Trang chủ Tin tức Thế giới Một năm hỗn loạn của Tesla sau tweet 'ngân sách được...

[VIETKINGS – CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU] Một năm hỗn loạn của Tesla sau tweet ‘ngân sách được đảm bảo’ của Elon Musk

VIETKINGS / IDEASTIME.VN - Đó là một năm kể từ khi CEO của Tesla Elon Musk tweet về việc đưa công ty thành tư nhân ở mức 420 đô la một cổ phiếu. Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện đã giảm 38,5% kể từ khi Musk công bố các kế hoạch và khoản tài trợ đó đã được bảo đảm.

Tesla vẫn giữ được cơ sở khách hàng nhiệt tình, các phương tiện của họ đã giành được những lời khen ngợi quan trọng, và nhiều nhà phân tích vẫn giữ nguyên các xếp hạng "mua" hay "mua mạnh" cho nhà sản xuất ô tô này.

Elon Musk, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Tesla Motors.

Một năm trước, cổ phiếu Tesla đã nhảy vọt lên mức gần kỷ lục khi Giám đốc điều hành Elon Musk đã tweet rằng ông đã có tài trợ bảo đảm cho công ty bảo mật để đưa công ty riêng tư ở mức 420 đô la một cổ phiếu.

Dòng tweet nổi tiếng vào ngày 7 tháng 8 năm 2018 đánh dấu sự khởi đầu của 12 tháng hỗn loạn đối với nhà sản xuất ô tô tại Thung lũng Silicon lập kỷ lục hiệu suất mới cùng với một số điểm cực thấp, đã đưa ra các vụ kiện tụng, yêu cầu của chính phủ, sa thải và thách thức hoạt động. Một thỏa thuận giải quyết vào tháng 9 với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã loại bỏ Musk khỏi vai trò chủ tịch của ông trong khi công ty.

Cả Musk và Tesla đều không phải thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào theo thỏa thuận giải quyết, nhưng họ cũng không thể phủ nhận hành vi sai trái.

Cổ phiếu của Tesla, đã giảm 36% so với năm ngoái, đóng cửa vào hôm thứ 5 ở mức 238,30 đô la, xóa sạch khoảng một phần ba giá trị thị trường của nó, hiện ở mức 42,7 tỷ đô la.

Tuy nhiên, nó đã vượt xa tất cả những điều tồi tệ đối với Tesla. Công ty đã báo cáo hai lợi nhuận hàng quý liên tiếp lần đầu tiên và nó đã tăng đáng kể sản lượng lên khoảng 7.000 xe mỗi tuần.

Tuy nhiên, thậm chí nhiều cột mốc tích cực của Tesla đã bị tranh cãi, bao gồm cả những tuyên bố gần đây mà công ty đưa ra về sự an toàn của mẫu xe Model 3 đã bị Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ đặt câu hỏi.

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận ngay lập tức.



Dưới đây là một số điểm sáng chính nổi lên từ một năm hỗn loạn của Tesla sau tweet của CEO Elon Musk:

VẪN LÀ CÔNG TY ĐẠI CHÚNG

Vài tuần sau khi tweet ban đầu của Musk, ông tuyên bố Tesla sẽ vẫn là một công ty giao dịch công khai vào ngày 24 tháng 8.

 Musk, trong một bài đăng trên blog, cho biết quyết định này dựa trên quá trình "thậm chí tốn thời gian và mất tập trung hơn dự đoán ban đầu" và các cổ đông, nói một cách ngắn gọn, nói rằng, "hãy vui lòng không làm điều này". (đưa công ty thành tư nhân).

Cổ phiếu của Tesla, đã giảm khoảng 16% trong ba tuần kể từ mức đóng cửa 379,57 đô la của họ vào ngày mà Musk đã tweet cho thông báo "ngân sách được bảo đảm."

 

ELON MUSK HÚT CỎ, NHẤM NHÁP WHISKY TRÊN PODCAST CỦA JOE ROGAN

Musk làm choáng váng cả thế giới khi CEO hút thuốc xuất hiện như là một phần chung của podcast Joe Rogan trong một cuộc phỏng vấn trên diện rộng vào ngày 6 tháng 9. Podcast đã gây ra những lời kêu gọi từ chức và câu hỏi về sự ổn định tinh thần của Elon Musk.

Nó cũng khiến cổ phiếu giảm 6,3% vào ngày hôm sau.

