Trang chủ Tin tức TPHCM và Hà Nội đứng đầu Việt Nam về bảo hộ quyền...

TPHCM và Hà Nội đứng đầu Việt Nam về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

TP.HCM và Hà Nội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhờ sự nỗ lực của Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) nói chung cũng như việc khuyến khích tăng số lượng các đơn xác lập quyền sở hữu trí tuệ nói riêng.

Thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trong giai đoạn 2011 – 2020, Cục Sở hữu trí tuệ đã tiếp nhận 350.237 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp (SHCN) cho các chủ thể Việt Nam, bao gồm 325.345 đơn đăng ký nhãn nhiệu quốc gia (chiếm 92,87%), 16.083 đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp (chiếm 4,6%), 5.725 đơn đăng ký sáng chế (chiếm 1,63%) và 2.994 đơn giải pháp hữu ích (chiếm 0,85%).

TP HCM là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng đơn đăng ký SHCN nộp vào Cục Sở hữu trí tuệ với 135.692 đơn (chiếm 47%), tiếp đến là Hà Nội với 108.099 đơn (chiếm 37,44%).

bao ho shtt

 TP HCM và Hà Nội đứng đầu Việt Nam về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Trong danh sách tốp 10 địa phương có lượng đơn đăng ký SHCN còn có sự xuất hiện của các địa phương có sự phát triển kinh tế năng động như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Bắc Ninh và Hưng Yên.

Về đăng ký sáng chế, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng đơn đăng ký sáng chế trong giai đoạn 2011-2020, với 2.639 đơn. Tiếp đến là TP HCM với 1.556 đơn, Bà Rịa-Vũng Tàu 98 đơn, Đồng Nai 96 đơn, Đà Nẵng 82 đơn và Cần Thơ 82 đơn.

Có thể thấy, số lượng đơn đăng ký sáng chế Việt Nam tăng trung bình 10%-19%, tuy nhiên năm 2020 đã có sự gia tăng đột biến lên tới 29% lớn nhất từ trước đến nay. Điều này có được là do nhận thức của các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp đã được nâng lên, họ đã thực sự quan tâm đến việc xác lập quyền tài sản trí tuệ của mình. Bên cạnh đó, còn có sự nỗ lực của các Ban, Bộ, Ngành và địa phương, đặc biệt là Cục Sở hữu trí tuệ và các Sở Khoa học và Công nghệ trong việc phổ biến, tuyên truyền, cũng như nâng cao năng lực chung của hệ thống sở hữu trí tuệ trong các năm gần đây.

Ngoài ra, Hà Nội và TP HCM cũng là hai địa phương sở hữu số lượng bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích nhiều nhất cả nước, với lần lượt là 1.108 và 469 văn bằng, chiếm khoảng 74% tổng số bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích của cả nước…

Đối với kiểu dáng công nghiệp, trong giai đoạn 2011-2020, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng đơn đăng ký nhiều nhất với 6.752 đơn, tiếp theo lần lượt là Hà Nội và Bình Dương với 3.945 và 742 đơn.

Trong số các đơn SHCN, nhãn hiệu là đối tượng được các địa phương nộp đơn đăng ký xác lập quyền nhiều nhất, chiếm hơn 93% tổng lượng đơn đăng ký SHCN của cả nước. Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội tiếp tục là hai đơn vị dẫn đầu, tiếp đến là Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Tỷ lệ thuận với số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cũng được cấp nhiều nhất cho Thành phố Hồ Chí Minh với 56.807 Giấy chứng nhận và Hà Nội với 48.429 Giấy chứng nhận. Các tỉnh Bình Dương (4.175 Giấy chứng nhận), Long An (3.480 Giấy chứng nhận), Đồng Nai (2.921 Giấy chứng nhận) ghi nhận số lượng Giấy chứng nhận đáng kể phản ánh với lượng đơn nộp tương ứng.

Về số lượng đơn chỉ dẫn địa lý, tính từ năm 2001 (Cục bắt đầu nhận đơn đăng ký chỉ dẫn địa lý) đến hết năm 2020 Cục Sở hữu trí tuệ nhận được 116 đơn yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, trong đó số lượng đơn của Việt Nam là 109 đơn và của nước ngoài là 7 đơn.

Qua các số liệu thống kê về đơn đăng ký và số lượng Văn bằng bảo hộ được cấp cho thấy, tốc độ tăng trưởng đơn đăng ký SHCN của các địa phương trong cả nước tương đối ổn định và có xu hướng đi lên. Riêng đối với sáng chế trong năm 2020 có sự gia tăng đột biến so với các năm khác.

