khỏe và môi trường. Và như mong đợi, trí tuệ nhân tạo (AI) là một phần trong số đó.

Một trong những điểm nổi bật là 'sự khéo léo của robot'. Những người đã theo dõi sự phát triển của robot và tự động hóa thường nhận xét rằng, trong khi hoạt động tốt trong môi trường được kiểm soát cẩn thận, robot ngày nay thường phải chật vật khi dự kiến ​​sẽ đối phó với những điều bất ngờ hoặc không quen thuộc.

Lĩnh vực 'khéo léo của robot' xoay quanh việc chế tạo các thiết bị cơ khí – ví dụ như bàn tay robot – có thể sử dụng AI để tìm hiểu về các thiết bị và môi trường xa lạ khi chúng gặp phải, và thích nghi để khám phá và xử lý chúng thành thạo hơn.

Cải thiện sự khéo léo của robot. Ảnh minh họa

'Cow-free burger' là một bổ sung thú vị khác trong danh sách đột phát, chứng minh làm thế nào các giải pháp công nghệ cao và công nghệ thấp có thể giúp giải quyết những thách thức tương tự lượng khí thải carbon khổng lồ do ngành công nghiệp thịt gây ra và đóng góp của chúng cho biến đổi khí hậu .

Danh mục này bao gồm cả các lựa chọn thay thế thịt dựa trên thực vật và 'thịt nuôi cấy' được trồng nhân tạo, vốn là chủ đề của nhiều thử nghiệm khoa học trong thập kỷ trước.

Bánh mì thịt nhân tạo đầu tiên được tạo ra trong phòng thí nghiệm của Mark Post tại Đại học Maastricht vào năm 2013 với chi phí 300.000 đô la. Vào năm 2017, chi phí sản xuất cùng một lượng thịt nhân tạo đã giảm xuống chỉ còn hơn 11 đô la. Tất nhiên, câu hỏi vẫn được trả lời về việc mọi người sẽ cảm thấy thoải mái khi ăn thịt được sản xuất trong ống nghiệm. Nhưng với nhận thức ngày càng tăng về nhu cầu nuôi sống dân số thế giới ngày càng tăng trong khi giảm lượng carbon thải ra không khí của ngành chăn nuôi và thịt, Gates rõ ràng tin rằng công nghệ này có tiềm năng thay đổi thế giới.

Bill Gates đã xếp Burgers không thịt vào trong 10 công nghệ đột phá nhất năm 2019.

Nói về khí thải carbon, công nghệ thu và lưu trữ carbon (CCS) cũng giành được một vị trí trong danh sách đột phá năm 2019. Một lần nữa, nó lại là một ý tưởng mới, nhưng do nghiên cứu và phát triển đang diễn ra hiện đang bắt đầu có sẵn với mức giá khiến nó trở thành một đề xuất khả thi cho ngành công nghiệp. Nguyên tắc ở đây là carbon thải ra với khối lượng lớn (ví dụ từ các nhà máy năng lượng hóa thạch) có thể bị giữ lại trước khi nó đi vào khí quyển và góp phần thay đổi khí hậu do con người tạo ra. Sau đó nó có thể được gửi an toàn tại các nơi lưu trữ dưới lòng đất. Một số chuyên gia ước tính rằng công nghệ này có khả năng giảm tới 90% lượng khí thải CO2 từ các nhà máy điện.

Giống như hầu hết các công nghệ được Gates nhấn mạnh, AI đóng vai trò tạo ra ngành công nghiệp này, nơi các thuật toán có thể được đào tạo để dự đoán vị trí hiệu quả nhất của máy móc thu hồi carbon cũng như hiểu và giám sát hành vi của vật liệu khi chúng được gửi vào kho .

Đối với chăm sóc sức khỏe, Gates nhấn mạnh bốn ứng dụng cụ thể đã chứng minh tiềm năng của họ để cải thiện kết quả và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, và chắc chắn sẽ trở nên hiệu quả hơn khi làm như vậy khi thời gian trôi qua.

Đó là những máy theo dõi điện tâm đồ đeo cổ tay (ECG), những viên thuốc khi nuốt phải có thể  biểu thị bên trong hệ thống tiêu hóa của con người, vắc-xin ung thư tùy chỉnh được tạo ra bằng cách sử dụng DNA cá nhân và hồ sơ hệ thống miễn dịch, và xét nghiệm máu mới có thể cho thấy khả năng của sinh non ở bà mẹ mang thai.

Bill Gates chia sẻ trên sân khấu với bình đựng phân khi ông ủng hộ cuộc cách mạng nhà vệ sinh.

Gideon Lichfield, Tổng biên tập, cho biết danh sách công nghệ đột phá của Bill Gatesphản ánh niềm tin rằng chúng ta đang tiến gần đến đỉnh điểm trong sự phát triển công nghệ của loài người – từ những công nghệ chủ yếu làm cho cuộc sống lâu hơn đến những thứ chủ yếu làm cho nó tốt hơn.

Danh sách đột phá của MIT Technology Review đã được xuất bản hàng năm kể từ năm 2001, và trong quá khứ đã nêu bật những ý tưởng và công nghệ hiện đang phổ biến, bao gồm điện toán đám mây, tin khẩn và phương tiện tự lái.

Đây là danh sách đầy đủ công nghệ đột phá năm 2019, do Bill Gates lựa chọn – một khám phá toàn diện về từng ý tưởng sẽ được xuất bản trong ấn bản tháng 3 / tháng 4 của MIT Technology Review, phát hành vào ngày 5 tháng 3.

