Trang chủ Tin tức Việt Nam theo đuổi đào tạo và đầu tư trong lĩnh vực...

Việt Nam theo đuổi đào tạo và đầu tư trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI)

IDEAS+ - Việt Nam, giống như nhiều quốc gia khác, đang nỗ lực thúc đẩy đổi mới kinh tế với Trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng các chuyên gia cho rằng nước này đang bắt đầu từ mức thấp và cần nỗ lực rất lớn để bắt kịp xu hướng toàn cầu.

 

Ki-Ki, chatbot đầu tiên do Việt Nam sản xuất, đã được trình bày tại Zalo AI Summit 2018 vào cuối tháng 12 năm 2018. Ảnh: enternews.vn.

Những nỗ lực này sẽ bao gồm tập trung đầu tư vào đào tạo công nhân lành nghề và xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn mở.

Bùi Hải Hưng, một nhà nghiên cứu từ Google DeepMind (Hoa Kỳ), cho biết những tiến bộ AI của thập kỷ qua có thể tạo ra những thay đổi toàn diện trong các ngành công nghiệp và dịch vụ toàn cầu, từ chăm sóc sức khỏe đến năng lượng.

Ông tin rằng các phòng thí nghiệm AI được thành lập cho đến nay tại Việt Nam, như các phòng thí nghiệm do FPT và Zalo khởi xướng, là một khởi đầu tốt.

Tuy nhiên, đào tạo trong lĩnh vực AI vẫn còn hạn chế do thiếu kinh phí, vì vậy đầu tư kinh doanh và nhà nước là vô cùng cần thiết.

Mặc dù Việt Nam đã rất chú trọng đến các ứng dụng AI, nhưng vẫn thiếu một đội ngũ có khả năng tiếp cận nghiên cứu AI ở cấp độ toàn cầu, ông Hưng Hưng nói.

Herve Vu Roussel, trưởng bộ phận kỹ thuật dữ liệu tại Sentifi, đã thừa nhận vấn đề.

Sự thiếu kỹ sư có kiến ​​thức sâu sắc về học máy, hoặc các nhà khoa học dữ liệu, là một trong những thách thức đối với sự phát triển AI ở Việt Nam, Herve nói.

Theo báo cáo của Nexus FrontierTech, rubikAI và G & H, hầu hết các công ty AI tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên và có ít hơn 10 kỹ sư AI. Các khóa học AI được cung cấp tại chỉ sáu trường đại học trong cả nước.

Theo báo cáo của TopDev, một mạng lưới tuyển dụng và hệ sinh thái trong lĩnh vực di động và CNTT, Việt Nam sẽ thiếu 70.000 đến 90.000 nhân viên công nghệ thông tin và công nghệ (CNTT) vào năm tới mặc dù tăng lương.

Trong năm năm qua, nhiều công ty mới thành lập đã phát triển các dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy, và sẵn sàng trả cho một kỹ sư AI nhiều nhất là 1.678 đô la Mỹ mỗi tháng, tương đương 22.000 đô la một năm.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết nhiều doanh nghiệp không thể tìm thấy nhân sự phù hợp.

Dương Trọng Tấn, người sáng lập và CEO của Agilead Global, một công ty cung cấp dịch vụ đào tạo, huấn luyện và tư vấn về AI cho các cá nhân, tổ chức và khởi nghiệp ở Việt Nam, cho biết điều này có thể được giải quyết bằng cách tăng cường lực lượng lao động cho CNTT nói chung và AI nói riêng thông qua sự kết hợp giữa đào tạo đại học và tuyển dụng doanh nghiệp. 

Trong thời đại thay đổi nhanh chóng như hiện nay, nếu một trường học không liên kết với các doanh nghiệp để cải thiện chương trình đào tạo của họ và đưa vào nội dung mới mà doanh nghiệp cần hoặc công nghệ mới, họ khó có thể theo kịp tốc độ thay đổi kinh tế, ông Tấn nói.

Bùi Hải Hưng từ Google Deepmind cho biết các khóa đào tạo cơ bản cho AI sẽ rất tốn kém.

Có thể cần đầu tư và hỗ trợ từ Chính phủ và doanh nghiệp, ông Hưng cho biết.

Cơ sở dữ liệu nguồn mở

Bởi vì các thiết bị AI học cách con người suy nghĩ và hành động thông qua việc thu thập các tập dữ liệu khổng lồ, chúng hoạt động tốt nhất khi có nhiều dữ liệu hơn.

Herve Vu Roussel từ Sentifi cho biết điểm yếu của Việt Nam là về dữ liệu và thông tin.

"Khi bạn nói về AI, dữ liệu là cần trước nhất". Ở đây, Việt Nam có rất nhiều dữ liệu tốt. Nếu bạn xem Google Maps, bạn sẽ thấy rằng không phải tất cả các con đường đều được ánh xạ chính xác. AI là một lĩnh vực dựa trên dữ liệu, vì vậy không có dữ liệu tốt, chúng ta đang ở ngõ cụt.