Số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp chủ yếu tập trung ở hai Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, điều này có thể lý giải, vì đây là hai trung tâm kinh tế, văn hóa chính trị lớn nhất cả nước, tập trung rất nhiều doanh nghiệp lớn, trường đại học và viện nghiên cứu. Nhìn vào số lượng các văn bằng được cấp trong giai đoạn này, có thể thấy số lượng của các địa phương đều có sự tăng nhanh nhất là trong hai năm gần đây, trong bối cảnh gia tăng số lượng văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp được cấp tại Việt Nam.

Các con số tăng nhanh và ổn định gần đây cho thấy các nỗ lực của Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) nói chung cũng như việc khuyến khích tăng số lượng các đơn xác lập quyền sở hữu trí tuệ nói riêng đã có những kết quả đáng ghi nhận, thể hiện việc tăng hạng liên tục trong các năm gần đây trong bảng xếp hạng (từ vị trí thứ 59 năm 2016 lên vị trí thứ 42 năm 2020).

Nguồn: https://sohuutritue.net.vn/tp-hcm-va-ha-noi-dung-dau-viet-nam-ve-bao-ho-quyen-so-huu-tri-tue-d92941.html

CÁC TIN KHÁC

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới sắp hồi sinh

Nhật Bản sắp khởi động lại hoạt động sản xuất ở nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki - Kariwa sau thời gian dài đóng cửa do ảnh hưởng của thảm họa Fukushima.

[IDEASNEWS] Mô hình AI có khả năng phát hiện nguy cơ rối loạn căng thẳng sau sang chấn sau khi sinh

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đột phá có khả năng phát hiện dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau sang chấn liên quan đến việc sinh con (CB-PTSD) qua các câu chuyện ngắn của những người mới làm cha mẹ. Công trình nghiên cứu này chứng minh khả năng của chương trình AI trong việc chẩn đoán chính xác CB-PTSD - Vốn là một quy trình đang rất tốn kém và mất thời gian ở thời điểm hiện tại.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở 'xứ sở mặt trời mọc'...

Các công cụ AI trong Google Photos sẽ được dùng miễn phí, cho người dùng thấy trí tuệ nhân tạo ‘ảo’ đến mức nào...

Đối với những người đang thắc mắc, Magic Eraser, Photo Unblur và Portrait Light nổi tiếng của Google Photos là một số công cụ hỗ trợ bởi AI nổi tiếng nhất hiện có và trước đây, chúng yêu cầu bạn phải có đăng ký Google One.

OpenAI và Meta sắp phát hành mô hình AI có khả năng suy luận như con người

OpenAI và Meta Platforms chuẩn bị phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến hơn, có thể giúp giải quyết vấn đề và đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Viettel ra mắt trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

Ngày 10-4, Viettel khai trương trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Khu di tích Chiến trường Điện Biên Phủ (Điện Biên) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến (P.1) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã để lại cho mảnh đất Điện Biên Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ, đây là một di tích có ý nghĩa giá trị lịch sử lớn lao đối với dân tộc Việt Nam cũng như đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, có giá trị rất lớn về lịch sử, văn hóa, xã hội và khoa học. Hằng năm, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách từ mọi miền đến tìm hiểu, tham quan và nghiên cứu những chứng tích còn lại của chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.45) Dinh Độc Lập (Thành phố Hồ Chí Minh): Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử của thành phố – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Dinh Độc Lập là một công trình kiến trúc đặc sắc, một di tích lịch sử đặc biệt và là biểu tượng của Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, đây còn là điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách trong và ngoài nước.

TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam được nhiều người biết đến – 50 TOP các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam 2024 (P.8) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Các khu di tích lịch sử là nơi ghi dấu ấn một thời của lịch sử dân tộc ta. Đến các khu di tích lịch sử, mỗi người không chỉ hiểu hơn về lịch sử dân tộc của một thời kỳ mà còn được khám phá những điều thú vị, hiểu hơn về cuộc sống của một thời kỳ hay bản sắc của một dân tộc nào đó.

Giỗ Tổ Hùng Vương: Dù ai đi ngược về xuôi – Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba

(IDEATIMES) Giỗ Tổ Hùng Vương, còn được gọi là Quốc Giỗ hay Lễ hội Đền Hùng là một ngày lễ truyền thống của người Việt nhằm tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.45) Đền Hùng (Phú Thọ): Nơi cội nguồn dân tộc – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, các di tích tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được các triều đại và nhân dân gìn giữ, hương khói phụng thờ, đã trở thành điểm hội tụ văn hoá tâm linh, tín ngưỡng, phong tục, thể hiện tình cảm, sự tri ân công ơn của các vua Hùng và tinh thần đại đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Những cỗ máy ‘có một không hai’ trong lịch sử

Một số cỗ máy kỳ lạ nhất từng được thiết kế và chế tạo trong lịch sử nhân loại, từ máy tính cổ nhất thế giới của người Hy Lạp tới máy bay cánh chim của Leonardo da Vinci.