Trang chủ Tin tức Việt Nam Phiên bản Trống đồng Ngọc Lũ bằng phương pháp thủ công truyền...

Phiên bản Trống đồng Ngọc Lũ bằng phương pháp thủ công truyền thống do nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Bá Quý thực hiện chính thức phá vỡ Kỷ lục Việt Nam

(Kỷ lục - VietKings) Ngày 6/4 vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã chính thức công bố Kỷ lục về "Người thực hiện phiên bản trống đồng Ngọc Lũ bằng phương pháp thủ công truyền thống lớn nhất Việt Nam (phá kỷ lục)" đến nghệ nhân đúc đồng Nguyễn Bá Quý.

Nhằm lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa cũng như tôn vinh kỹ thuật tài hoa của người nghệ nhân đúc đồng xưa, nghệ nhân Nguyễn Bá Quý thực hiện đúc chiếc trống đồng mô phỏng theo chiếc trống đồng Ngọc Lũ được làm theo phương pháp thủ công truyền thống. Việc bắt tay vào sản xuất chiếc trống đồng bắt đầu từ rất nhiều công đoạn, ngoài việc chọn đất, pha chế theo tỉ lệ nhất định, một khâu quyết định khác là tạo hoa văn mô phỏng phiên bản trống đồng Ngọc Lũ với kiểu chìm – nổi, gồm nhiều nét vẽ tượng trưng như 18 chim lạc, cảnh giã gạo, múa…

 

 

 

Hình ảnh phiên bản trống đồng Ngọc Lũ sau khi hoàn tất công đoạn đúc đồng

 

Nghệ nhân Nguyễn Bá Quý cùng với các cộng sự của mình đã mất gần 1 tháng tạo hoa văn, và mất 10 ngày tạo cốt trong (được gọi là thao) cho khuôn đúc. Cuối cùng là khâu nấu nguyên liệu với gần 3 tấn đồng đỏ và thiếc với tỷ lệ 90% là đồng đỏ và 10% là thiếc loại tốt nhất được nấu tan chảy và đổ vào khuôn (tỷ lệ này nhằm đạt được chất lượng âm thanh vang và thanh nhất cho chiếc trống). Sau khi gỡ khuôn, các nghệ nhân phải mất thêm một thời gian để mài dũa, tinh chế mới hoàn thành chiếc trống. 

 

 

 

Nghệ nhân Nguyễn Bá Quý khắc hoa văn cho khuân trống

 

Sau hơn 6 tháng làm việc liên tục của 11 nghệ nhân, chiếc trống đã được hoàn thành với đường kính mặt trống lên tới 205cm, tang trống và chân trống có đường kính là 242cm với chiều cao lên tới 155cm và đạt trọng lượng lên tới hơn 2 tấn mang đầy đủ các đặc điểm của chiếc trống đồng Ngọc Lũ. Mặt trống đúc liền chờm ra khỏi tang. Tang trống nở phình, thân trống hình trụ đứng, chân trống hình nón cụt hơi choãi. Mặt trống chính giữa đúc nổi ngôi sao 14 cánh bao quanh một mặt tròn nổi, chính là núm để đánh trống. Xen giữa các cánh sao là những họa tiết hình lông công. Bao quanh ngôi sao là 16 vành hoa văn. Vành 1, 5, 11 và 16: Những hàng chấm nhỏ. Vành 2, 4, 7, 9, 13 và 14: Những vòng tròn chấm giữa có tiếp tuyến. Vành 3: Những hàng chữ ∫ gẫy khúc nối tiếp. Vành 12 và 16: Văn răng cưa. Vành 6, 8 và 10: Hình người và động vật đi quanh ngôi sao theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

 

 

 

 

 

 

Họa tiết hoa văn trên mặt trống

 

Chiếc trống là sự kế thừa tinh xảo từ nhiều mặt của kỹ thuật đúc đồng xưa: từ hợp kim, cách đúc, thẩm mỹ trong thiết kế đến loại hình và bố cục hoa văn. Và cũng chiếc trống này sẽ hiện hữu mãi về sau để gửi đến thế hệ mai sau về những con người và xã hội đương thời, về ông cha ta thuở dựng nước đầu tiên, về trí tuệ cùng tình cảm và tâm hồn của người xưa, về tinh thần và lý tưởng của xã hội cũ.

 

 

 

Tiến sĩ Lê Doãn Hợp – nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, Chủ tịch Hội đồng xác lập Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục đến nghệ nhân Nguyễn Bá Quý.

 

 

 

 Tiến sĩ Đặng Huy Tuân – Phó Tổng Thư ký Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao biểu tượng Kỷ lục đến nghệ nhân Nguyễn Bá Quý

 

Với kích thước vượt trội cùng những nét tinh túy, đặc trưng và độc đáo trong việc chế tác, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã chính thức xác nhận Phiên bản trống đồng Ngọc Lũ do nghệ nhân Nguyễn Bá Quý chế tác phá vỡ kỷ lục cũ vào năm 2010 và xác lập nên Kỷ lục mới của Việt Nam.

CÁC TIN KHÁC

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Ra mắt ứng dụng Smart Assistant nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu

Chiều 11/3, tại TP.HCM, Alibaba.com, nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (B2B) toàn cầu, hôm nay đã ra mắt Smart Assistant, một bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam trên thị trường.

Hai nhà khoa học nữ thắng giải Kovalevskaia 2023

Giải thưởng Kovalevskaia 2023 vinh danh hai cá nhân gồm GS.TS Hoàng Thị Thái Hòa, Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế và PGS.TS Đào Việt Hà, Viện trưởng Viện Hải dương học.

Việt Nam nghiên cứu quy định về đạo đức AI

Dựa trên kinh nghiệm ở nhiều nước và nguyên tắc của UNESCO, Việt Nam đang xây dựng quy định nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có đạo đức, trách nhiệm.

Sản phẩm thắng giải Sáng kiến Khoa học 2023 vươn ra thị trường

Gần một năm sau khi thắng giải cuộc thi Sáng kiến Khoa học, nhiều nhóm đã sử dụng tiền thưởng phát triển sản phẩm, hoàn thiện công nghệ để chuyển giao.

Sân bay Tân Sơn Nhất có công nghệ mới giảm ‘delay’ dịp Tết

Cửa ngõ khu vực phía Nam chính thức áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không sân bay (A-CDM) từ ngày 1/2 để tối ưu hóa nguồn lực.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Theo phóng viên tại London, các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.

Tỷ phú Ấn Độ xây nhà máy điện sạch lớn nhất thế giới

Một tỷ phú Ấn Độ đang xây nhà máy điện lớn nhất thế giới diện tích gấp 5 lần Paris, có thể nhìn thấy từ vũ trụ, đáp ứng nhu cầu điện của 16 triệu hộ gia đình.

Cáp treo Bà Nà (Đà Nẵng) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.3) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cáp treo Bà Nà đánh dấu một thập kỷ của một trong những khu du lịch hàng đầu Việt Nam, đánh thức vùng Núi Chúa vốn chìm trong quên lãng nhiều thập kỷ, đưa Bà Nà nói riêng, Đà Nẵng nói chung trở thành một trong những "điểm phải đến trên thế giới".

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá khứ và hiện tại – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.

Bí ẩn những người có “trí nhớ siêu phàm”, thế giới chỉ 100-200 người

Chỉ cần nhắc một ngày bất kỳ trong quá khứ, người có trí nhớ siêu phàm kể lại được những gì đã xảy ra hôm ấy.

Tạo ra loại “keo” mới giúp bịt kín màng não sau phẫu thuật

Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật thần kinh học và kỹ sư sinh học Mỹ đã chế tạo ra loại "keo" đặc biệt dùng cho các ca phẫu thuật mở màng não.