Charles Ng, Phó chủ tịch phụ trách về AI của Enterprise, đã đồng ý rằng để áp dụng AI thành công, dữ liệu của một công ty phải vững chắc.

Cơ sở hạ tầng dữ liệu vững chắc tại chỗ vẫn là một thách thức lớn mà các doanh nghiệp ở Việt Nam phải đối mặt, ông nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết họ rất lạc quan về tương lai AI của Việt NamI.

"Chúng tôi đã quan tâm hơn về vấn đề này; hững gì Việt Nam có thể làm bây giờ là tăng cường chương trình về kỹ thuật dữ liệu, khai thác dữ liệu và cơ sở dữ liệu," ông nói.

Nhưng trên hết, chúng ta phải tạo ra một cộng đồng cho AI và nuôi dưỡng nó, ông nói.
Theo khảo sát trên 500 doanh nghiệp Việt Nam do Báo cáo Việt Nam thực hiện năm 2018, chỉ có 13,6% đầu tư vào AI trong sản xuất và kinh doanh; 18,2% đang nghiên cứu mô hình và 18,2% có kế hoạch đầu tư trong hai đến ba năm tới. Gần 50% các công ty được khảo sát chưa có kế hoạch đầu tư AI.

CÁC TIN KHÁC

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

AI phát hiện sự khác biệt đáng kể giữa bộ não của nam và nữ

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS) đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá xem liệu có thể phân biệt được bộ não của nam và nữ thông qua việc phân tích các mô hình hoạt động của não hay không.

Hydro trắng – mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu

Tin đồn xung quanh hydro tự nhiên – được mệnh danh là hydro trắng hoặc vàng – đang làm dậy sóng toàn cầu với tư cách là nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong cuộc săn lùng các nguồn năng lượng carbon thấp, tiết kiệm chi phí, theo Oil Price.

NVIDIA giới thiệu Project GR00T, nền tảng AI thổi hồn cho robot hình người

Với nền tảng công nghệ mới của NVIDIA, các robot thông minh mang hình dáng con người không còn là những sản phẩm của phim ảnh mà sắp trở thành sự thật.

Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn

Sáng 17-3, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam tổ chức lễ khai mạc Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship – Viettel) năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của cuộc thi đã đồng loạt diễn ra tại 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Đạo luật đầu tiên trên thế giới về AI chính thức được thông qua

Quốc hội Liên minh Châu u đã phê duyệt bộ quy tắc cơ bản đầu tiên trên thế giới nhằm quản lý trí tuệ nhân tạo. Quy định dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 5, sau khi vượt qua bước kiểm tra cuối cùng và nhận được sự thông qua từ Hội đồng Châu Âu…

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.25) Tháp Nhạn (Phú Yên): Chứng tích cổ ngàn tuổi kết nối quá khứ và hiện tại – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Trải qua cả ngàn năm lịch sử, bất chấp thăng trầm thời gian, Tháp Nhạn vẫn sừng sững trên sườn núi Nhạn, tiếp tục kể câu chuyện về Bà Thiên Y A Na, về hành trình khai phá và phát triển mảnh đất Phú Yên của người Chăm cũng như người Việt.

Bí ẩn những người có “trí nhớ siêu phàm”, thế giới chỉ 100-200 người

Chỉ cần nhắc một ngày bất kỳ trong quá khứ, người có trí nhớ siêu phàm kể lại được những gì đã xảy ra hôm ấy.

Tạo ra loại “keo” mới giúp bịt kín màng não sau phẫu thuật

Một nhóm các bác sĩ phẫu thuật thần kinh học và kỹ sư sinh học Mỹ đã chế tạo ra loại "keo" đặc biệt dùng cho các ca phẫu thuật mở màng não.

Nghiên cứu tiết lộ sự thực thú vị về tuổi thọ tối đa của con người

Dù tuổi thọ của con người vẫn đang tăng nhưng không có nghĩa là không có giới hạn, các chuyên gia nhận định những người sống trên 115 tuổi hiện vẫn còn hiếm.

Cáp treo Nữ Hoàng (Quảng Ninh) – TOP 5 tuyến cáp treo hiện đại của Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch (P.2) – [VIETKINGS-TOPPLUS – Hành trình TOP Việt Nam]

(kyluc.vn) Cáp treo Nữ hoàng băng qua cửa ngõ Vịnh Cửa Lục, nối liền từ bờ biển Bãi Cháy tới núi Ba Đèo (Hòn Gai - Thành phố Hạ Long). Với sự độc đáo, nơi đây đã trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ tại Quảng Ninh.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.24) Chợ Bình Tây (Thành phố Hồ Chí Minh): Ngôi chợ cổ giữa lòng Chợ Lớn – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Chợ Bình Tây (còn được gọi là Chợ Lớn, Chợ Lớn Mới) với lối kiến trúc cổ, mang đậm phong cách Á Đông, được thành lập trong những năm đầu tiên hình thành vùng đất Sài Gòn xưa. Nơi đây là điểm buôn bán, giao thương quan trọng giữa Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như với một số nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan…