Trang chủ Tin tức Chế tạo thành công máy phân cỡ tôm điện tử đầu tiên...

Chế tạo thành công máy phân cỡ tôm điện tử đầu tiên tại Việt Nam

Phân cỡ tôm là một khâu quan trọng trong công đoạn chế biến tôm xuất khẩu, nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu trước khi đưa vào sản xuất đạt chất lượng và đồng đều.

Phân cỡ tôm yêu cầu độ chính xác cao, do đó đòi hỏi sử dụng kỹ thuật tiên tiến, trong khi máy nội địa có độ chính xác thấp nên các doanh nghiệp nước ta chủ yếu sử dụng máy nhập từ nước ngoài với giá thành cao. Đứng trước tình hình thực tế, nhóm nghiên cứu của Công ty CP công nghệ QCM do Giám đốc – Nguyễn Thành Chương cùng các thành viên Trần Minh Quân, Nguyễn Hữu Mượn, Lê Thành Dũng – cựu sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã tiến hành nghiên cứu thiết kế, chế tạo thành công máy phân cỡ tôm điện tử có độ chính xác cao, giá thành phù hợp, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, góp phần tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Máy phân cỡ tôm điện tử của Công ty CP công nghệ QCM

Máy phân cỡ tôm có độ chính xác cao

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chuyên chế biến thủy sản, đặc biệt là các công ty chuyên chế biến các mặt hàng có giá trị cao như tôm sushi, tôm tẩm bột… phải sử dụng máy phân cỡ tôm điện tử độ chính xác cao. Các doanh nghiệp trong nước hiện đang sử dụng 02 loại máy phân cỡ tôm cơ khí trong nước sản xuất được và máy phân cỡ tôm điện tử của Nhật Bản. Máy cơ khí "nội địa" có ưu điểm công suất khá cao (800kg – 1000kg/h) và chủ động hoàn toàn về công nghệ, nhưng nhược điểm là độ chính xác thấp, sai số +/- 01g đến +/- 02g tuỳ thuộc vào các cỡ tôm khác nhau trong 80% sản phẩm. Do vậy, loại máy này chỉ thường được dùng trong phân nguyên liệu tôm thô đầu vào (phân cỡ sơ bộ). Còn máy phân cỡ tôm điện tử của Nhật Bản có độ chính xác +/- 0.2g ở mức 95% sản phẩm, +/- 0.3g mở mức trên 98% và +/- 0.5g mở mức trên 99%, công suất 360 con/phút. Nhiều doanh nghiệp thủy sản lớn đã chọn sử dụng loại máy này.

Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu thị trường cũng như những khó khăn của nước ta khi bị phụ thuộc quá nhiều vào sản phẩm ngoại nhập. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thiết kế và lập trình phần mềm cho máy phân cỡ tôm điện tử trên cơ sở kết hợp các kiến thức về cơ khí, mạch điện tử, phần mềm… Vật liệu dùng để chế tạo đòi hỏi tiêu chuẩn rất khắt khe, trong đó, có những chi tiết máy đòi hỏi công nghệ cao, nên nhóm nghiên cứu ngoài sử dụng phụ tùng được sản xuất nội địa, còn nhập một số thiết bị từ nước ngoài. Các thiết bị và hệ thống điện đạt IP 65 và phun được nước ở mọi góc độ, được điều khiển thông minh bằng vi xử lý và phần mềm chuyên dụng. Khí nén cung cấp là 4.0 kg/cm2. Máy có khối lượng 400 kg, vật liệu chế tạo bằng chất liệu inox 304 và nhựa PO/PA. Máy có thể phân được 08 cỡ đối với tôm lặt đầu và tôm nguyên con. Sản phẩm máy phân cỡ tôm điện tử của QCM đã khắc phục được nhược điểm của cả hai loại máy trên, đảm bảo độ chính xác tương đương máy Nhật, công suất 380 con/phút (nhiều hơn 20 con/phút so với máy Nhật).

