Trang chủ Cộng đồng sáng tạo Nghiên cứu về vật liệu mới chữa ung thư, tiểu đường

Nghiên cứu về vật liệu mới chữa ung thư, tiểu đường

Kiên trì theo đuổi công trình nghiên cứu về vật liệu polymer nhạy nhiệt độ và pH, nhằm hỗ trợ chữa bệnh ung thư và đái tháo đường, Đinh Tiến Hải đã giành điểm xuất sắc cho luận văn tốt nghiệp của mình.

Đinh Tiến Hải có thành tích học tập và nghiên cứu xuất sắc – NVCC

Không gây độc hại

 Đinh Tiến Hải (22 tuổi), sinh viên Khoa Công nghệ vật liệu, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, vừa nhận được sự đánh giá cao của các thành viên trong hội đồng chấm luận văn, khi đạt điểm 9,13, cao nhất trong số những sinh viên ngành kỹ thuật vật liệu polymer của khóa học này.

Đề tài của Hải có tên “Nghiên cứu tổng hợp polymer nhạy pH – nhiệt độ”, đưa ra một loại vật liệu mới hoàn toàn có khả năng ứng dụng trong y sinh. Hải cho biết: “Trong những năm gần đây, sự phát triển nhanh chóng của các căn bệnh hiểm nghèo như HIV/AIDS, ung thư, đặc biệt là bệnh đái tháo đường đang trở thành một mối nguy hiểm đe dọa sức khỏe loài người. Việc sử dụng dược phẩm điều trị theo phương pháp truyền thống có những nhược điểm lớn như thuốc bị tập trung đột ngột tại một điểm làm hạn chế tác dụng điều trị, đồng thời trở thành chất độc hại cho cơ thể. Công trình của tôi nghiên cứu và chế tạo ra loại vật liệu mới là polymer “thông minh” có khả năng nhạy cảm với sự thay đổi của nhiệt độ và pH, có thể bao chứa thuốc để tiêm vào cơ thể. Vật liệu này sẽ phân hủy mà không gây độc hại, giải phóng thuốc từ từ vào hệ tuần hoàn giúp quá trình điều trị hiệu quả và an toàn hơn”.

 Thuốc chữa trị ung thư hoặc tiểu đường sẽ được phối trộn với dung dịch polymer ở nhiệt độ thấp (5 độ C) và pH khác với 7.4. Sau đó hỗn hợp được tiêm vào cơ thể người bệnh ở vị trí dưới da, tại điều kiện cơ thể (nhiệt độ 37 độ C, và pH 7.4) hỗn hợp sẽ chuyển thành trạng thái gel. Thuốc từ trong khối gel sẽ nhả ra từ từ và sẽ tác dụng trực tiếp lên mầm bệnh với liều lượng vừa đủ và ổn định theo thời gian.

 Hạn chế nhược điểm của phương pháp truyền thống

 Nhận xét về luận văn của Hải, PGS-TS Huỳnh Đại Phú, Trưởng khoa Công nghệ vật liệu Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết: “Hiện nay, các công trình nghiên cứu về hệ phân phối thuốc từ vật liệu polymer nhạy tác động ở VN còn khá ít. Đề tài của Hải góp phần giải quyết những vấn đề không những trong nước mà thế giới đang quan tâm nghiên cứu, đó là chế tạo ra hệ truyền dẫn thuốc/protein mới với những đặc tính vượt trội, hạn chế những nhược điểm của phương pháp truyền thống cũng như các hệ truyền dẫn thuốc/protein trước đó, đồng thời có khả năng ứng dụng cao. Nghiên cứu này cũng góp phần vào sự phát triển của ngành dược phẩm nước nhà, tránh bị phụ thuộc vào các tập đoàn dược phẩm nước ngoài trong một số loại dược phẩm đặc hiệu”.

