Trang chủ Cộng đồng sáng tạo Softbank muốn trở thành một chế chế năng lượng mặt trời...

[VIETKINGS – CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU] Softbank muốn trở thành một chế chế năng lượng mặt trời cung cấp điện cho toàn cầu

VIETKINGS / CEOBANK.VN - Nhà đầu tư Masayoshi Son đã tìm kiếm các giao dịch có quy mô lớn và cho đến nay đã thực hiện được một phần nhỏ những gì công ty đã hứa. SoftBank đã đầu tư hàng tỷ đô la vào thế giới công nghệ và đã chắp cánh cho nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ như Uber, Slack, We company, trong số 50 công ty mà doanh nhân Nhật Bản đã đầu tư.

 Một nhà máy năng lượng mặt trời ở Ả Rập Saudi, một quốc gia nơi SoftBank cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời có công suất 200 gigawatt. AASSAL NASSER / REUTERS

Trong nhiều năm, Giám đốc điều hành Masayoshi Son của SoftBank Group Corp đã nói về việc xây dựng một đế chế năng lượng tái tạo toàn cầu có khả năng cung cấp năng lượng mặt trời trên khắp các châu lục.

Nhà đầu tư người Nhật đã tìm kiếm các giao dịch có quy mô lớn ở Ả Rập Saudi, Ấn Độ và cac nước khác. Ông hứa sẽ chi hàng trăm tỷ đô la để giải quyết một trong những thách thức khó khăn nhất trên thế giới.

Ngày nay, đề xuất táo bạo nhất của ông là sáng lập. Ông Son đã công bố kế hoạch xây dựng hệ thồng năng lượng mặt trời công suất lên tới 220 gigawatt ở Ả Rập Saudi và Ấn Độ vào năm 2030, tương đương với một nửa những gì tồn tại ngày nay trên toàn thế giới. Tuy nhiên, SoftBank đã thu xếp để ký hợp đồng cho khoảng 3 gigawatt ở Ấn Độ và có khoảng 700 megawatt tại Nhật Bản. Công ty đã hoàn thành một dự án ở Ả Rập Saudi và không có vẻ như sắp đạt được một hợp đồng lớn ở đó.

Tại Ấn Độ, các nhà phát triển bao gồm SoftBank đã bị ảnh hưởng vào năm ngoái bởi sự gia tăng bất ngờ về thuế và thuế quan, hủy bỏ các cuộc đấu giá và tranh chấp đất đai. Một công viên năng lượng mặt trời ở quốc gia nơi SoftBank đang xây dựng một nhà máy đã bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ xuất phát từ việc các phi đội từ chối rời khỏi khu đất được giao cho dự án. 

Công nhân làm sạch các tấm pin mặt trời ở New Delhi, nơi các quan chức chính phủ đã đặt câu hỏi riêng về việc SoftBank có thể cung cấp các tham vọng năng lượng mặt trời lớn của nó hay không. ẢNH: DIEGO CUPOLO / NURPHOTO / ZUMA

Các đối thủ trong công ty đã nói về việc ai sẽ lãnh đạo các nỗ lực mở rộng và các giám đốc điều hành hiểu lầm thị trường hoặc làm mờ mối quan hệ với các quan chức chính phủ, theo các cuộc phỏng vấn với những người quen thuộc với kinh doanh năng lượng mặt trời. Nhiều trong số các dự án mới của họ có khả năng tạo ra các loại lợi nhuận mà ông Son đã hy vọng.

Các vấn đề đã gieo rắc sự nghi ngờ giữa các đối tác tiềm năng, các quan chức chính phủ hàng đầu với tầm nhìn lớn về năng lượng đã đặt câu hỏi liệu SoftBank có khả năng cung cấp những gì đã đề xuất hay không.

Trong lĩnh vực công nghệ, cá cược lớn có thể thúc đẩy tăng trưởng và phá vỡ thị trường, Manoj Upadhyay, CEO của ACME Solar Holdings Ltd., một trong những nhà phát triển năng lượng mặt trời lớn nhất Ấn Độ cho biết. "Tuy nhiên, trong cơ sở hạ tầng, nó không thể".

Ông Son cho biết hoạt động kinh doanh năng lượng mặt trời SoftBank đã tập trung vào Ấn Độ và hiện vẫn đang mở rộng mạnh mẽ với tốc độ mà cuối cùng có thể khiến nó trở thành một trong những nhà phát triển lớn nhất thế giới. "Đối với Ả Rập Saudi, họ có kế hoạch nội bộ và những thứ cần quản lý, vì vậy sẽ mất một chút thời gian", ông nói trong một cuộc họp báo vào tháng 8 qua.