VỤ KIỆN CỦA SEC

Musk đã bị SEC kiện vào ngày 27 tháng 9, khiến cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô giảm hơn 13% trong giao dịch mở rộng xuống khoảng 30% dưới mức cao nhất trong 52 tuần là 387,46 đô la vào ngày 7 tháng 8 năm 2018.

Khiếu nại của SEC đã cáo buộc rằng Musk đã đưa ra những tuyên bố "sai lầm và lường gạt" đối với người dùng và không thông báo chính xác cho các cơ quan quản lý về các sự kiện của công ty.

Musk gọi những lời cáo buộc là không chính đáng, và nói rằng ông không bao giờ làm tổn hại đến tính chính trực của mình.

"Hành động phi lý này của SEC khiến tôi vô cùng đau buồn và thất vọng", Musk nói trong một tuyên bố với CNBC. "Tôi luôn luôn hành động vì lợi ích tốt nhất cho sự thật, minh bạch và các nhà đầu tư. Tính toàn vẹn là giá trị quan trọng nhất trong cuộc sống của tôi và sự thật sẽ cho thấy tôi không bao giờ thỏa hiệp điều này dưới bất kỳ hình thức nào."

 

Xe Tesla được chuyển đến một phòng trưng bày ở Brooklyn, New York vào ngày 25 tháng 4 năm 2019. Spencer Platt | Getty Images

THỎA THUẬN GIỮA HAI BÊN

Hai ngày sau khi đệ trình SEC, hai bên đã tuyên bố một thỏa thuận bao gồm 40 triệu đô la tiền phạt và Musk từ bỏ vai trò chủ tịch của mình trong ít nhất ba năm. Các khoản tiền phạt được chia đều giữa Musk và Tesla.

Cổ phiếu của công ty đã tăng 17,35% vào ngày hôm sau lên 310,70 đô-la – mức tăng cao nhất trong một ngày qua trong 12 tháng qua của nhà sản xuất ô tô.

ỦY BAN LÀM GIÀU CHO CÁC NHÀ BÁN KHỐNG ‘Shortseller Enrichment Commission’

Vài ngày sau khi giải quyết các cáo buộc gian lận chống lại ông chủ của Tesla, Musk đã chế nhạo SEC trong một tweet ngày 4 tháng 10, gọi cho cơ quan này là Ủy ban làm giàu cho các nhà bán khống.

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô đã giảm hơn 2% sau nhiều giờ sau khi tweet, sau khi đã giảm 4,4% trong khi thị trường mở cửa.

Cổ phiếu đóng cửa ngày hôm sau giảm 7% ở mức 261,95 đô-la mỗi cổ phiếu.

 LỢI NHUẬN QUÝ 'LỊCH SỬ'

Công ty đã báo cáo lợi nhuận bất ngờ và doanh thu tăng vọt trong quý thứ ba vào ngày 24 tháng 10, khiến cổ phiếu tăng vọt hơn 12%.



Musk nói với các nhà phân tích đó là một quý cực kỳ lịch sử của công ty, một công ty vẫn đang làm việc trong quá trình sản xuất mẫu xe mui kín Model 3. 

CHIẾC GHẾ MỚI

Robyn Denholm, thành viên hội đồng quản trị Tesla, cựu COO và CFO tại công ty viễn thông Úc Telstra, được chỉ định thay thế ông Musk làm chủ tịch của công ty vào ngày 7/11.

Cổ phiếu Tesla đã đóng cửa vào ngày hôm sau một chút lên tới 351,40 đô-la mỗi cổ phiếu.

 

Robyn Denholm. Nguồn: Telstra

THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC

Musk và Ứng Dũng (Ying Yong) của Thượng Hải vào ngày 6 tháng 1 đã tổ chức lễ khởi công nhà máy điện tự động đầu tiên là nhà máy không thuộc Hoa Kỳ ở ngoại ô Thượng Hải.

Sản xuất xe tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm chi phí từ thuế quan và vận tải đường biển cho Tesla.

Theo công ty, cái gọi là Gigafactory ở Thượng Hải sẽ cho phép Tesla nội địa hóa sản xuất Model 3 và các mẫu tương lai được bán tại Trung Quốc, với kế hoạch cuối cùng sẽ sản xuất khoảng 3.000 xe Model 3 mỗi tuần trong giai đoạn đầu và tăng cường 500.000 xe mỗi năm khi hoạt động đầy đủ (tùy thuộc vào các yếu tố địa phương bao gồm phê duyệt theo quy định và ràng buộc chuỗi cung ứng).

