Trang chủ Ảnh và Video Những kỷ lục vũ trụ: 12 vật thể lớn nhất trong vũ...

Những kỷ lục vũ trụ: 12 vật thể lớn nhất trong vũ trụ

IDEASTIME.VN | VIETKINGS - 12 đối tượng lớn nhất trong vũ trụ.

Vũ trụ là một nơi rộng lớn, và nó chứa đầy những điều lớn lao. Các hành tinh, sao, thiên hà và cụm thiên hà kéo dài lên trên quy mô lớn hơn bao giờ hết. Ở đây, chúng ta ngạc nhiên về một số thứ giữ kỷ lục ở các thể loại khác nhau trong vũ trụ.

Ngoại hành tinh lớn nhất: GQ Lupi b

Các nhà thiên văn học không biết phải làm gì với GQ Lupi b bí ẩn khi nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2005. Bay theo một ngôi sao trẻ cách xa hơn hai lần rưỡi so với Sao Diêm Vương từ mặt trời, vật thể đồng hành dường như là một hành tinh hoặc Một sao lùn nâu, thực sự là một loại ngôi sao nhỏ. Các quan sát sau đó vẫn chưa làm sáng tỏ sự nhầm lẫn, nhưng các ước tính tốt nhất cho thấy GQ Lupi b có bán kính khoảng 3,5 lần so với Sao Mộc, nghĩa là nếu đó là một hành tinh ngoại, nó là lớn nhất từng được tìm thấy.

Ngôi sao lớn nhất: UY Scuti

UY Scuti là một ngôi sao siêu phàm với bán kính lớn hơn mặt trời khoảng 1.700 lần, khiến nó trở thành ngôi sao lớn nhất được biết đến trong vũ trụ. Nếu ai đó đặt UY Scuti vào trung tâm của hệ mặt trời, cạnh của nó sẽ vượt ra ngoài quỹ đạo của Sao Mộc. Khí và bụi phát ra từ ngôi sao sẽ còn vươn xa hơn nữa, vượt ra ngoài quỹ đạo của Sao Diêm Vương, hoặc khoảng 400 lần khoảng cách Mặt trời -Trái đất.

Tinh vân lớn nhất: Tinh vân Tarantula

Cả tinh vân lớn nhất được biết đến và khu vực hình thành sao hoạt động mạnh nhất trong khu vực thiên hà địa phương của chúng ta, Tinh vân Tarantula trải dài hơn 1.800 năm ánh sáng ở khoảng thời gian dài nhất. Còn được gọi là 30 Doradus, vật thể nằm cách Trái đất 170.000 năm ánh sáng trong Đám mây Magellan Lớn, một thiên hà vệ tinh nhỏ quay quanh Dải Ngân hà của chúng ta. Tarantula này là một vườn ươm sao, những ngôi sao trẻ đang được sinh ra.

Điểm trống lớn nhất: Supervoid ở Eridanus

Vào năm 2004, các nhà thiên văn học đã nhận thấy một vùng không gian trống khổng lồ trong các bản đồ được tạo bởi vệ tinh Wilkinson lò vi sóng bất đẳng hướng (WMAP) của NASA, quét một cách chi tiết tinh tế nền vi sóng vũ trụ hoặc bức xạ còn sót lại từ Vụ nổ lớn. Vị trí, trải dài 1,8 tỷ năm ánh sáng, theo Vice, là không có sao, khí, bụi và thậm chí cả vật chất tối. Mặc dù họ đã nhìn thấy các khoảng trống trước đó, các nhà nghiên cứu vẫn gặp khó khăn về việc chính xác một trong những kích thước và quy mô này được hình thành như thế nào.

Thiên hà lớn nhất: IC 1101

Dải ngân hà của chúng ta có chiều dài khoảng 100.000 năm ánh sáng, nhưng đó là mức trung bình khá đối với một thiên hà xoắn ốc. So sánh, thiên hà lớn nhất được biết đến, được gọi là IC 1101, lớn hơn 50 lần và lớn hơn khoảng 2.000 lần so với ngôi nhà thiên hà của chúng ta. Trải dài trong 5,5 triệu năm ánh sáng, IC 1101 lớn đến mức, nếu được đặt ở vị trí Dải Ngân hà bây giờ, cạnh của nó sẽ vượt qua người hàng xóm thiên hà gần nhất của chúng ta, Andromeda.

Hố đen lớn nhất: TON 618

Các hố đen siêu lớn được cho là ẩn nấp ở trung tâm của mọi thiên hà và có thể quan sát được khối lượng gấp hàng triệu lần mặt trời. Nhưng lỗ đen lớn nhất được biết đến có thể được tìm thấy cung cấp năng lượng cho một quasar ở xa – những vật thể khổng lồ trong vũ trụ sơ khai phun ra lượng phóng xạ điên cuồng. Cái này, được gọi là TON 618, có khối lượng ước tính 66 tỷ mặt trời.

Những nguồn năng lượng thiên hà lớn nhất: Fermi Bubbles

Năm 2010, các nhà thiên văn học sử dụng kính viễn vọng không gian Fermi đã phát hiện ra các cấu trúc khổng lồ nổi lên từ Dải Ngân hà. Những đốm sáng khổng lồ này, chỉ có thể nhìn thấy trong một số bước sóng ánh sáng nhất định, là một tòa tháp cao 25.000 năm ánh sáng (một phần tư chiều rộng của Dải Ngân hà). Các nhà nghiên cứu tin rằng các bong bóng là kết quả của một cơn điên cuồng thâu tóm cỗ xưa mà lỗ đen trung tâm của thiên hà chúng ta đã trải qua, dẫn đến những luồng năng lượng khổng lồ.

Đối tượng đơn lớn nhất: Protocluster SPT2349-56

Quay trở lại khi vũ trụ chỉ còn một phần mười so với thời đại hiện tại của nó, 14 thiên hà bắt đầu va chạm với nhau và tạo thành vật thể vũ trụ bị ràng buộc bởi lực hấp dẫn lớn nhất được biết đến, protocluster SPT2349-56. Bị ép lại với nhau trong một không gian chỉ lớn gấp ba lần thiên hà Milky Way của chúng ta, megamerger này cuối cùng sẽ kết hợp thành một thiên hà duy nhất nặng gấp 10 nghìn tỷ lần mặt trời. Các quan sát bổ sung đã tiết lộ rằng khoảng 50 thiên hà bổ sung bao quanh cấu trúc, chúng sẽ định cư thành một vật thể khổng lồ được gọi là cụm thiên hà, trong đó nhiều thiên hà quay quanh nhau.

Bộ sưu tập thiên hà lớn nhất: Shapley Supercluster

Nhà thiên văn học Harlow Shapley đã phát hiện ra một bộ sưu tập thiên hà khổng lồ vào những năm 1930 hiện mang tên ông. Chứa hơn 8.000 thiên hà và có khối lượng lớn hơn 10 triệu tỷ lần so với mặt trời, Siêu sao Shapley là cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ địa phương, theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Siêu đám mây lớn nhất: Siêu đám mây Laniakea

 

Dải Ngân hà của chúng ta chỉ là một thành viên nhỏ bé trong bộ sưu tập các thiên hà khổng lồ được biết đến với tên gọi Siêu sao Laniakea. Mặc dù nó không có ranh giới chính thức, các nhà thiên văn học ước tính rằng nó chứa khoảng 100.000 thiên hà với tổng khối lượng gấp khoảng 100 triệu tỷ lần so với mặt trời và trải dài hơn 520 triệu năm ánh sáng.

Bộ sưu tập chuẩn tinh lớn nhất: Huge-LQG

Các vật thể tuyệt vời chạy bằng lỗ đen ở xa được gọi là chuẩn tinh đã rất lớn. Nhưng đôi khi, các quasar có thể kết hợp thành các cụm, với nhóm lớn nhất được đặt tên theo trí tưởng tượng là Huge-LQG (cho Nhóm Quasar rất lớn). Chứa 73 quasar và khối lượng ước tính 6,1 triệu, bộ sưu tập vũ trụ khổng lồ được cho là dài 4 tỷ năm ánh sáng ở nhịp lớn nhất của nó, theo The Atlantic.

Thứ lớn nhất trong vũ trụ: Hercules-Corona Borealis Great Wall

Bằng cách lập bản đồ các vị trí của vụ nổ tia gamma – vụ nổ thoáng qua nhưng mạnh mẽ xảy ra khi một ngôi sao khổng lồ chết – các nhà thiên văn học đã phát hiện ra thứ thường được coi là thực thể lớn nhất được biết đến trong vũ trụ: Vạn Lý Trường Thành Hercules-Corona Borealis. Vật thể có chiều ngang 10 tỷ năm ánh sáng và có thể chứa hàng tỷ thiên hà. Vạn Lý Trường Thành được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2013 khi các cuộc khảo sát cho thấy các tia gamma đặc biệt tập trung cách xa khoảng 10 tỷ năm ánh sáng theo hướng của các chòm sao Hercules và Corona Borealis.

CÁC TIN KHÁC

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở 'xứ sở mặt trời mọc'...

Các công cụ AI trong Google Photos sẽ được dùng miễn phí, cho người dùng thấy trí tuệ nhân tạo ‘ảo’ đến mức nào...

Đối với những người đang thắc mắc, Magic Eraser, Photo Unblur và Portrait Light nổi tiếng của Google Photos là một số công cụ hỗ trợ bởi AI nổi tiếng nhất hiện có và trước đây, chúng yêu cầu bạn phải có đăng ký Google One.

OpenAI và Meta sắp phát hành mô hình AI có khả năng suy luận như con người

OpenAI và Meta Platforms chuẩn bị phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến hơn, có thể giúp giải quyết vấn đề và đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Viettel ra mắt trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

Ngày 10-4, Viettel khai trương trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.45) Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh): Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử của thành phố – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dinh Độc Lập là một công trình kiến trúc đặc sắc, một di tích lịch sử đặc biệt và là biểu tượng của Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đây còn là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách trong và ngoài nước.

TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.8) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Các khu di tích lịch sử là nơi ghi dấu ấn một thời của lịch sử dân tộc ta. Đến các khu di tích lịch sử, mỗi người không chỉ hiểu hơn về lịch sử dân tộc của một thời kỳ mà còn được khám phá những điều thú vị, hiểu hơn về cuộc sống của một thời kỳ hay bản sắc của một dân tộc nào đó.

Giỗ Tổ Hùng Vương: Dù ai đi ngược về xuôi – Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba

(IDEATIMES) Giỗ Tổ Hùng Vương, còn được gọi là Quốc Giỗ hay Lễ hội Đền Hùng là một ngày lễ truyền thống của người Việt nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.45) Đền Hùng (Phú Thọ): Nơi cội nguồn dân tộc – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, các di tích tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được các triều đại và nhân dân gìn giữ, hương khói phụng thờ, đã trở thành điểm hội tụ văn hoá tâm linh, tín ngưỡng, phong tục, thể hiện tình cảm, sự tri ân công ơn của các vua Hùng và tinh thần đại đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Những cỗ máy ‘có một không hai’ trong lịch sử

Một số cỗ máy kỳ lạ nhất từng được thiết kế và chế tạo trong lịch sử nhân loại, từ máy tính cổ nhất thế giới của người Hy Lạp tới máy bay cánh chim của Leonardo da Vinci.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.