SoftBank cho biết họ đã xâm nhập vào Ấn Độ và Nhật Bản, và các giám đốc điều hành của công ty vẫn còn thấy nhiều điều sắp tới.

GIẤC MƠ MẶT TRỜI

SoftBank đã tìm cách lắp đặt nhiều công suất năng lượng mặt trời ở hai quốc gia hơn một số nhà phân tích nghĩ rằng cả thế giới sẽ đạt được vào năm 2030.

Solar-power market in gigawatts: Thị trường năng lượng mặt trời tính bằng gigawatt ;  Batteries for electric-grid storage, installed capacity estimates in gigawatt hoursPin để lưu trữ lưới điện, ước tính công suất lắp đặt tính bằng giờ gigawatt giờ.

Nguồn: Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế 2005-2018; Cơ quan năng lượng quốc tế 2019-2023; Nhà phân tích ước tính 2024-2030 của Viện Kinh tế Năng lượng Nhật Bản, Yasushi Ninomiya; Điểm chuẩn thông minh khoáng sản (pin)

"Tôi thực sự tin rằng những gì chúng tôi làm hôm nay là một phần mười, một phần năm mươi, một phần trăm những gì mà sắp xảy ra", Raman Nanda, giám đốc điều hành của đơn vị năng lượng có trụ sở tại SoftBank nói

SoftBank điều hành và đầu tư vào Quỹ Tầm nhìn 100 tỷ USD, phương tiện đầu tư công nghệ lớn nhất thế giới. Công ty đã tung ra một quỹ thứ hai với giá trị ban đầu là 108 tỷ USD và còn tăng hơn nữa.

Một lắp đặt năng lượng mặt trời ACME tại Công viên năng lượng mặt trời Bhadla ở miền bắc Ấn Độ, nơi SoftBank cũng có các dự án. ẢNH: PHRED DVORAK / Tạp chí phố Wall.

Đối với các dự án năng lượng mặt trời, SoftBank có hai đơn vị năng lượng chính là một ở Nhật Bản, một ở Ấn Độ. Cả hai đều cho biết họ chịu trách nhiệm cho các dự án mới ở châu Phi và cả hai đang khám phá các cơ hội ở Ả Rập Saudi, những người quen thuộc với họ nói. SoftBank chưa bao giờ chính thức quyết định ai sẽ đảm nhiệm việc phát triển năng lượng mặt trời lớn của Saudi, mặc dù đơn vị Ấn Độ đã kết thúc công việc ưu tiên này. Cả hai đơn vị được gọi là SB Energy, mặc dù nhóm Ấn Độ vào cuối năm ngoái đã bổ sung yếu tố "Global" vào tên của nó.

Ông Son, người thành lập SoftBank năm 1981, nổi tiếng với tầm nhìn vĩ đại, trong số những người sáng lập công nghệ. Vào năm 2016, ông đã phối hợp mua 32 tỷ đô la của nhà thiết kế chip ARM Holdings PLC của Anh, dự đoán mô hình của Arm sẽ ở 90% trong số một nghìn tỷ thiết bị được kết nối vào năm 2035. Quỹ Tầm nhìn (Vision Fund) đã rót hàng tỷ đô la vào WeWork Cos., hiếm khi cắt séc dưới 100 triệu đô la và thường ép các công ty phải mất nhiều tiền hơn dự định.

Những nỗ lực cho năng lượng thay thếcủa ông Son, kể từ năm 2011, khi một cơn sóng thần gây ra một cuộc khủng hoảng hạt nhân và khủng hoảng năng lượng ở Nhật Bản. Ông Sơn đã công bố kế hoạch cho hàng chục dự án năng lượng mặt trời tại nước nhà và bắt đầu tìm kiếm các thỏa thuận ở nước ngoài, nhằm tạo ra các lưới điện xuyên quốc gia có thể xuất khẩu năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió từ các nơi bao gồm Ấn Độ, Mông Cổ hoặc Trung Đông.

Vào một thời điểm năm 2011, ông Son nói với hội đồng quản trị của mình rằng ông dự định rời SoftBank trong một năm để tập trung vào các vấn đề năng lượng, một trận cãi kịch liệt đã diễn ra, ông nói.

Vào năm 2015, ông Son đã gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người hâm mộ năng lượng tái tạo và họ đã trao đổi số điện thoại di động cá nhân với nhau.

Hai người đã thảo luận về khoản đầu tư trị giá tới 100 tỷ USD. Ông Son sau cuộc họp đã công bố một kế hoạch khiêm tốn hơn cho dự án năng lượng mặt trời 20 gigawatt ở Ấn Độ, với chi phí ước tính là 20 tỷ đô la. Đó là gần bảy lần những gì đất nước đã cài đặt vào thời điểm đó.

Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son (phải), với các giám đốc điều hành khác tại New Delhi vào năm 2015, công bố kế hoạch đầu tư 20 tỷ đô la vào các dự án năng lượng mặt trời của Ấn Độ. ẢNH: MONEY SHARMA/AGENCE FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES

SoftBank đã đưa ông Nanda, một nhân viên năng lượng mặt trời, người đã làm việc với nhóm năng lượng tái tạo của công ty tại Nhật Bản, để điều hành đơn vị Ấn Độ mới. Công ty đã ký hợp đồng đầu tiên cho một nhà máy 350 megawatt vào tháng 12 năm 2015, hơn một nửa kích thước của danh mục năng lượng mặt trời SoftBank Nhật Bản, bốn tháng sau khi nó được thành lập, với tám nhân viên.

Sự thúc đẩy thực sự đối với tham vọng năng lượng mặt trời của SoftBank, đến vào tháng sau đó vào năm 2016, sau khi ông Son kết nối với Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman. Ông Son cho biết ông chỉ mất 45 phút để thuyết phục hoàng gia Ả Rập đầu tư 45 tỷ USD vào Quỹ Tầm nhìn SoftBank. Đổi lại, ông Son đã công khai hứa sẽ giúp làm lại vương quốc kinh tế phụ thuộc vào dầu lửa.

Khi SoftBank tìm cách tăng cường mối quan hệ tài chính tại Ả Rập Saudi, các cuộc thảo luận giữa ông Son và quỹ đầu tư giàu có quốc gia, được gọi là Quỹ đầu tư công, hay PIF, đã chuyển sang năng lượng mặt trời. SoftBank có thể giúp Ả Rập Xê Út đạt được mục tiêu tìm kiếm lâu dài là sử dụng ít dầu hơn trong sản xuất điện trong nước và thay vào đó là xây dựng năng lực năng lượng mặt trời vương quốc.

Vào mùa thu năm 2017, ông Son và PIF đã lên kế hoạch ban đầu với một nhóm các quan chức năng lượng của Saudi. Với tư cách là đối tác, họ sẽ xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời công suất 1.500 gigawatt, hoàn thành với các nhà máy để chế tạo các tấm pin mặt trời và tạo ra 100.000 việc làm.

Các quan chức Saudi đã phá lên cười, theo những người quen thuộc với đề xuất này. Tổng công suất 1.500 gigawatt nhiều hơn gấp ba lần toàn bộ công suất năng lượng mặt trời của thế giới.

Ông Son lập luận trong một cuộc họp rằng để cạnh tranh với Trung Quốc, nhà cung cấp tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới, một nhà phát triển sẽ phải ở quy mô đó và chấp nhận rủi ro đó.

Trong nhiều thập kỷ, Bộ năng lượng mạnh mẽ của đất nước Saudi đã thúc đẩy một món hời lớn với các công ty dầu khí quốc tế, tìm cách tối đa hóa giá trị của vương quốc, nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Họ đã lên kế hoạch để làm điều tương tự với Ả Rập Saudi, nơi cũng có rất nhiều ánh nắng mặt trời, và Bộ này có đơn vị năng lượng tái tạo của riêng mình với một kế hoạch năng lượng mặt trời ít tham vọng hơn.

Vào tháng 3, Hoàng tử Mohammed và ông Son đã xuất hiện bất ngờ tại khách sạn  The Plaza tại New York. Cùng nhau, SoftBank và PIF đã công bố kế hoạch xây dựng năng lượng mặt trời 200 gigawatt công suất  với chi phí 200 tỷ USD vào năm 2030.

Ông Son với Hoàng tử Ả Rập Saudi, Mohammed bin Salman, năm 2018. ẢNH: JEENAH MOON / BLOOMBERG NEWS

Một tháng sau, ông Son đưa ra cho các quan chức Ấn Độ kế hoạch phát triển năng lượng mặt trời 1.200 gigawatt  vào năm 2030, cùng với 2.200 gigawatt công suất pin để lưu trữ năng lượng và nhà máy sản xuất để sản xuất pin và pin trong nước. Thành phần công nghiệp địa phương này là thứ mà Ấn Độ rất muốn.

Đơn vị năng lượng SoftBank ở Ấn Độ đã đi mua sắm cho các công ty để sản xuất pin cần thiết để hỗ trợ tất cả công suất đó. Nó đã đề xuất đầu tư vào một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Kentucky có tên EnerBlu, công ty đang tìm kiếm 60 triệu đô la để xây dựng một nhà máy sản xuất pin khiêm tốn. SoftBank cho biết cần nhiều hơn nữa những điều này.

Một quan chức của SoftBank cho biết ông Son muốn đầu tư lớn hơn nhiều và thúc đẩy EnerBlu xây dựng một cơ sở có quy mô gấp 10 lần kế hoạch ban đầu. SoftBank cho biết họ sẽ đầu tư khoảng 400 triệu đô la, theo cựu Giám đốc điều hành EnerBlu, Daniel Elliott.

Nhà máy sản xuất pin lithium lớn nhất thế giới, do Tesla điều hành, hiện có công suất khoảng 35 gigawatt giờ. SoftBank muốn có hơn 2.000 gigawatt giờ lưu trữ cho Ả Rập Saudi và Ấn Độ vào năm 2030, theo một kế hoạch sản xuất.

Doanh nghiệp năng lượng mặt trời SoftBank Nhật Bản đang thu được lợi nhuận cao tại quốc gia thị trường được trợ cấp rất nhiều, nhắm đến lợi nhuận đầu tư khoảng 30%. ng Sơn dự kiến ​​lợi nhuận từ 15% đến 30% tại Ả Rập Saudi và Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, các quan chức chính phủ xem xét đề xuất của SoftBank, đã quyết định nước này chỉ có thể hấp thụ tối đa 350 gigawatt năng lượng mặt trời vào năm 2030, một quan chức năng lượng cho biết. Với công nghệ năng lượng mặt trời và giá cả thay đổi quá nhanh, chính phủ cảm thấy sẽ không khôn ngoan khi trao nhiều công suất như vậy cùng một lúc, quan chức này nói.

Cạnh tranh khốc liệt về hợp đồng, áp lực từ chính quyền địa phương muốn có nguồn điện rẻ, các cuộc đấu tranh thu hồi đất và các vấn đề phức tạp khác đang làm giảm lợi nhuận của dự án năng lượng mặt trời ở nước này. Ông Nanda và nhóm của ông đã bị giằng xé giữa nhu cầu về quy mô của ông Son và sự thúc đẩy của ông cho lợi nhuận cao, những người quen thuộc với doanh nghiệp SoftBankiến nói.

SoftBank đã bỏ qua một lần đấu thầu cho  phát điện mặt trời công suất 10 gigawatt. Đối với một cuộc đấu giá 3 gigawatt vào mùa hè năm ngoái, SoftBank đã nói với các quan chức rằng họ sẽ lấy toàn bộ số tiền với mức giá ưu đãi nếu chính quyền sửa đổi các quy định để cho phép làm như vậy, một quan chức Ấn Độ nói. Khi chính phủ bắt buộc, SoftBank trả giá thấp hơn nhiều, với mức giá thấp hơn nhiều, gây khó chịu cho New Delhi.

Tottori-Yonago SolarBank SoftBank ở phía Tây Nhật Bản. Ảnh: Softbank Corp./AP

Quan chức Ấn Độ nói rằng Masa có một giấc mơ lớn với quy mô năng lượng mặt trời chưa từng có. Tuy nhiên, họ không thể xử lý một dự án như vậy.

Ông Nanda nói rằng các nhà máy của Softbank Ấn Độ đã liên tục đạt được các mục tiêu mà hội đồng quản trị đặt ra và đang nhận được lợi nhuận trên thị trường. Ông nói rằng công ty có một nhánh phát triển nhanh khi có cơ hội.

Tại Ả Rập Saudi, các quan chức năng lượng đã bán đấu giá hợp đồng năng lượng mặt trời với các nhà phát triển khác dựa trên các nhà xây dựng giá thấp nhất có thể cung cấp. Các quan chức Saudi đã khuyến nghị mua điện từ SoftBank với mức giá tương tự như các phiên đấu giá, cho phép tỷ lệ lợi nhuận từ 4% đến 6%.

Vào ngày 15 tháng 1, bộ trưởng năng lượng Ả Rập đã công bố kế hoạch giảm năng lượng, yêu cầu 40 gigaw điện năng lượng mặt trời vào năm 2030. Bộ năng lượng, đã bắt đầu bán đấu giá các dự án mới, chịu trách nhiệm cho 30% trong số đó và PIF và các đối tác quốc tế còn lại 70% %, theo sơ đồ kế hoạch. SoftBank đã không được đề cập trong chiến lược mới và đây không phải là một trong 60 công ty nhận được ánh sáng ban đầu để đấu thầu dự án mới nhất của bộ trưởng.

SoftBank vẫn là một đối tác quan trọng của nhóm đối với PIF và Vương quốc, quỹ này cho biết bằng văn bản.

CÁC TIN KHÁC

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.54) Làng đá Khuổi Ky (Cao Bằng): Làng đá cổ 400 năm nơi...

(kyluc.vn) Bản đá Khuổi Ky thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, với những ngôi nhà sàn bằng đá mang dáng dấp cổ xưa, tạo nên nét cổ kính, nhuốm màu huyền thoại cho vùng đất miền biên viễn.

Tiết mục múa xòe của thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tại chương trình tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần...

(kyluc.vn) Vào tối ngày 25/4/2024, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Chương trình Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024. Cũng tại chương trình, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục: “Tiết mục múa xoè có số lượng thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tham gia biểu diễn chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đông nhất Việt Nam” cho Hội đồng Đội Trung ương.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tại Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Thành đoàn Hải Phòng vừa phối hợp các đơn vị lựa chọn triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR360) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

[WOWTIMES – VIETKINGS] Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (1868-2024) – 156 năm trân trọng tri thức – Top...

(nienlich.vn) Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh tiền thân là thư viện của các đô đốc, thống đốc. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử thư viện tiếp tục phát triển mạnh mẽ tới hôm nay cùng với nhiều tài liệu được số hóa.

Khu di tích Rạch Gầm – Xoài Mút (Tiền Giang) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam...

(kyluc.vn) Cách đây hơn 200 năm, chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút đã đánh tan 4 vạn quân Xiêm xâm lược nước ta. Đây là một chiến công chống ngoại xâm lừng lẫy của nhân dân miền Nam và được coi là lớn nhất trong 5 thế kỷ, kể từ chiến thắng Bạch Đằng ở thế kỷ thứ XIII. Với chiến thắng này, nhân dân Nam bộ đã nêu cao truyền thống anh hùng của dân tộc ta. Những người cao niên ở vùng quê sông nước Nam bộ vẫn còn nhớ những câu ca: “Rạch Gầm - Xoài Mút tăm tăm/Xê xuống chút nữa tới vàm Mỹ Tho/Bần Gie đóm đậu sáng trời/Rạch Gầm - Xoài Mút muôn đời oai linh”.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.53) Hào Sĩ Phường (Thành phố Hồ Chí Minh): Chuyện đời trăm năm...

(kyluc.vn) Tách biệt hoàn toàn với không khí ồn ào của phố thị, những ngôi nhà mang màu của thời gian, những nét văn hóa được gìn giữ qua hàng trăm năm ở con hẻm Hào Sĩ Phường đã đem đến một hình ảnh Sài Gòn đầy thi vị.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.54) Làng đá Khuổi Ky (Cao Bằng): Làng đá cổ 400 năm nơi miền biên viễn – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Bản đá Khuổi Ky thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, với những ngôi nhà sàn bằng đá mang dáng dấp cổ xưa, tạo nên nét cổ kính, nhuốm màu huyền thoại cho vùng đất miền biên viễn.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết… bắt bệnh

Những chiếc gương và toilet có thể phát hiện bệnh sớm, các loại vật liệu lót sàn có khả năng đo lường nguy cơ ngã của người dùng, đó là những gì có thể sẽ sớm hiện diện trong các nhà vệ sinh cao cấp tương lai.

Tiết mục múa xòe của thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tại chương trình tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V xác lập Kỷ lục Việt Nam

(kyluc.vn) Vào tối ngày 25/4/2024, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Chương trình Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024. Cũng tại chương trình, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục: “Tiết mục múa xoè có số lượng thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tham gia biểu diễn chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đông nhất Việt Nam” cho Hội đồng Đội Trung ương.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tại Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Thành đoàn Hải Phòng vừa phối hợp các đơn vị lựa chọn triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR360) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

[WOWTIMES – VIETKINGS] Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (1868-2024) – 156 năm trân trọng tri thức – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.12

(nienlich.vn) Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh tiền thân là thư viện của các đô đốc, thống đốc. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử thư viện tiếp tục phát triển mạnh mẽ tới hôm nay cùng với nhiều tài liệu được số hóa.

Sinh viên làm siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng

Nhóm sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM đã chế tạo siêu tụ điện từ vỏ sầu riêng để lưu trữ năng lượng ổn định và thân thiện với môi trường.