Trang chủ Tin tức VietKings chính thức chọn HOA TRE làm biểu tượng của Kỷ lục...

VietKings chính thức chọn HOA TRE làm biểu tượng của Kỷ lục gia Việt Nam

Từ ngày 19/5/2020, HOA TRE chính thức được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chọn làm BIỂU TƯỢNG CỦA KỶ LỤC GIA VIỆT NAM. Câu chuyện về HOA TRE cũng là câu chuyện về SỨC SỐNG MẠNH MẼ, Ý CHÍ KIÊN CƯỜNG, SỐNG BẰNG SÁNG TẠO, TẠO LẬP TINH HOA của cộng đồng Kỷ lục gia Việt Nam hôm nay và mãi mãi mai sau.

HOA TRE  – TRĂM NĂM CHỈ NỞ MỘT LẦN

KỶ LỤC GIA – TRỌN ĐỜI SÁNG TẠO TINH HOA

“Tre xanh
Xanh tự bao giờ?
Chuyện ngày xưa… đã có bờ tre xanh”

Cùng với cây đa, bến nước, mái đình, lũy tre xanh là một hình ảnh quen thuộc, thân thương của làng Việt. Hình ảnh những lũy tre xanh ngát, cao ngút mà vẫn vững chãi đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu của làng quê Việt Nam hàng ngàn năm qua. Không biết tre có tự bao giờ, nhưng từ khi ta sinh ra đã thấy tre tồn tại, đã sống và trả nghĩa cho đất, cho người…

 

 

 

Những đứa con xa xứ khó mà quên được buổi chăn trâu dưới bóng tre làng, tiếng chõng tre kẽo kẹt trưa hè, tiếng gió tre xào xạc hòa cùng tiếng mẹ ru khắc khoải… (Ảnh Internet)
 

 

Không ngẫu nhiên, Tre đã được người Việt gắn với truyền thuyết về Thánh Gióng, một trong bốn vị Thánh bất tử. Thánh Gióng cùng với vũ khí là cây tre như một biểu tượng cho sức mạnh, ý chí kiên cường để có được chiến thắng thần kỳ trước những kẻ thù xâm lược lớn, mạnh hơn mình gấp bội. Hình tượng vươn vai lớn dậy hoá thành người khổng lồ của cậu bé làng Gióng phải chăng cũng tượng trưng cho khả năng sinh trưởng rất nhanh của loài cây này.

Giặc đến, tre giúp làng Việt trở thành những chiến lũy, những “pháo đài xanh”, tre làm chông, làm tên… để tiêu diệt quân thù. Với người nông dân, tre làm nhà, làm cầu, làm công cụ sản xuất, là nguyên liệu tuyệt vời để đan lát thành những mặt hàng xuất khẩu mang hơi thở Việt Nam.

Trong thời hiện đại, bằng chất liệu tre và khả năng sáng tạo tuyệt vời, các kiến trúc sư Việt Nam đã sáng tạo nên công trình thiết kế mang đậm hồn Việt được thế giới đánh giá cao và tôn vinh trong làng thiết kế. Điển hình như Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa với nhiều công trình Tre nổi tiếng trong và ngoài nước như Nhà hàng Bamboo Wing (Đại Lải – Vĩnh Phúc), Công trình Nhà tre Sen Việt (Long An)…

Nhà hàng Bamboo Wing (Đại Lải – Vĩnh Phúc) – Một công trình nổi tiếng bằng chất liệu tre của KTS Võ Trọng Nghĩa (Ảnh Internet)
 

 

Tre như hóa thân thành thế giới văn hóa quây quần thân thiết với đời người, in dấu đậm đà vào văn hóa, thi ca, nhạc họa, kiến trúc và sâu xa tâm thức con người Việt Nam bao đời nay. Theo quan niệm phương Đông, tre – trúc còn tượng trưng cho mẫu người quân tử dám dấn thân. Loài cây ấy cứng rắn mà mềm mại, nghiêng mà không gãy, lòng rỗng không, là biểu tượng cho tinh thần và khí độ an nhiên, tự tại, vừa kiêu hùng, vừa quân tử, vừa ngoan cường mà lại độ lượng, bao dung.

Trong phong thủy, tre là một trong những biểu tượng mạnh mẽ của sự trường thọ, tính kiên cường, vượt qua mọi nghịch cảnh và khả năng chống chọi với sóng gió của cuộc đời. Không những thế, cây tre còn là biểu tượng của tài lộc, hạnh phúc, tình yêu và sự thịnh vượng. 

HOA TRE – HUYỀN THOẠI VỀ LOÀI HOA ĐẶC BIỆT “TRĂM NĂM CHỈ NỞ MỘT LẦN”

Tục ngữ nói “Người ta là hoa của đất”. Mỗi loài hoa trên trái đất hình như đều ẩn chứa một huyền thoại. Hoa sen khiến ta liên tưởng đến sự thanh cao, trong sạch vượt lên những bùn đen hôi tanh của các bậc giác ngộ. Hoa tygôn hình tim vỡ lại khiến người ta buồn thương cho một chuyện tình buồn, hay như loài lau trắng khiến người ta thương xót cho một loài hoa vừa nở đã vội bạc đầu…

Và Tre – gần gũi là thế nhưng có lẽ nhiều người không biết đến hoa của tre. Bởi đó được xem như một hiện tượng thú vị và rất hiếm gặp trong giới thực vật. Tre là loài cây phát triển nhanh nhất trên trái đất, nhưng cũng chính là loại cây cho hoa chậm nhất thế giới, với thời gian lên tới 60 năm đến hơn 100 năm. Quãng thời gian này ngang bằng hoặc hơn cả một đời người, thế nên  cũng dễ hiểu khi nhiều người cả đời cũng không có được cơ duyên chiêm ngưỡng loài hoa đặc biệt này.

Khi tre nở hoa cũng là lúc chúng vắt kiệt hết tinh hoa của mình để dâng tặng cho đời. Cũng có người cho rằng đó là tập tính truyền đời cho con của loài tre. Ở hoa tre toát lên vẻ đẹp bình dị mà vẫn thấy được sự thẳng ngay, có cả sự hiên ngang lại có thêm nét dịu dàng, mỏng manh. Tre nở như biết mình đã đến và sẽ đi, nở như điệp khúc của một giai điệu tráng ca, chỉ mong một lần rực rỡ huy hoàng rồi lụi tàn, để lớp lớp khác lại mọc lên. Vậy nên, dù phải mất đến cả 100 năm để cho hoa rồi chia biệt, nhưng “tre già – măng mọc”, những cây con sẽ lại được truyền một cuộc sống mới ngay sau đó để “Mai sau, Mai sau, Mai sau… Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh”. Từ khi là búp măng non cho tới khi trưởng thành hay tới lúc sắp tàn, tre cứ thế mạnh mẽ mà lớn lên ngay thẳng, cả một đời tre không hổ thẹn, cúi đầu.

KỶ LỤC GIA – TRỌN ĐỜI ĐỂ TẠO LẬP NÊN NHỮNG CÔNG TRÌNH TINH HOA

Hiện nay, cộng đồng Kỷ lục gia Việt Nam ngày càng lớn mạnh, những giá trị mà Kỷ lục gia mang lại không chỉ nằm trong khuôn khổ quốc gia mà ngày càng lan tỏa ra thế giới. Mỗi một Kỷ lục gia là một bản nhạc đầy thanh âm, là kết tinh của những giá trị tiêu biểu mà các cá nhân và đơn vị Kỷ lục gia đã dày công vun đắp, sáng tạo suốt một đời lao động không nghỉ. Giống như loài Tre, cả trăm năm mới bung nở, Kỷ lục gia Việt Nam là những người dành cả đời để tạo ra những công trình đặc biệt, đại diện cho những giá trị tinh hoa nhất và mang lại những ý nghĩa tốt đẹp cho cuộc sống.

Kỷ lục là cả một hành trình dài chỉ dành cho những ai tâm huyết, nỗ lực, sáng tạo và cống hiến trọn đời. Vậy nên, những giá trị mà Kỷ lục gia mang lại không thể nào đong đếm bằng thước đo hay những giá trị về vật chất. Dù trải qua thời gian – không gian vẫn vẹn nguyên và được xã hội công nhận, tôn vinh, là kho tàng vô giá truyền lại cho thế hệ mai sau.

Cũng chính vì sự tương đồng ấy, từ ngày 19/5/2020, HOA TRE chính thức được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chọn làm BIỂU TƯỢNG CỦA KỶ LỤC GIA VIỆT NAM. Loài hoa biểu trưng cho tinh thần và ý chí kiên cường, dám đương đầu với thách thức, không ngại khó khăn gian khổ để vươn lên vị trí số Một, dám dấn thân và cháy hết mình cho đam mê của các Kỷ lục gia Việt Nam. Tre mọc thành từng quần thể chứ không mọc riêng lẻ còn là biểu trưng cho một cộng đồng Kỷ lục gia Đoàn kết, là kết tinh của ý chí và sức mạnh của tập thể với hơn 2000 thành viên.

 

Biểu tượng HOA TRE của Kỷ lục gia Việt Nam
 

Hình ảnh “Tre già măng mọc” còn là biểu tượng cho sự tiếp nối những giá trị tinh hoa mà thế hệ Kỷ lục gia này truyền lại cho thế hệ mai sau. Tre có thể mọc ở nơi đất đai cằn cỗi vẫn tươi xanh lạ thường cũng như hình tượng một Kỷ lục gia nỗ lực từng ngày để đạt được những thành tựu vẻ vang trong cuộc đời. Dẫu khó khăn vô vàn, thách thức vô vàn vẫn không chùng bước.

Năm qua đi, Tháng qua đi, Họ nhà tre cứ thế mà truyền nối nhau, đời đời kiếp kiếp, đi cùng đó là một huyền thoại về loài hoa “trăm năm nở một lần”. Câu chuyện về HOA TRE cũng là câu chuyện về SỨCSỐNG MẠNH MẼ, Ý CHÍ KIÊN CƯỜNG, SỐNG BẰNG SÁNG TẠO, TẠO LẬP TINH HOA của cộng đồng Kỷ lục gia Việt Nam hôm nay và mãi mãi mai sau.

Hàng năm, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam và Hội đồng Xác lập sẽ tiến hành đề cử, bình chọn để trao tặng giải thưởng “HOA TRE VIỆT NAM” vào các kỳ Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam.

Giải thưởng này được trao tặng và tri ân đến những Kỷ lục gia – Đơn vị sở hữu Kỷ lục có những cống hiến xuất sắc cho đất nước và Tổ Quốc thông qua những công trình Kỷ lục đặc biệt, mang ý nghĩa to lớn cho xã hội và cộng đồng.

 

TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM – VIETKINGS (Chính thức công bố)

CÁC TIN KHÁC

Sự kiện chế biến và công diễn 120 món ăn từ Đẳng Sâm (Sâm dây Ngọc Linh) của UBND Huyện Tu Mơ Rông (Kon...

(Kyluc.vn) - Sáng ngày 26/04/2024, trong khuôn khổ của hội thi “Ẩm thực dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh” lần thứ 2 do Ủy ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức tại Làng tái định cư Thôn Tu Thó (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã diễn ra Sự kiện chế biến và công diễn 120 món ăn từ Đẳng Sâm (Sâm dây Ngọc Linh) nhằm xác lập Kỷ lục Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.54) Làng đá Khuổi Ky (Cao Bằng): Làng đá cổ 400 năm nơi...

(kyluc.vn) Bản đá Khuổi Ky thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, với những ngôi nhà sàn bằng đá mang dáng dấp cổ xưa, tạo nên nét cổ kính, nhuốm màu huyền thoại cho vùng đất miền biên viễn.

Tiết mục múa xòe của thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tại chương trình tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần...

(kyluc.vn) Vào tối ngày 25/4/2024, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Chương trình Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024. Cũng tại chương trình, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục: “Tiết mục múa xoè có số lượng thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tham gia biểu diễn chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đông nhất Việt Nam” cho Hội đồng Đội Trung ương.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tại Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Thành đoàn Hải Phòng vừa phối hợp các đơn vị lựa chọn triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR360) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

[WOWTIMES – VIETKINGS] Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (1868-2024) – 156 năm trân trọng tri thức – Top...

(nienlich.vn) Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh tiền thân là thư viện của các đô đốc, thống đốc. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử thư viện tiếp tục phát triển mạnh mẽ tới hôm nay cùng với nhiều tài liệu được số hóa.

Khu di tích Rạch Gầm – Xoài Mút (Tiền Giang) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam...

(kyluc.vn) Cách đây hơn 200 năm, chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút đã đánh tan 4 vạn quân Xiêm xâm lược nước ta. Đây là một chiến công chống ngoại xâm lừng lẫy của nhân dân miền Nam và được coi là lớn nhất trong 5 thế kỷ, kể từ chiến thắng Bạch Đằng ở thế kỷ thứ XIII. Với chiến thắng này, nhân dân Nam bộ đã nêu cao truyền thống anh hùng của dân tộc ta. Những người cao niên ở vùng quê sông nước Nam bộ vẫn còn nhớ những câu ca: “Rạch Gầm - Xoài Mút tăm tăm/Xê xuống chút nữa tới vàm Mỹ Tho/Bần Gie đóm đậu sáng trời/Rạch Gầm - Xoài Mút muôn đời oai linh”.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Sự kiện chế biến và công diễn 120 món ăn từ Đẳng Sâm (Sâm dây Ngọc Linh) của UBND Huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) tổ chức lập kỷ lục Việt Nam

(Kyluc.vn) - Sáng ngày 26/04/2024, trong khuôn khổ của hội thi “Ẩm thực dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh” lần thứ 2 do Ủy ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức tại Làng tái định cư Thôn Tu Thó (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã diễn ra Sự kiện chế biến và công diễn 120 món ăn từ Đẳng Sâm (Sâm dây Ngọc Linh) nhằm xác lập Kỷ lục Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.54) Làng đá Khuổi Ky (Cao Bằng): Làng đá cổ 400 năm nơi miền biên viễn – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Bản đá Khuổi Ky thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, với những ngôi nhà sàn bằng đá mang dáng dấp cổ xưa, tạo nên nét cổ kính, nhuốm màu huyền thoại cho vùng đất miền biên viễn.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết… bắt bệnh

Những chiếc gương và toilet có thể phát hiện bệnh sớm, các loại vật liệu lót sàn có khả năng đo lường nguy cơ ngã của người dùng, đó là những gì có thể sẽ sớm hiện diện trong các nhà vệ sinh cao cấp tương lai.

Tiết mục múa xòe của thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tại chương trình tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V xác lập Kỷ lục Việt Nam

(kyluc.vn) Vào tối ngày 25/4/2024, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Chương trình Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024. Cũng tại chương trình, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục: “Tiết mục múa xoè có số lượng thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tham gia biểu diễn chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đông nhất Việt Nam” cho Hội đồng Đội Trung ương.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tại Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Thành đoàn Hải Phòng vừa phối hợp các đơn vị lựa chọn triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR360) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

[WOWTIMES – VIETKINGS] Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (1868-2024) – 156 năm trân trọng tri thức – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.12

(nienlich.vn) Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh tiền thân là thư viện của các đô đốc, thống đốc. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử thư viện tiếp tục phát triển mạnh mẽ tới hôm nay cùng với nhiều tài liệu được số hóa.