Ngành công nghiệp xe tự lái đối mặt với hai thách thức quan trọng

01-07-2019

IDEAS+ - Ngành công nghiệp xe tự trị phải đối mặt với hai thách thức lớn cần phải vượt qua - những mô hình công nghệ và kinh doanh có thể kiếm tiền, theo Michelle Avary, người đứng đầu ngành di động tự trị tại Diễn đàn kinh tế thế giới. Avary giải thích rằng các công ty trong không lĩnh vực này phải đảm bảo công nghệ thực sự hoạt động, nó có thể xác định các đối tượng và sau đó hiểu cách di chuyển xung quanh.

Cận cảnh chiếc minivan tự lái, với LIDAR và các đơn vị cảm biến và logo khác có thể nhìn thấy, qua trạm xe với biển báo Mountain View, ở thị trấn Mountain View, California, với trình điều khiển hiển thị an toàn, ngày 28 tháng 10 năm 2018.  Ảnh: Smith Collection/Gado | Archive Photos | Getty Images

Các nhà sản xuất ô tô và công nghệ đã đầu tư hàng tỷ đô la vào việc nghiên cứu các phương tiện tự trị.

Nhưng ngành công nghiệp có hai thách thức lớn cần phải vượt qua trước khi xe tự lái trở nên phổ biến, đó là mô hình kinh doanh và công nghệ để kinh doanh, theo Michelle Avary, người đứng đầu ngành di động tự trị tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

"Chúng tôi đã có một vài thử thách lớn trước mặt. Rõ ràng, đầu tiên, là một thách thức về công nghệ", Avary nói với CNBC tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Đại Liên, Trung Quốc.

Ngành công nghiệp dựa vào sự hợp tác và chia sẻ dữ liệu giữa các công ty để xây dựng công nghệ. Nếu căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngăn cản các công ty chia sẻ các bộ dữ liệu cụ thể về địa lý, Avary cho biết họ sẽ thực sự kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp và ngăn các công ty hoạt động bên ngoài quốc gia của họ.

Tuy nhiên, Avary cho biết, có khả năng sẽ có nhiều vụ sáp nhập và mua lại cũng như các mối quan hệ đối tác diễn ra trong lĩnh vực giữa các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ.

Michelle Avary, người đứng đầu ngành di động tự trị tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Gần đây, gã khổng lồ điện thoại thông minh Apple đã mua một công ty khởi nghiệp xe tự hành, Drive.ai, xác nhận rằng nhà sản xuất iPhone tiếp tục quan tâm đến phần mềm xe tự lái.

Theo Avary, thách thức lớn khác là mô hình kinh doanh cho xe tự lái.

Robo-Taxi đề cập đến các dịch vụ chia sẻ đi xe không người lái, đang được thử nghiệm ở các khu vực khác nhau trên khắp Hoa Kỳ. Tháng trước, Waymo, một công ty con của Google-Parent Alphabet, đã cung cấp một số xe minivan tự lái cho khách hàng của công ty chia sẻ đi xe Lyft. Đối thủ Uber sau này cũng đang nỗ lực triển khai những chiếc xe tự lái mà không cần lái xe an toàn ở những khu vực hạn chế.

 

Về phần mình, Waymo đang phát triển xe tự trị và các dịch vụ liên quan, và đã ký thỏa thuận với Renault và Nissan để phát triển xe hơi và xe tải tự lái để sử dụng ở Pháp, Nhật Bản và có thể các nước khác ở châu Âu và châu Á.

Khang Nguyễn - IDEAS+


 

Content 1 mobi
Content 1
Content 2 mobi
Content 2
Content 9
Content 10
Content 11
Content 12
Content 13
Content 14