 

Gigafactory của Tesla là chìa khóa thành công của nhà sản xuất ô tô này. 

SA THẢI

Vào tháng 1, Tesla cho biết họ sẽ cắt giảm 7% lực lượng lao động.

Trong một email vào ngày 18 tháng 1 cho các nhân viên, Musk cho biết công ty phải đối mặt với một con đường rất khó khăn phía trước trong mục tiêu dài hạn là bán các sản phẩm năng lượng tái tạo giá cả phải chăng, lưu ý rằng công ty Tesla trẻ hơn các công ty khác trong ngành.

Việc sa thải vào tháng 1 đã ảnh hưởng đến ít nhất 1.017 nhân viên ở California, theo hồ sơ của công ty trên hồ sơ của Bộ Phát triển Việc làm.

Cổ phiếu của công ty đã giảm 13% xuống còn 302,26 đô la mỗi cổ phiếu sau khi email của Musk đã được báo cáo.

 

Elon Musk đã có kế hoạch cắt giảm 9% việc làm.

LỢI NHUẬN KHÁC

Tesla đã báo cáo lợi nhuận hàng quý thứ hai liên tiếp trong quý IV vào ngày 30 tháng 1. Nhưng các nhà phân tích Phố Wall thậm chí còn kỳ vọng nhiều hơn và cổ phiếu của hãng đã giảm khoảng 5% trong giao dịch sau giờ làm việc.

SEC-MUSK: VÒNG 2

Thỏa thuận của Musk với SEC dường như đang gặp nguy hiểm khi yêu cầu một thẩm phán vào ngày 25 tháng 2 giữ Elon Musk trong sự khinh miệt vì vi phạm thỏa thuận giải quyết.

SEC đã trích dẫn một tweet không chính xác của 19 tháng 2 về việc sản xuất xe. Vào ngày đó, Musk đã tweet – sau đó sửa đổi – dự đoán về số lượng sản xuất Tesla cả năm của khoảng xung quanh 50.000 đơn vị.

Sau nhiều tháng qua lại, SEC và Musk đã đạt được thỏa thuận về việc sử dụng tài khoản Twitter của mình. Nó chi tiết chính xác loại thông tin yêu cầu xem xét pháp lý chính thức trước khi được chia sẻ.

TÍN DỤNG THÀNH TIỀN MẶT

Tesla đã kiếm được hơn 1 tỷ đô la trong ba năm qua bằng cách bán các khoản tín dụng khí thải ở Hoa Kỳ, bao gồm một thỏa thuận được báo cáo vào tháng 4 với Fiat Chrysler. Nhà sản xuất ô tô Ý-Hoa Kỳ đã đồng ý trả cho Tesla hàng trăm triệu euro để cho phép các phương tiện của Tesla được tính vào hạm đội của mình để tránh bị phạt vì vi phạm các quy tắc phát thải mới của Liên minh châu Âu.

Thỏa thuận được báo cáo đã làm rất ít để chuyển cổ phiếu của công ty, công ty đang giao dịch khoảng 270 đô la một cổ phiếu vào thời điểm đó.

 DƯỚI 200 ĐÔ-LA MỘT CỔ PHIẾU

Cổ phiếu Tesla đã giảm xuống dưới 200 đô la một cổ phiếu vào cuối tháng 5 khi nhà phân tích ô tô Morgan Stanley Adam Jonas cắt giảm dự báo trường hợp xấu nhất của công ty trên cổ phiếu Tesla, từ 97 đô la một cổ phiếu xuống chỉ còn 10 đô la, với lý do lo ngại về việc công ty tăng tải nợ và tiếp xúc địa chính trị.

Các nhà phân tích khác hạ thấp kỳ vọng của họ, bao gồm Goldman Sachs, đã cắt giảm mục tiêu giá c nó một tháng sau đó vì lo ngại về nhu cầu đối với xe Tesla. Colin Langan của UBS cũng đã cắt giảm 20% mục tiêu giá của mình vào tháng 6 xuống còn 160 đô la một cổ phiếu và nhắc lại đánh giá bán của mình.

Các mối quan tâm theo sau một số thay đổi đối với các kế hoạch kinh doanh của Tesla, bao gồm thông báo chuyển sang mô hình bán hàng trực tuyến sẽ dẫn đến việc đóng cửa nhiều cửa hàng và giảm giá.