  1. Robot khéo léo – cánh tay robot có thể tự học cách điều khiển các vật thể lạ. 
  2. Năng lượng hạt nhân sóng mới – Cả hai thiết kế lò phản ứng phân hạch và nhiệt hạch có thể giúp giảm lượng khí thải carbon. 
  3. Dự đoán trước kẻ thù – Một xét nghiệm máu đơn giản để cảnh báo về việc sinh non, có khả năng cứu sống nhiều trẻ em. 
  4. Thiết bị thăm dò trong một viên thuốc – Một thiết bị có thể nuốt được có thể phản chiếu đường tiêu hóa và thậm chí thực hiện sinh thiết. 
  5. Vắc-xin ung thư tùy chỉnh – Một phương pháp điều trị sử dụng hệ thống miễn dịch riêng của cơ thể để chỉ nhắm vào các tế bào khối u. 
  6. Bánh mì kẹp thịt không có bò – Cả hai sản phẩm thay thế thịt thật được trồng trong phòng thí nghiệm và có thể cắt giảm đáng kể lượng khí thải từ ngành công nghiệp thực phẩm. 
  7. Công cụ hấp thụ carbon dioxide – Công nghệ hấp thụ CO2 từ không khí và giam nó lại, để rồi cuối cùng có thể gây lợi về kinh tế. 
  8. Một điện tâm đồ đeo cổ tay – Thiết bị có khả năng cho những người mắc bệnh tim liên tục theo dõi sức khỏe của họ và nhận được các cảnh báo sớm về các vấn đề. 
  9. Vệ sinh không có cống– Một nhà vệ sinh khép kín có thể giải quyết bệnh tật và điều kiện sống khó chịu ở nhiều nước đang phát triển. 
  10. Trợ lý AI nói chuyện mượt mà – Những tiến bộ mới trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp trợ lý kỹ thuật số có khả năng tự chủ cao hơn.
CÁC TIN KHÁC

Meta tung ra trợ lý AI cải tiến, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với OpenAI

Meta Platforms vừa phát hành các phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất mang tên Llama 3, cùng với một trình tạo hình ảnh có khả năng cập nhật hình ảnh theo thời gian thực dựa trên các yêu cầu bằng văn bản của người dùng. Đây được xem là một bước đi của Meta nhằm bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở 'xứ sở mặt trời mọc'...

Khung xương robot hỗ trợ người đột quỵ phục hồi chức năng

Khung xương robot là một sáng kiến đột phá của nhóm các nhà khoa học Khu công nghệ cao TPHCM.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Nghiên cứu cho thấy AI giúp con người cảm thấy được lắng nghe

Một nghiên cứu mới được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã phát hiện rằng tin nhắn do trí tuệ nhân tạo (AI) phản hồi mang lại cảm giác được lắng nghe nhiều hơn tin nhắn do một người có khả năng giao tiếp non nớt.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.48) Làng cổ Phước Tích (Thừa Thiên Huế): Di sản trăm năm bên dòng Ô Lâu – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Với vẻ hiền hòa, yên bình được bồi đắp hơn 500 năm nay từ dòng sông Ô Lâu huyền thoại bốn mùa trong xanh, bao bọc lấy ngôi làng, Phước Tích như một bức tranh quê đặc trưng không chỉ ở dáng dấp bên ngoài với cây đa, bến nước, sân đình… mà còn ở những trầm tích di sản và nét văn hóa mà những con người ở Phước Tích xây dựng và bồi đắp nên qua bao thế hệ.

Meta tung ra trợ lý AI cải tiến, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với OpenAI

Meta Platforms vừa phát hành các phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất mang tên Llama 3, cùng với một trình tạo hình ảnh có khả năng cập nhật hình ảnh theo thời gian thực dựa trên các yêu cầu bằng văn bản của người dùng. Đây được xem là một bước đi của Meta nhằm bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

[WOWTIMES – VIETKINGS] (1922-2024) Khách sạn Dalat Palace – Châu Âu cổ kính giữa lòng phố núi – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.6

(nienlich.vn) Khách sạn Dalat Palace là một trong những công trình điển hình cho di sản kiến trúc Pháp ở xứ sở sương mù Đà Lạt. Không những thế, công trình này còn là chứng tích đánh dấu sự hình thành và phát triển của cao nguyên Lâm Viên, là địa chỉ đỏ gắn với sự ra đời của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh này.

Quần thể di tích hồ Gươm – đền Ngọc Sơn (Hà Nội) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Với người dân Hà Nội, Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn là niềm tự hào. Còn với người dân ở các tỉnh, thành phố khác thì từ lâu hình ảnh Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn đã gần như trở thành 1 biểu tượng của Hà Nội. Không những thế đây còn là một điểm đến chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của thủ đô, là nơi mà bất kỳ du khách nào cũng phải ghé thăm khi đến với Hà Nội. Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn bao gồm hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn và khu tưởng niệm vua Lê.

Khởi động Giải thưởng Sáng tạo Nội dung Số Việt Nam 2024 với nhiều điểm mới

Giải thưởng Sáng tạo Nội dung Số Việt Nam 2024 (VCA 2024) bên cạnh 7 hạng mục giải thưởng đã được công bố từ VCA 2023, năm 2024 Ban tổ chức đã bổ sung thêm hạng mục thứ 8.