Mang lại hiệu quả kinh tế cao

Chiếc máy phân cỡ tôm điện tử độ chính xác cao "Made in Việt Nam" đầu tiên đã ra đời, đạt được các thông số kỹ thuật về độ chính xác ngang bằng máy của Nhật, công suất cao hơn máy Nhật, nhưng giá thành rẻ một nửa so với máy nhập khẩu. Giá mỗi chiếc máy Nhật lên đến hơn 100.000 USD, chưa kể bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài vừa tốn chi phí cao, vừa mất thời gian chờ đợi dẫn đến sản xuất bị đình đốn, làm giảm hiệu quả kinh tế. Trong khi đó, giá thành của máy phân cỡ tôm điện tử do Công ty CP công nghệ QCM chế tạo chỉ hơn 50.000 USD, và tất cả các linh kiện, thiết bị chủ động được, nên tiết giảm rất nhiều chi phí cũng như thời gian bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa. Từ đó, giúp doanh nghiệp giảm chi phí dẫn đến giá thành sản phẩm giảm, góp phần tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy mới được nghiên cứu chế tạo, nhưng sản phẩm máy phân cỡ tôm điện tử của QCM đã được các doanh nghiệp thủy sản rất quan tâm đón nhận. Trong quá trình nghiên cứu chế tạo máy, Công ty cổ phần Thủy sản Thuận Phước Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho nhóm nghiên cứu có thể thử nghiệm máy để sản phẩm được điều chỉnh đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất. Hiện đã có 02 doanh nghiệp mua sản phẩm này để đưa vào chế biến tôm đó là Công ty cổ phần Thủy sản Tôm Vàng thuộc tỉnh Phú Yên và Nhà máy chế biến thủy sản tại tỉnh Cà Mau. Các doanh nghiệp đánh giá rất tích cực, ông Nguyễn Thành Chương cho biết "theo phản hồi của doanh nghiệp, máy phân cỡ tôm điện tử của QCM hiện đang hoạt động rất tốt và mang lại hiệu quả cao hơn trong sản xuất cho các nhà máy".

CÁC TIN KHÁC

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở 'xứ sở mặt trời mọc'...

Các công cụ AI trong Google Photos sẽ được dùng miễn phí, cho người dùng thấy trí tuệ nhân tạo ‘ảo’ đến mức nào...

Đối với những người đang thắc mắc, Magic Eraser, Photo Unblur và Portrait Light nổi tiếng của Google Photos là một số công cụ hỗ trợ bởi AI nổi tiếng nhất hiện có và trước đây, chúng yêu cầu bạn phải có đăng ký Google One.

OpenAI và Meta sắp phát hành mô hình AI có khả năng suy luận như con người

OpenAI và Meta Platforms chuẩn bị phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến hơn, có thể giúp giải quyết vấn đề và đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Viettel ra mắt trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

Ngày 10-4, Viettel khai trương trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.45) Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh): Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử của thành phố – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dinh Độc Lập là một công trình kiến trúc đặc sắc, một di tích lịch sử đặc biệt và là biểu tượng của Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đây còn là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách trong và ngoài nước.

TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.8) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Các khu di tích lịch sử là nơi ghi dấu ấn một thời của lịch sử dân tộc ta. Đến các khu di tích lịch sử, mỗi người không chỉ hiểu hơn về lịch sử dân tộc của một thời kỳ mà còn được khám phá những điều thú vị, hiểu hơn về cuộc sống của một thời kỳ hay bản sắc của một dân tộc nào đó.

Giỗ Tổ Hùng Vương: Dù ai đi ngược về xuôi – Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba

(IDEATIMES) Giỗ Tổ Hùng Vương, còn được gọi là Quốc Giỗ hay Lễ hội Đền Hùng là một ngày lễ truyền thống của người Việt nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.45) Đền Hùng (Phú Thọ): Nơi cội nguồn dân tộc – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, các di tích tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được các triều đại và nhân dân gìn giữ, hương khói phụng thờ, đã trở thành điểm hội tụ văn hoá tâm linh, tín ngưỡng, phong tục, thể hiện tình cảm, sự tri ân công ơn của các vua Hùng và tinh thần đại đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Những cỗ máy ‘có một không hai’ trong lịch sử

Một số cỗ máy kỳ lạ nhất từng được thiết kế và chế tạo trong lịch sử nhân loại, từ máy tính cổ nhất thế giới của người Hy Lạp tới máy bay cánh chim của Leonardo da Vinci.

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.