Cổ phiếu Tesla đạt mức giá đóng cửa thấp nhất trong hai năm rưỡi vào ngày 3/6 ở mức 178,97 USD / cổ phiếu.

 NHTSA NGỪNG HOẠT ĐỘNG 

NHTSA viết tắt của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ.

Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia đã gửi cho Musk một lá thư ngừng hoạt động vào tháng 10 liên quan đến những tuyên bố sai lệch của ông Cameron được đưa ra trong một bài đăng trên blog về việc Model 3 có xác suất bị thương thấp nhất trong tất cả các xe mà cơ quan an toàn đã thử nghiệm.

NHTSA, đã trao tặng Model 3 xếp hạng an toàn tổng thể 5 sao cho mô hình năm 2017, cho biết họ đã chuyển vấn đề này đến Cục Bảo vệ người tiêu dùng của Ủy ban Thương mại Liên bang, theo một bản sao của bức thư, được đăng vào đầu tuần này trên Trang web minh bạch pháp lý PlainSite.

 

Tesla Model S nhận được điểm số cao nhất trong thử nghiệm an toàn NHTSA.

SỰ HỒI PHỤC

Cổ phiếu Tesla đã tăng trở lại trong những tháng gần đây lên hơn 260 đô la mỗi cổ phiếu trước khi nó bỏ lỡ ước tính thu nhập quý hai vào ngày 24 tháng 7, khiến cổ phiếu giảm hơn 13% vào ngày hôm sau.

Trong khi thảo luận về thu nhập, nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng Giám đốc Công nghệ Tesla JB Straubel, người đồng sáng lập công ty, sẽ rời khỏi vị trí của mình để trở thành cố vấn cho nhà sản xuất ô tô – thêm vào một danh sách ngày càng tăng của doanh thu điều hành tại Tesla.

CÁC TIN KHÁC

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở 'xứ sở mặt trời mọc'...

Các công cụ AI trong Google Photos sẽ được dùng miễn phí, cho người dùng thấy trí tuệ nhân tạo ‘ảo’ đến mức nào...

Đối với những người đang thắc mắc, Magic Eraser, Photo Unblur và Portrait Light nổi tiếng của Google Photos là một số công cụ hỗ trợ bởi AI nổi tiếng nhất hiện có và trước đây, chúng yêu cầu bạn phải có đăng ký Google One.

OpenAI và Meta sắp phát hành mô hình AI có khả năng suy luận như con người

OpenAI và Meta Platforms chuẩn bị phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến hơn, có thể giúp giải quyết vấn đề và đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.47) Tháp Pô Sah Inư (Bình Thuận): Vẻ đẹp tháp cổ trên đồi Bà Nài – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua bao biến đổi của thời gian và thăng trầm lịch sử, tháp Po Sah Inư vẫn đứng sừng sững, trầm mặc với vẻ đẹp nguyên sơ, bí ẩn. Đến đây, ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí, kiến trúc nghệ thuật độc đáo của tháp, du khách còn được nghe kể về thiên tình sử đẫm lệ của nàng công chúa vương quốc Chăm Pa xưa.

Khả năng cuộc cách mạng thiết bị AI ‘khai tử’ điện thoại thông minh

Tham vọng của Humane là khai tử điện thoại thông minh hoặc ít nhất là giảm nhu cầu thiết bị đang được coi là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại này.

Air New Zealand công bố chặng bay đầu tiên sử dụng máy bay điện

Việc sử dụng máy bay điện Beta ALIA là một bước đi quan trọng trong nỗ lực của hãng hàng không Air New Zealand nhằm giảm khí thải nhà kính.

Sinh viên biến phế thải thành vật liệu xây dựng

Nhóm sinh viên đã sử dụng các phế thải nông nghiệp (bã mía, rơm rạ...) và phế thải công nghiệp để chế tạo loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Khu di tích Chiến trường Điện Biên Phủ (Điện Biên) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã để lại cho mảnh đất Điện Biên Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ, đây là một di tích có ý nghĩa giá trị lịch sử lớn lao đối với dân tộc Việt Nam cũng như đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, có giá trị rất lớn về lịch sử, văn hóa, xã hội và khoa học. Hằng năm, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách từ mọi miền đến tìm hiểu, tham quan và nghiên cứu những chứng tích còn lại của chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.45) Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh): Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử của thành phố – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dinh Độc Lập là một công trình kiến trúc đặc sắc, một di tích lịch sử đặc biệt và là biểu tượng của Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đây còn là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách trong và ngoài nước.