Trang chủ Tin tức Thế giới Hàng rong ở Singapore giờ cũng phổ cập thanh toán điện tử

Hàng rong ở Singapore giờ cũng phổ cập thanh toán điện tử

Hóa ra tuổi tác không phải rào cản để những người bán hàng rong chuyển sang dùng dịch vụ thanh toán điện tử.

Hawker Lee Fook Choi đang khuyến khích khách hàng không dùng tiền mặt khi thanh toán tiền mua trà thảo mộc tại quầy hàng của ông, đồng thời nhắc nhở rằng họ sẽ không bao giờ cần phải loay hoay tìm kiếm tiền lẻ nữa mà chỉ cần quét mã QR dán trên tường.

Tuy nhiên, chỉ một tháng trước, người đàn ông 75 tuổi, người đã có một quầy hàng tại Chinatown Complex Food Centre trong bốn thập kỷ qua, thậm chí còn không biết có thể nhận được các khoản thanh toán theo cách này.

"Tôi sử dụng điện thoại để giữ liên lạc với bạn bè trên WhatsApp và gọi điện, nhưng tôi không biết rằng điện thoại có thể làm được nhiều hơn thế", ông nói bằng tiếng Quan Thoại. "Những người già như tôi phải được dạy cách làm những việc này."

Hàng rong ở Singapore giờ cũng phổ cập thanh toán điện tử - Ảnh 1.

Ông Lee Fook Choi.

Ông Lee đã biết về hệ thống này khi các "đại sứ kỹ thuật số" ghé qua gian hàng của ông để quảng bá việc sử dụng nó, như một phần trong nỗ lực số hóa rộng rãi của Chính phủ Singapore theo kế hoạch mang tên Hawkers Go Digital.

Được triển khai vào tháng 6 vừa qua, kế hoạch này nhằm mục đích giúp 18.000 chủ quầy hàng tại các chợ ẩm thực và trung tâm bán hàng rong của Singapore áp dụng giải pháp thanh toán điện tử thống nhất của đất nước, mang tên Singapore Quick Response Code (SGQR).

SGQR được giới thiệu vào tháng 9/2018, là một mã QR duy nhất kết hợp nhiều giải pháp thanh toán điện tử thành một.

Những người bán hàng rong đăng ký SGQR theo chương trình mà nếu đạt đủ điều kiện họ sẽ nhận được khoản thưởng 300 USD một tháng – thậm chí lên đến 1.500 USD tích lũy – nếu họ đăng nhập ít nhất 20 giao dịch trên 1 USD mỗi lần trong một tháng. Và các giao dịch theo sáng kiến ​​này phải được hoàn thành trước ngày 31/5 năm sau.

Ông Lee nằm trong số 1.900 chủ gian hàng đã chuyển sang nền tảng kỹ thuật số với thanh toán điện tử trong hai tháng qua, nâng tổng số chủ gian hàng ở Singapore lên 5.400.

"Mọi người nghĩ rằng người cao niên không cởi mở với công nghệ mới, nhưng điều đó không đúng. Chúng tôi chỉ không hiểu những thứ này hoạt động như thế nào. Nhưng chỉ cần ai đó chỉ cho chúng tôi, chúng tôi sẽ cởi mở để học hỏi", ông nói.

Các kế hoạch khác cũng đang được tiến hành để đào tạo người cao niên về các thiết bị và ứng dụng kỹ thuật số tại các trung tâm cộng đồng trên toàn hòn đảo. Tại các trung tâm này, giống như thư viện công cộng, người dân có thể học cách sử dụng các ứng dụng di động phổ biến như WhatsApp và SingPass Mobile trong các buổi giao lưu trực tiếp với các "đại sứ kỹ thuật số".

Hàng rong ở Singapore giờ cũng phổ cập thanh toán điện tử - Ảnh 2.

Ông Lim Siew Leong đã sử dụng thanh toán điện tử từ rất sớm.

Ông Lim Siew Leong, 73 tuổi, người điều hành một quầy cháo ở Chinatown Complex Food Centre, là một trong những người sớm áp dụng giải pháp SGQR, đã thiết lập nó từ tháng 12/2018.

Ông cho biết đã thấy một sự thay đổi đáng chú ý trong những tháng gần đây, như việc nhiều người Singapore đang sử dụng nó để thanh toán hơn.

"Năm ngoái, hầu hết khách hàng của tôi từng sử dụng đều đến từ Trung Quốc", ông nói bằng tiếng Quan Thoại. "Người Singapore luôn có xu hướng sử dụng tiền mặt, nhưng bây giờ những người trẻ tuổi đã biết cách sử dụng hệ thống này".

Trung Quốc từ lâu được biết đến là một xã hội không dùng tiền mặt, với phần lớn dân số thích sử dụng các hệ thống thanh toán kỹ thuật số.

Ông Lim nói thêm: "Tôi nói với các khách hàng quen của mình cũng nên dùng thử, nhưng họ không có thiết bị quét mã QR hoặc điện thoại của họ không được liên kết với tài khoản ngân hàng của họ."

Tuy nhiên, sự gia tăng gần đây của các giao dịch không dùng tiền mặt tại quầy hàng của ông Lim là rất đáng khích lệ. Từ việc nhận được chỉ một vài giao dịch không dùng tiền mặt vài tháng một lần vào năm ngoái, ông giờ ghi nhận hơn 20 giao dịch như vậy trong mỗi tháng của năm nay.

"Nó thuận tiện cho tất cả mọi người. Tôi cũng có thể thấy tất cả các giao dịch đến cùng một lúc", ông nhận định.

Chính phủ Singapore đã tăng cường các nỗ lực trong năm nay để thúc đẩy số hóa trong bối cảnh kinh tế và xã hội bị gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra. Các hoạt động này bao gồm việc giúp các chủ quầy giảm thiểu tương tác vật lý với khách hàng và trao đổi tiền mặt.

Tham khảo straitstimes

CÁC TIN KHÁC

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

AI phát hiện sự khác biệt đáng kể giữa bộ não của nam và nữ

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá xem liệu có thể phân biệt được bộ não của nam và nữ thông qua việc phân tích các mô hình hoạt động của não hay không.

Hydro trắng – mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu

Tin đồn xung quanh hydro tự nhiên – được mệnh danh là hydro trắng hoặc vàng – đang làm dậy sóng toàn cầu với tư cách là nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong cuộc săn lùng các nguồn năng lượng carbon thấp, tiết kiệm chi phí, theo Oil Price.

NVIDIA giới thiệu Project GR00T, nền tảng AI thổi hồn cho robot hình người

Với nền tảng công nghệ mới của NVIDIA, các robot thông minh mang hình dáng con người không còn là những sản phẩm của phim ảnh mà sắp trở thành sự thật.

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Đạo luật đầu tiên trên thế giới về AI chính thức được thông qua

Quốc hội Liên minh Châu u đã phê duyệt bộ quy tắc cơ bản đầu tiên trên thế giới nhằm quản lý trí tuệ nhân tạo. Quy định dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 5, sau khi vượt qua bước kiểm tra cuối cùng và nhận được sự thông qua từ Hội đồng Châu Âu…

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá khứ và hiện tại – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.

Bí ẩn những người có “trí nhớ siêu phàm”, thế giới chỉ 100-200 người

Chỉ cần nhắc một ngày bất kỳ trong quá khứ, người có trí nhớ siêu phàm kể lại được những gì đã xảy ra hôm ấy.

Tạo ra loại “keo” mới giúp bịt kín màng não sau phẫu thuật

Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật thần kinh học và kỹ sư sinh học Mỹ đã chế tạo ra loại "keo" đặc biệt dùng cho các ca phẫu thuật mở màng não.

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

Cáp treo Nữ Hoàng (Quảng Ninh) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cáp treo Nữ hoàng băng qua cửa ngõ Vịnh Cửa Lục, nối liền từ bờ biển Bãi Cháy tới núi Ba Đèo (Hòn Gai - Thành phố Hạ Long). Với sự độc đáo, nơi đây đã trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ tại Quảng Ninh.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.24) Chợ Bình Tây (Thành phố Hồ Chí Minh): Ngôi chợ cổ giữa lòng Chợ Lớn – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Bình Tây (còn được gọi là Chợ Lớn, Chợ Lớn Mới) với lối kiến trúc cổ, mang đậm phong cách Á Đông, được thành lập trong những năm đầu tiên hình thành vùng đất Sài Gòn xưa. Nơi đây là điểm buôn bán, giao thương quan trọng giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như với một số nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan…