Trang chủ Cộng đồng sáng tạo Chàng trai Việt phát hiện 8 loài vi khuẩn mới gây ấn...

Chàng trai Việt phát hiện 8 loài vi khuẩn mới gây ấn tượng giới khoa học

Nguyễn Việt Hùng (sinh năm 1990, Hà Nội), nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học New South Wales mới đây đã phát hiện ra 8 loài vi khuẩn mới. Công trình nghiên cứu của 9X Việt gây ấn tượng mạnh với hội đồng khoa học, được tài trợ toàn bộ chi phí sang Đức để trình bày cùng với công trình của các giáo sư và nhà khoa học hàng đầu thế giới đến từ ĐH Harvard, Stanford, MIT.

Thông tin nhà khoa học 9X người Việt Nguyễn Việt Hùng phát hiện ra 8 loài vi khuẩn đang làm “nức lòng” giới nghiên cứu học cũng như cộng đồng người Việt.

Cái tên Nguyễn Việt Hùng nhanh chóng trở thành “hiện tượng” được cộng đồng mạng, đặc biệt là giới trẻ săn lùng bởi bên cạnh thành tích nghiên cứu khoa học cực kỳ ấn tượng, điểm IELTS tuyệt đối 9.0/9.0, anh chàng còn sở hữu chiều cao 1m80 và gương mặt điển trai.

Nguyễn Việt Hùng – nhà khoa học 9X điển trai đã phát hiện ra 8 loài vi khuẩn mới.

Nguyễn Việt Hùng – nhà khoa học 9X điển trai đã phát hiện ra 8 loài vi khuẩn mới.

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có ông ngoại và bố là nhà khoa học nghiên cứu trong lĩnh vực giao thông, mẹ làm tài chính, Hùng sớm bộc lộ sở thích tìm tòi, đọc sách, nghiên cứu.

Lúc bé, Hùng cực kì yêu thích các loài Pokemon nên tìm hiểu đến mức thuộc làu về tính cách, đặc điểm của 51 loài Pokemon và được thưởng 200 USD khi viết bài gửi sang Mỹ.

Khi du học bậc cử nhân tại Đại học Queensland, do yêu cầu thực tế, Việt Hùng phải tập trung nghiên cứu di truyền học nhưng anh vẫn dành thời gian để theo dõi các vấn đề phát triển trong lĩnh vực vi sinh học.

Thời gian này, Hùng hoàn thành dự án nghiên cứu trong lĩnh vực gene, kiểm tra việc chuyển gene di truyền ngang của các yếu tố kháng kháng sinh trong các vi khuẩn Staphylococcus kháng methicillin.

Lúc chuyển sang Đại học Macquarie ở Sydney, anh đã thử thách bản thân với việc nghiên cứu phản ứng của hàu ngọc trai đối với bệnh tật.

Hiện tại, Việt Hùng vừa nghiên cứu tiến sĩ vừa giảng dạy tại Đại học New South Wales. Anh là du học sinh Việt Nam duy nhất theo học ngành học Gen di truyền và sinh học phân tử, vốn là một ngành siêu khó khiến sinh viên bản địa cũng e ngại. Một ngày 9X dành tới 9 tiếng cho việc nghiên cứu.

Mới đây, nhà khoa học 28 tuổi chính là người Việt Nam duy nhất được mời phát biểu tại Hộị nghị khoa học vi sinh ISME17 – Hội nghị khoa học lớn nhất trong ngành Vi sinh học trên thế giới diễn ra ở Đức. Anh vinh dự được chọn vào danh sách 300 diễn giả có bài nghiên cứu được chọn trình bày trước hơn 2000 đại biểu, nhà khoa học tại hội nghị chuyên đề Sinh thái và Vi sinh vật.

Hội thảo năm nay có 2.250 đại diện cho hơn 60 nước trên thế giới được mời tham dự. Với các hội nghị có quy mô như ISME17, việc các nghiên cứu sinh được chấp nhận làm diễn giả là vô cùng hiếm hoi. Nếu có thì chỉ được trình bày nghiên cứu thông qua một bài trình bày poster.

Việc Hùng được phát biểu trước một hội nghị khoa học lớn tầm cỡ thế giới là niềm vinh dự, tự hào lớn cho đại diện Việt Nam.

Nghiên cứu của Hùng đã phát hiện 8 loài vi khuẩn mới có ý nghĩa đặc biệt khi ứng dụng vào thực tế.

Trao đổi với PV Dân trí, Việt Hùng cho hay: “Ứng dụng của công trình là khi cần có thể cấy vi khuẩn để phát triển những yếu tố có lợi cho cây trồng, vật nuôi. Như ở đồng bằng sông Cửu Long, nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản bị dịch bệnh, các loài thủy sản nhóm giáp xác bị chết hàng loạt.

Nguyên nhân ban đầu là do sự thay đổi môi trường, phù sa nên vi khuẩn hữu ích trong môi trường đó mất đi kéo theo sự suy thoái chức năng sinh thái. Những chất như hydrogen sulfate hay ammonia có thể tăng lên mạnh, giết hết thủy sản đang nuôi.

Khi đó có thể ứng dụng nghiên cứu để cấy ghép vi khuẩn có lợi, sống được trong môi trường này để tái tạo chức năng sinh thái cần thiết cho khu nuôi trồng”.

Hùng từng giành 4 học bổng tiến sĩ toàn phần tại 4 trường đại học danh tiếng hàng đầu ở Úc.

Hùng từng giành 4 học bổng tiến sĩ toàn phần tại 4 trường đại học danh tiếng hàng đầu ở Úc.

Phương pháp Hùng đã nghiên cứu cho phép tìm ra một môi trường riêng có tất cả ADN của các loài vi khuẩn. Có những con vi khuẩn lạ không thể tìm ra nhưng bằng công nghệ này cũng có thể phát hiện được.

Đặc biệt, 8 loài vi khuẩn này thuộc 7 bộ hoàn toàn mới của lớp vi khuẩn Gammaproteobacteria – một phát hiện bất ngờ, khi mới có 14 bộ vi khuẩn Gammaproteobacteria được phát hiện bởi các nhà khoa học trong vòng 200 năm vừa qua.

Nghiên cứu mang tính phát hiện của Việt Hùng đã ấn tượng mạnh với hội đồng khoa học và họ đã quyết định tài trợ toàn bộ chi phí cho anh sang Đức để trình bày công trình nghiên cứu của mình, cùng với công trình của các giáo sư và nhà khoa học hàng đầu thế giới đến từ Harvard, Stanford, MIT.

 

Nguyễn Việt Hùng phát biểu tại Hội nghị hàng đầu thế giới về khoa học ngành vi sinh - ISME17.
Nguyễn Việt Hùng phát biểu tại Hội nghị hàng đầu thế giới về khoa học ngành vi sinh – ISME17.

 

Nói về dấu ấn này, Việt Hùng tâm sự: "Tại Đức, mình đã có cơ hội phát biểu về nghiên cứu trước đám đông nhà nghiên cứu từ khắp thế giới, cảm thấy một vinh dự rất lớn khi được đại diện cho Việt Nam.

Ngoài ra mình cũng tranh thủ thời gian, tận dụng cơ hội ngàn năm có một này, để giao tiếp với nhiều nhà nghiên cứu khác trên thế giới, cùng nhau hợp tác phát triển những đề tài nghiên cứu mới. Phần thời gian còn lại, mình tham gia nghe nhiều thuyết trình của các nhà nghiên cứu khác, luôn luôn tìm tòi và học hỏi thêm”.

Không những vậy, cuối tháng 10 này, nghiên cứu sinh tiến sĩ người Việt lại được mời sang Thượng Hải, Trung Quốc để tiếp tục trình bày về luận án nghiên cứu của mình. Chỉ trong vòng mấy tháng qua, Hùng đã phát hiện thêm 7 loài vi khuẩn thuộc lớp Acidimicrobiia, thuộc ngành Actinobacteria.

Anh hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Gen di truyền và sinh học phân tử tại Đại học New South Wales (Úc).

Anh hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Gen di truyền và sinh học phân tử tại Đại học New South Wales (Úc).

Thủ lĩnh cộng đồng du học sinh Việt tại xứ sở chuột túi

Việt Hùng từng xuất sắc nhận được học bổng tiến sĩ toàn phần từ 4 trường đại học hàng đầu của Australia đó là: Trường đại học Sydney, Đại học Melboume, Đại học New South Wales và Đại học Macquarie. Cuối cùng, anh quyết định chọn Trường đại học New South Wales tại thành phố Sydney để bắt đầu chương trình tiến sĩ của mình và theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học một cách nghiêm túc.

Hùng là chàng thủ lĩnh du học sinh nổi tiếng, sở hữu chiều cao 1m8 và gương mặt cực kỳ điển trai và nụ cười dễ mến.

Hùng là chàng thủ lĩnh du học sinh nổi tiếng, sở hữu chiều cao 1m8 và gương mặt cực kỳ điển trai và nụ cười dễ mến.

Nhắc đến Nguyễn Việt Hùng, cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Australia dường như đều “biết mặt, nhớ tên” anh chàng tài năng, điển trai qua các vị trí: Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Trường đại học Queensland; Thủ lĩnh đội bóng chuyền tại Trường đại học Queensland; Trưởng ban tài trợ của Cơm có thịt Australia; cố vấn Hội sinh viên Việt Nam tại bang New South Wales Australia; Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Trường đại học New South Wales; tham gia và tổ chức các sự kiện lớn cho sinh viên Việt Nam tại Australia…

Hùng cùng mẹ anh trong ngày được công nhận trở thành công dân Australia ở tuổi 25.

Hùng cùng mẹ anh trong ngày được công nhận trở thành công dân Australia ở tuổi 25.

 

Không chỉ vậy, Nguyễn Việt Hùng còn nổi tiếng trong cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Brisbane và Sydney với thành tích đặt 3 điểm 9.0 IELTS cho 3 kĩ năng Nghe, Đọc và Viết.

Khả năng tiếng Anh như người bản xứ cùng những thành tích ấn tượng của Hùng đã gây ấn tượng với đài truyền hình SBS của Úc. Chân dung chàng trai Việt được nhà đài phỏng vấn như một tấm gương sinh viên quốc tế thành công ở nước sở tại.

Nguyễn Việt Hùng đã lập gia đình cùng một nữ du học sinh Việt tốt nghiệp xuất sắc tại Úc. Cô gái xinh đẹp là chuyên viên tài chính cấp cao của tập đoàn tài chính lớn nhất tại Úc.

Nguyễn Việt Hùng đã lập gia đình cùng một nữ du học sinh Việt tốt nghiệp xuất sắc tại Úc. Cô gái xinh đẹp là chuyên viên tài chính cấp cao của tập đoàn tài chính lớn nhất tại Úc.

Với mong muốn chia sẻ kỹ năng kinh nghiệm tới các bạn trẻ, Hùng thường làm vlog chỉ ra các lỗi trong tiếng Anh. Ngoài ra, dự án Knowledge4Free được Hùng làm để kết nối, chia sẻ kiến thức từ các tài năng Việt Nam tài năng trên khắp năm châu.

Hùng còn có điểm IELTS 9.0 ấn tượng, với điểm tuyệt đối ở 3 kỹ năng Nghe, Đọc, Viết.

Hùng còn có điểm IELTS 9.0 ấn tượng, với điểm tuyệt đối ở 3 kỹ năng Nghe, Đọc, Viết.

 

Hé lộ về những dự định trong thời gian tới, Việt Hùng cho hay, anh muốn tìm ra các mối liên kết của vi khuẩn trên cơ thể chúng ký sinh là con người, tìm những loài vi khuẩn để biết loài nào tốt, loài nào cần thiết để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe con người.

"Trên cơ thể mỗi người sẽ có bộ vi khuẩn khác nhau, nếu hiểu rõ có thể tái tạo nhóm vi khuẩn có lợi cho sức khỏe của họ. Mình muốn được thiết lập nhóm nghiên cứu trẻ cùng lĩnh vực để có thể chia sẻ ý tưởng mới, hỗ trợ nhau, kết hợp thế mạnh của mỗi nhà nghiên cứu sẽ có kết quả lớn hơn cho xã hội”, Hùng nói.

 
CÁC TIN KHÁC

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

Thần đồng vật lý Trung Quốc khiến Đại học Harvard phá bỏ thông lệ 300 năm

Thần đồng vật lý Trung Quốc Doãn Hy với thành tích đặc biệt xuất sắc khiến Đại học Harvard của Mỹ phải phá bỏ thông lệ tồn tại suốt 300 năm để giữ chân.

AI phát hiện sự khác biệt đáng kể giữa bộ não của nam và nữ

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá xem liệu có thể phân biệt được bộ não của nam và nữ thông qua việc phân tích các mô hình hoạt động của não hay không.

Hydro trắng – mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu

Tin đồn xung quanh hydro tự nhiên – được mệnh danh là hydro trắng hoặc vàng – đang làm dậy sóng toàn cầu với tư cách là nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong cuộc săn lùng các nguồn năng lượng carbon thấp, tiết kiệm chi phí, theo Oil Price.

Hai nhà khoa học được tôn vinh tài năng trẻ TP HCM

Với nhiều công trình nghiên cứu, công bố quốc tế Hà Quý Tân và Đoàn Châu Thành Vinh, đều 24 tuổi, được tôn vinh Tài năng trẻ TP HCM lĩnh vực khoa học – kỹ thuật, tối 23/3.

Học sinh lớp 11 sáng chế mô hình ‘Hệ thống cảnh báo, dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư’

Trước thực trạng có nhiều người thiệt mạng trong các vụ cháy chung cư, 2 học sinh lớp 11 ở Sóc Trăng đã nghiên cứu, cho ra đời 'Hệ thống cảnh báo, dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư'.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá khứ và hiện tại – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.

Bí ẩn những người có “trí nhớ siêu phàm”, thế giới chỉ 100-200 người

Chỉ cần nhắc một ngày bất kỳ trong quá khứ, người có trí nhớ siêu phàm kể lại được những gì đã xảy ra hôm ấy.

Tạo ra loại “keo” mới giúp bịt kín màng não sau phẫu thuật

Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật thần kinh học và kỹ sư sinh học Mỹ đã chế tạo ra loại "keo" đặc biệt dùng cho các ca phẫu thuật mở màng não.

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

Cáp treo Nữ Hoàng (Quảng Ninh) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cáp treo Nữ hoàng băng qua cửa ngõ Vịnh Cửa Lục, nối liền từ bờ biển Bãi Cháy tới núi Ba Đèo (Hòn Gai - Thành phố Hạ Long). Với sự độc đáo, nơi đây đã trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ tại Quảng Ninh.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.24) Chợ Bình Tây (Thành phố Hồ Chí Minh): Ngôi chợ cổ giữa lòng Chợ Lớn – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Bình Tây (còn được gọi là Chợ Lớn, Chợ Lớn Mới) với lối kiến trúc cổ, mang đậm phong cách Á Đông, được thành lập trong những năm đầu tiên hình thành vùng đất Sài Gòn xưa. Nơi đây là điểm buôn bán, giao thương quan trọng giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như với một số nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan…