Trang chủ Tin tức Thế giới Bloomberg: Đồng tiền số của Trung Quốc có thể là mối đe...

Bloomberg: Đồng tiền số của Trung Quốc có thể là mối đe dọa đối với cả USD và bitcoin

Một số nhà quan sát cho rằng đồng CNY kỹ thuật số có thể tăng cường quyền lực của chính phủ đối với hệ thống tài chính của đất nước và một ngày nào đó thậm chí có thể thay đổi "cán cân" về tầm ảnh hưởng kinh tế trên toàn cầu.

Người dân Trung Quốc không còn xa lạ với những phương thức thanh toán kỹ thuật số. Sử dụng Alipay hay WeChat Pay giúp họ di chuyển và mua sắm ở Thượng Hải và Bắc Kinh dễ dàng hơn việc cầm theo một chiếc ví với nhiều tiền mặt. Giờ đây, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện chương trình thử nghiệm cho phiên bản kỹ thuật số chính thức của loại tiền tệ này. Trong khi đó, chương trình thử nghiệm với quy mô lớn hơn có thể được xúc tiến tại sự kiện Olympics mùa đông Bắc Kinh năm 2022. Một số nhà quan sát cho rằng đồng CNY kỹ thuật số có thể tăng cường quyền lực của chính phủ đối với hệ thống tài chính của đất nước và một ngày nào đó thậm chí có thể thay đổi "cán cân" về tầm ảnh hưởng kinh tế trên toàn cầu.

Hiện tại, hầu hết các khoản tiền được giao dịch theo phương thức điện tử chỉ là tín dụng hoặc ghi nợ trong tài khoản tại các ngân hàng khác nhau. Đồng tiền số của Trung Quốc được thiết kế để trở thành phiên bản điện tử của tiền giấy hoặc tiền xu – "nằm" ở trong ví điện tử trên smartphone thay vì ví cầm tay. Giá trị của đồng tiền này sẽ được nhà nước hỗ trợ. Tuy nhiên, tiền số sẽ giao dịch nhanh và dễ sử dụng hơn bất kỳ loại tiền giấy nào và cho phép chính quyền nước này khả năng kiểm soát chưa từng có như đối với tiền giấy.

Chương trình này bắt đầu thực hiện ở quy mô nhỏ vào tháng 4 ở các thành phố Thâm Quyến, Tô Châu, Thành Đô, Xiong’an (tỉnh Hà Bắc). Truyền thông địa phương cho biết tiền số đã được phân phối dưới dạng trợ cấp đi lạ cho một số cá nhân ở Tô Châu, hay trả tiền lương cho nhân viên chính phủ vào tháng 5.

Bloomberg: Đồng tiền số của Trung Quốc có thể là mối đe dọa đối với cả USD và bitcoin - Ảnh 1.

Có một điều giới chức nước này cần cẩn trọng đó là đồng CNY kỹ thuật số không vượt qua chức năng của những dạng tiền khác, ví dụ như tiền gửi ngân hàng. Các ngân hàng cần những khoản tiền gửi đó để gia hạn, ví dụ như các khoản tín dụng, cho người đi vay. Hệ thống này còn có khả năng cạnh tranh với 2 gã khổng lồ đó là Alipay của Alibaba và WeChat Pay của Tencent.

Đồng CNY kỹ thuật số có thể đóng vai trò rất quan trọng đối với việc giám sát hệ thống tài chính của chính quyền ông Tập Cận Bình. Thanh toán tiêu dùng bằng ứng dụng trên smartphone của các công ty công nghệ lớn chiếm tới 16% GDP của Trung Quốc, trong khi con số này ở Mỹ và Anh lại chưa đến 1%.

Các nhà lập pháp đã bày tỏ sự lo ngại về việc thị phần trong thị trường tài chính chỉ nằm trong tay một số công ty lớn. Năm ngoái, Thống đống PBOC – Yi Gang, cho biết: "Các công ty công nghệ lớn tạo cho chúng tôi rất nhiều thách thức và rủi ro tài chính. Trong cuộc chơi này, kẻ thắng cuộc sẽ có tất cả, vì vậy độc quyền là một điều thách thức."

Trong khi đó, sự phát triển của các đồng tiền số như Bitcoin và Ether đã mang đến nguy cơ về việc một loạt các hoạt động kinh tế lớn có thể diễn ra bên ngoài sự kiểm soát của các nhà hoạch định chính sách. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã ngăn cấm việc sử dụng tiền số nhưng lại tận dụng ý tưởng này – bởi nó mang lại sự kiểm soát.

Andrew Polk – đồng sáng lập và trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Trivium China, nhận định: "Đồng tiền số này có động lực chính trị rất mạnh mẽ đằng sau đó. Họ nhận thấy đây là cơ hội để có được vị thế dẫn đầu trên toàn cầu."

Dù đồng tiền số này phải mất vài năm mới có thể chính thức được sử dụng trên toàn quốc, thì những động thái của Trung Quốc đã tạo ra mối đe dọa mới đối với sự "thống trị" trong lĩnh vực tài chính của Mỹ. Aditi Kumar và Eric Rosenbach đến từ trường Harvard Kennedy, viết trên Forreign Affairs hồi tháng 5, rằng phiên bản kỹ thuật số của đồng CNY có thể cho phép Iran và những quốc gia khác trốn tránh lệnh trừng phạt của Mỹ hoặc giao dịch mà không bị Mỹ phát hiện. Lý do là bởi, trong tương lai, việc giao dịch tiền số có thể thực hiện xuyên biên giới mà không cần thông qua các hệ thống thanh toán quốc tế.

Dẫu vậy, không phải tất cả các chuyên gia đều có mối lo ngại tương tự. Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson cũng đưa ra nhận định trên Foreign Affairs rằng, ngay cả không có mối đe dọa từ phía Trung Quốc, thì mối đe dọa đối với vị thế của đồng USD là đồng tiền được ưa chuộng trên thế giới "không phải là vấn đề nghiêm trọng". Dù đồng CNY có thể có tính "lưu động" cao trên toàn thế giới, thì đồng USD vẫn nhận được sự tin tưởng rộng rãi. Hơn nữa, dầu và những loại hàng hóa quan trọng khác vẫn được định giá bằng đồng USD.

Khi đồng CNY kỹ thuật số được chính thức sử dụng, người dân Trung Quốc có thể giao dịch bằng ví kỹ thuật số. Họ không cần có tài khoản ngân hàng, điều này sẽ tạo điều kiện cho 225 triệu người không thể tiếp cận với hệ thống ngân hàng. Ở khu vực nông thông, giao dịch tiền kỹ thuật số có thể thúc đẩy sự phát triển và giảm tỷ lệ lừa đảo khi có thể dễ dàng kiểm soát đồng tiền này hơn.

Ngay cả khi được sử dụng trên toàn quốc, hiện vẫn chưa rõ liệu đồng tiền này có được "xuất ngoại" hay không. Có thể, đồng CNY kỹ thuật số sẽ có sức hấp dẫn lớn đối với phương thức thanh toán quốc tế một cách an toàn với việc chuyển khoản nhanh, bởi các giao dịch ngoại hối hiện có thể phải mất 1-2 ngày để hoàn thành. Ngoài ra, đồng CNY kỹ thuật số trở nên phổ biến cũng có thể khuyến khích các quốc gia và người dân ở nước ngoài sử dụng công nghệ của Trung Quốc và cuối cùng là đồng tiền tệ.

CÁC TIN KHÁC

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

AI phát hiện sự khác biệt đáng kể giữa bộ não của nam và nữ

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá xem liệu có thể phân biệt được bộ não của nam và nữ thông qua việc phân tích các mô hình hoạt động của não hay không.

Hydro trắng – mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu

Tin đồn xung quanh hydro tự nhiên – được mệnh danh là hydro trắng hoặc vàng – đang làm dậy sóng toàn cầu với tư cách là nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong cuộc săn lùng các nguồn năng lượng carbon thấp, tiết kiệm chi phí, theo Oil Price.

NVIDIA giới thiệu Project GR00T, nền tảng AI thổi hồn cho robot hình người

Với nền tảng công nghệ mới của NVIDIA, các robot thông minh mang hình dáng con người không còn là những sản phẩm của phim ảnh mà sắp trở thành sự thật.

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Đạo luật đầu tiên trên thế giới về AI chính thức được thông qua

Quốc hội Liên minh Châu u đã phê duyệt bộ quy tắc cơ bản đầu tiên trên thế giới nhằm quản lý trí tuệ nhân tạo. Quy định dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 5, sau khi vượt qua bước kiểm tra cuối cùng và nhận được sự thông qua từ Hội đồng Châu Âu…

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá khứ và hiện tại – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.

Bí ẩn những người có “trí nhớ siêu phàm”, thế giới chỉ 100-200 người

Chỉ cần nhắc một ngày bất kỳ trong quá khứ, người có trí nhớ siêu phàm kể lại được những gì đã xảy ra hôm ấy.

Tạo ra loại “keo” mới giúp bịt kín màng não sau phẫu thuật

Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật thần kinh học và kỹ sư sinh học Mỹ đã chế tạo ra loại "keo" đặc biệt dùng cho các ca phẫu thuật mở màng não.

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

Cáp treo Nữ Hoàng (Quảng Ninh) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cáp treo Nữ hoàng băng qua cửa ngõ Vịnh Cửa Lục, nối liền từ bờ biển Bãi Cháy tới núi Ba Đèo (Hòn Gai - Thành phố Hạ Long). Với sự độc đáo, nơi đây đã trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ tại Quảng Ninh.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.24) Chợ Bình Tây (Thành phố Hồ Chí Minh): Ngôi chợ cổ giữa lòng Chợ Lớn – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Bình Tây (còn được gọi là Chợ Lớn, Chợ Lớn Mới) với lối kiến trúc cổ, mang đậm phong cách Á Đông, được thành lập trong những năm đầu tiên hình thành vùng đất Sài Gòn xưa. Nơi đây là điểm buôn bán, giao thương quan trọng giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như với một số nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan…