Trang chủ Tin tức Thế giới Nhà sáng lập Huawei: Không ghim mối thù, sẵn sàng cùng phát...

Nhà sáng lập Huawei: Không ghim mối thù, sẵn sàng cùng phát triển công nghệ 6G nếu Hoa Kỳ cần

IDEAS+ - Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei) đang cố gắng nhìn vào những mặt tươi sáng của cuộc chiến tranh thương mại Trung Quốc - Hoa Kỳ. Ông không giữ mối thù và sẵn sàng hợp tác phát triển công nghệ 6G nếu Hoa Kỳ thay đổi lập trường.

 

Tỷ phú người Trung Quốc đang phải đối mặt với một chiến dịch của Hoa Kỳ chống lại các hoạt động toàn cầu của công ty công nghệ của mình và con gái ông  Mạnh Vãn Chu đang đấu tranh trong việc bị dẫn độ sang Hoa Kỳ, nơi bà phải đối mặt với các cáo buộc hình sự. 

Tuy nhiên, ông Nhậm Chính Phi, một người trước đây phục vụ trong quân đội Trung Quốc, đã thể hiện những điểm tốt tron cuộc chiến tranh này. 

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm thứ Tư, Giám đốc điều hành Huawei tuyên bố 'cuộc tấn công và đàn áp' của chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra một lời cảnh tỉnh rất cần thiết cho nhân viên của công ty. 

Hoa Kỳ đã kêu gọi các đồng minh cấm sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G của họ, vì họ cho rằng Bắc Kinh có thể sử dụng công nghệ này để do thám các quốc gia khác. Huawei đã nhiều lần phủ nhận việc bất kỳ sản phẩm nào của hãng cũng đều có rủi ro về bảo mật.

Huawei là một nhân tố chính trong phát triển công nghệ 5G. Đây là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu cạnh tranh với Samsung và Apple (AAPL). 

Nhưng sau nhiều năm thành công, 'các nhóm của chúng tôi đang trở nên lười biếng, tham nhũng và yếu đuối', ông Nhậm cho biết. 

'Kể từ khi Hoa Kỳ tấn công và đàn áp chúng tôi, mọi người đã thực sự kết hợp với nhau và muốn làm cho sản phẩm của chúng tôi tốt hơn', ông nói. 

Nhậm Chính Phi, 74 tuổi, sống sót sau Cách mạng Văn hóa Trung Quốc, thời điểm mà các chính sách tai hại dẫn đến tình trạng thiếu lương thực lớn trên khắp đất nước. Cha ông được coi là một người đồng cảm với tư bản, điều đó khiến ông Nhậm gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc và thăng hạng trong quân đội.

Sau khi ông thành lập Huawei vào năm 1987, công ty đã phải đối mặt với những lời chỉ trích ở Trung Quốc vì ủng hộ tư bản và được coi là thân cộng sản trong cái nhìn với phương Tây, ông nói.

'Anh hùng luôn phải đối mặt với nhiều gian nan'

Ông Nhậm xem thấy nghịch cảnh là lành mạnh và nói rằng tất cả nhân viên của mình, bao gồm cả con gái ông cứng rắn lên. 

Bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawei, đã bị bắt vào tháng 12 tại Canada và đang bị dẫn độ sang Hoa Kỳ, nơi bà phải đối mặt với cáo buộc gian lận ngân hàng và vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran. Tuy nhiên bà Mạnh và Huawei phủ nhận các cáo buộc.

'Các anh hùng luôn phải đối mặt với rất nhiều gian nan. Làm thế nào bạn có thể trở nên cứng rắn và phát triển làn da dày dặn, nếu bạn chưa bao giờ bị thương và bị sẹo?' ông Nhậm nói với kênh CNN. 

'Sự gian nan này có lẽ là sự rèn luyện tốt cho sức mạnh ý chí của cô ấy. Nó có thể không phải là tất cả xấu', ông nói. Tuy nhiên, ông thừa nhận nó không lý tưởng cho sự nghiệp của bà Mạnh. Một giám đốc điều hành bị ngăn cản thực hiện công việc của họ trong một thời gian dài là 'một sự xấu hổ thực sự', ông cho biết.

Ông Nhậm Chính Phi có hai đứa con khác, một người con trai làm việc tại một công ty con của Huawei và một cô con gái khác đang học tại Harvard. 

Ông thừa nhận ông đã bỏ bê những đứa con của mình khi chúng lớn lên, ông quá bận rộn để chiến đấu cho sự sống còn của Huawei. Tính cách quá thực tế của ông không thật sự làm cho ông trở thành một người cha vui vẻ.

Vài ngày trước, vợ của ông đã nhắc nhở ông về một sự vi phạm trong quá khứ khi ông từ chối mua một món đồ chơi kéo sợi rẻ tiền cho con gái họ. 

'Cô ấy vẫn phàn nàn về sự cố đó, xảy ra khi con gái chúng tôi vẫn còn nhỏ', ông nói. 'Tôi nói với cô ấy rằng tôi có thể mua nó cho cô ấy bây giờ, nhưng cô ấy không cần nó nữa.'

Bật đèn xanh cho Google 'sẽ có lợi cho Trung Quốc'

Bất chấp chiến dịch của Hoa Kỳ chống lại công ty của mình, ông Nhậm Chính Phi vẫn rất ngưỡng mộ Hoa Kỳ với tư cách là một nhà lãnh đạo trong kinh doanh và công nghệ.

Ông nói ông hy vọng áp lực đối với Huawei sẽ không đẩy nhân viên của mình tới 'chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi' hoặc đẩy họ trở thành 'chống Mỹ'.

Theo các tài liệu của tòa án, các công tố viên Hoa Kỳ cáo buộc rằng ông đã nói dối các đặc vụ FBI trong một cuộc phỏng vấn năm 2007, khi ông nói Huawei tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Khi được hỏi liệu ông có lo lắng về việc đi du lịch đến Hoa Kỳ hay không, ông Nhậm cho biết ông không cần phải đến thăm đất nước này, nơi chỉ là một thị trường nhỏ cho các sản phẩm của Huawei. Nhưng ông nói đùa rằng nếu ông ấy từng ở trong nhà tù ở đó, ông sẽ sử dụng thời gian để viết một cuốn sách lịch sử về việc Hoa Kỳ trở thành quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.

Ông Nhậm cũng chỉ trích những hạn chế của đất nước mình đối với các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ. 'Tôi luôn ủng hộ việc cho phép Google, Amazon và các công ty như vậy vào Trung Quốc', ông nói. 'Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ có lợi cho Trung Quốc.' Các công ty công nghệ như Google (GOOGL), Facebook (FB) và Twitter (TWTR) đã bị cấm khỏi thị trường Trung Quốc trong nhiều năm qua bởi bộ máy kiểm duyệt của chính phủ. 

Amazon (AMZN) hoạt động với ít hạn chế hơn, nhưng cuộc chơi của nó đã trễ và phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ có trụ sở tại Trung Quốc là Alibaba (BABA) và JD.com (JD).

Không giữ mối hận thù

Ông Nhậm đã đến Hoa Kỳ vào đầu những năm 90, thời điểm Trung Quốc vẫn bị tụt lại rất xa so với các quốc gia phát triển và bắt đầu dần dần mở ra một phần của nền kinh tế.

'Khi tôi đến thăm … Tôi đã nói rằng sự thịnh vượng và giàu có của Hoa Kỳ không đến từ sự cướp bóc, họ đã nhận được nó từ công nghệ cao. Tôi đã nói điều này vào năm 1992,' ông nói.

Trong những thập kỷ kể từ đó, Trung Quốc đã sản xuất ra những nhà vô địch công nghệ trong nước như Huawei, Alibaba và Tencent (TCEHY). Đất nước này hiện có những kế hoạch đầy tham vọng để trở thành một cường quốc công nghệ toàn cầu, làm dấy lên lo ngại của Washington rằng các công nghệ của tương lai sẽ được kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tweet rằng ông muốn 'công nghệ 5G và thậm chí 6G' có mặt tại Hoa Kỳ càng sớm càng tốt, và cảnh báo rằng các công ty Mỹ cần tăng cường nỗ lực hoặc bị bỏ lại phía sau. 

Mặc dù Huawei trong nhiều năm gần như đã đóng cửa thị trường cung cấp thiết bị mạng cho các nhà mạng không dây lớn của Mỹ, ông Nhậm cho biết công ty của ông sẵn sàng giúp đỡ nếu chính phủ Mỹ thay đổi lập trường. 

'Chúng tôi rất có khả năng, chúng tôi có thể hợp tác về 6G để thực hiện công việc tốt hơn nữa', ông nói. 'Tôi sẽ không giữ mối hận thù.'

CÁC TIN KHÁC

Meta tung ra trợ lý AI cải tiến, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với OpenAI

Meta Platforms vừa phát hành các phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất mang tên Llama 3, cùng với một trình tạo hình ảnh có khả năng cập nhật hình ảnh theo thời gian thực dựa trên các yêu cầu bằng văn bản của người dùng. Đây được xem là một bước đi của Meta nhằm bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở 'xứ sở mặt trời mọc'...

Các công cụ AI trong Google Photos sẽ được dùng miễn phí, cho người dùng thấy trí tuệ nhân tạo ‘ảo’ đến mức nào...

Đối với những người đang thắc mắc, Magic Eraser, Photo Unblur và Portrait Light nổi tiếng của Google Photos là một số công cụ hỗ trợ bởi AI nổi tiếng nhất hiện có và trước đây, chúng yêu cầu bạn phải có đăng ký Google One.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Nghiên cứu cho thấy AI giúp con người cảm thấy được lắng nghe

Một nghiên cứu mới được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã phát hiện rằng tin nhắn do trí tuệ nhân tạo (AI) phản hồi mang lại cảm giác được lắng nghe nhiều hơn tin nhắn do một người có khả năng giao tiếp non nớt.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.48) Làng cổ Phước Tích (Thừa Thiên Huế): Di sản trăm năm bên dòng Ô Lâu – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Với vẻ hiền hòa, yên bình được bồi đắp hơn 500 năm nay từ dòng sông Ô Lâu huyền thoại bốn mùa trong xanh, bao bọc lấy ngôi làng, Phước Tích như một bức tranh quê đặc trưng không chỉ ở dáng dấp bên ngoài với cây đa, bến nước, sân đình… mà còn ở những trầm tích di sản và nét văn hóa mà những con người ở Phước Tích xây dựng và bồi đắp nên qua bao thế hệ.

Meta tung ra trợ lý AI cải tiến, cạnh tranh vị trí dẫn đầu với OpenAI

Meta Platforms vừa phát hành các phiên bản của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất mang tên Llama 3, cùng với một trình tạo hình ảnh có khả năng cập nhật hình ảnh theo thời gian thực dựa trên các yêu cầu bằng văn bản của người dùng. Đây được xem là một bước đi của Meta nhằm bắt kịp OpenAI, công ty dẫn đầu thị trường Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh.

[WOWTIMES – VIETKINGS] (1922-2024) Khách sạn Dalat Palace – Châu Âu cổ kính giữa lòng phố núi – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.6

(nienlich.vn) Khách sạn Dalat Palace là một trong những công trình điển hình cho di sản kiến trúc Pháp ở xứ sở sương mù Đà Lạt. Không những thế, công trình này còn là chứng tích đánh dấu sự hình thành và phát triển của cao nguyên Lâm Viên, là địa chỉ đỏ gắn với sự ra đời của Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh này.

Quần thể di tích hồ Gươm – đền Ngọc Sơn (Hà Nội) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Với người dân Hà Nội, Hồ Gươm, đền Ngọc Sơn là niềm tự hào. Còn với người dân ở các tỉnh, thành phố khác thì từ lâu hình ảnh Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn đã gần như trở thành 1 biểu tượng của Hà Nội. Không những thế đây còn là một điểm đến chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của thủ đô, là nơi mà bất kỳ du khách nào cũng phải ghé thăm khi đến với Hà Nội. Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn bao gồm hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn và khu tưởng niệm vua Lê.

Khởi động Giải thưởng Sáng tạo Nội dung Số Việt Nam 2024 với nhiều điểm mới

Giải thưởng Sáng tạo Nội dung Số Việt Nam 2024 (VCA 2024) bên cạnh 7 hạng mục giải thưởng đã được công bố từ VCA 2023, năm 2024 Ban tổ chức đã bổ sung thêm hạng mục thứ 8.