Theo PGS Phú, Hải có khả năng tiếng Anh xuất sắc, nên có lợi thế khi nghiên cứu, đọc tài liệu nước ngoài. “Ngoài ra, cậu ấy là một người có khả năng nghiên cứu độc lập, rất chăm chỉ theo đuổi mục tiêu. Hải là một trong những sinh viên ưu tú của khoa”, ông Phú nhận định.

 Nhờ thành tích học tập và nghiên cứu xuất sắc (điểm tổng kết 8,32, cao nhất ngành), khả năng tiếng Anh, chuyên môn và kỹ năng tốt, ngay khi chưa tốt nghiệp Hải đã được Công ty Hyosung tuyển dụng để làm việc ở phòng nghiên cứu phát triển. “Em mong muốn thời gian tới mình sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển đề tài để có thể sớm ứng dụng vật liệu này vào thực tiễn”, Hải chia sẻ.

CÁC TIN KHÁC

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

Thần đồng vật lý Trung Quốc khiến Đại học Harvard phá bỏ thông lệ 300 năm

Thần đồng vật lý Trung Quốc Doãn Hy với thành tích đặc biệt xuất sắc khiến Đại học Harvard của Mỹ phải phá bỏ thông lệ tồn tại suốt 300 năm để giữ chân.

AI phát hiện sự khác biệt đáng kể giữa bộ não của nam và nữ

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá xem liệu có thể phân biệt được bộ não của nam và nữ thông qua việc phân tích các mô hình hoạt động của não hay không.

Hydro trắng – mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu

Tin đồn xung quanh hydro tự nhiên – được mệnh danh là hydro trắng hoặc vàng – đang làm dậy sóng toàn cầu với tư cách là nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong cuộc săn lùng các nguồn năng lượng carbon thấp, tiết kiệm chi phí, theo Oil Price.

Hai nhà khoa học được tôn vinh tài năng trẻ TP HCM

Với nhiều công trình nghiên cứu, công bố quốc tế Hà Quý Tân và Đoàn Châu Thành Vinh, đều 24 tuổi, được tôn vinh Tài năng trẻ TP HCM lĩnh vực khoa học – kỹ thuật, tối 23/3.

Học sinh lớp 11 sáng chế mô hình ‘Hệ thống cảnh báo, dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư’

Trước thực trạng có nhiều người thiệt mạng trong các vụ cháy chung cư, 2 học sinh lớp 11 ở Sóc Trăng đã nghiên cứu, cho ra đời 'Hệ thống cảnh báo, dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư'.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá khứ và hiện tại – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.

Bí ẩn những người có “trí nhớ siêu phàm”, thế giới chỉ 100-200 người

Chỉ cần nhắc một ngày bất kỳ trong quá khứ, người có trí nhớ siêu phàm kể lại được những gì đã xảy ra hôm ấy.

Tạo ra loại “keo” mới giúp bịt kín màng não sau phẫu thuật

Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật thần kinh học và kỹ sư sinh học Mỹ đã chế tạo ra loại "keo" đặc biệt dùng cho các ca phẫu thuật mở màng não.

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

Cáp treo Nữ Hoàng (Quảng Ninh) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cáp treo Nữ hoàng băng qua cửa ngõ Vịnh Cửa Lục, nối liền từ bờ biển Bãi Cháy tới núi Ba Đèo (Hòn Gai - Thành phố Hạ Long). Với sự độc đáo, nơi đây đã trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ tại Quảng Ninh.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.24) Chợ Bình Tây (Thành phố Hồ Chí Minh): Ngôi chợ cổ giữa lòng Chợ Lớn – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Bình Tây (còn được gọi là Chợ Lớn, Chợ Lớn Mới) với lối kiến trúc cổ, mang đậm phong cách Á Đông, được thành lập trong những năm đầu tiên hình thành vùng đất Sài Gòn xưa. Nơi đây là điểm buôn bán, giao thương quan trọng giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như với một số nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan…