Trang chủ Ảnh và Video Kỷ lục gia Hoàng Tuấn Long - Người thổi hồn di...

[VIETKINGS STORY] Kỷ lục gia Hoàng Tuấn Long – Người thổi hồn di sản qua những chiếc tăm giang

KYLUC.VN - Đến với tăm giang từ năm 2005, KLG Hoàng Tuấn Long đã thực hiện nhiều công trình di sản văn hóa ấn tượng của Việt Nam và thế giới như mô hình chùa Một Cột, Ngọ Môn Quan, chợ Bến Thành, đền Tajmahal (Ấn Độ), nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed (Abu Dhabi), điện Capitol, tượng đài Washington (Mỹ)...

 

VIETKINGS STORY – Các công trình kiến trúc nổi tiếng của Việt Nam và Thế giới được tái hiện bằng sự liên kết của tăm giang và các miếng mica đã cắt qua laser. Tất cả đã giúp người kiến trúc sư trẻ tuổi hiện thực hóa giấc mơ về những tác phẩm nghệ thuật kết hợp truyền thống và hiện đại tạo nên những biểu tượng đặc trưng của các quốc gia theo một cách hết sức đặc biệt…

 

Thạc sĩ, kiến trúc sư, Kỷ lục gia Hoàng Tuấn Long sinh năm 1974, tốt nghiệp Khoa Kiến trúc, Đại học Bách khoa Quốc gia Belorusia, châu Âu. Từ nhỏ, anh đã có niềm đam mê đặc biệt với những mô hình tỷ lệ và đặc biệt có khiếu với việc làm nên sa bàn. Ngoài công việc chính là thiết kế các công trình, nội thất, anh còn đặc biệt đam mê các sản phẩm thủ công như các mô hình nhân vật hay địa danh thu nhỏ… Không chỉ dừng lại ở việc ngắm nhìn hay sưu tập, anh còn tự mày mò, sáng tạo thêm để cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Trong một lần thử sáng tạo để làm lồng chim trang trí cho siêu anh hùng của mình, anh vô tình phát minh loại hình nghệ thuật đặc biệt, được anh gọi là “BOARC”.

BOARC là kết hợp của BO – BAMBOO (các họ tre nói chung dùng làm nguyên vật liệu cho công trình) và ARC (gồm Acrylic – Mica, Art  – Nghệ thuật, Architect – Kiến trúc sư)  (Ảnh Handmade World)

 

Đến với tăm giang từ năm 2005, KLG Hoàng Tuấn Long đãthực hiện nhiều công trình di sản văn hóa ấn tượng của Việt Nam và thế giới như mô hình chùa Một Cột, Ngọ Môn Quan, chợ Bến Thành, đền Tajmahal (Ấn Độ), nhà thờ Hồi giáo Sheikh Zayed (Abu Dhabi), điện Capitol, tượng đài Washington (Mỹ)…

Sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại, giữa sự mảnh mai nhưng bền vững của từng que tăm đã giúp mô hình kiến trúc trở thành tác phẩm nghệ thuật thực sự độc đáo, thu hút.

Sự sáng tạo của KTS – Kỷ lục gia Hoàng Tuấn Long trong việc tạo nên những công trình bằng tăm giang không chỉ đơn giản là ghép nối các cây tăm lại với nhau mà là một bài toán ứng dụng công nghệ nghiêm túc.

Cuộc chơi của nghệ thuật BOARC không chỉ đẹp mà còn là điển hình của đam mê và sự kiên nhẫn.

 

Có duyên với những mô hình tăm giang độc đáo từ năm 2015, năm 2016, Công trình Chùa Một Cột bằng tăm giang của anh được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VIETKINGS xác lập Kỷ lục. Đây là một dấu ấn quan trọng, một nấc thang mới cho niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng nghỉ của chàng Kiến trúc sư trẻ tuổi tài hoa và đầy nhiệt huyết.

 

Công trình CHÙA MỘT CỘT bằng tăm giang đã hiện thực hóa giấc mơ về một tác phẩm mang tính biểu tượng đặc trưng của đất nước Việt Nam, một công trình làm bằng chất liệu Việt, mang tinh thần Việt, với tư duy hiện đại của một người trẻ Việt.

Một điểm đặc biệt trong các công trình bằng tăm giang của Hoàng Tuấn Long là phần thiết kế tạo nên những khoảng hở rất đều nhau, khoảng 1,8mm, do đó các công trình được gắn đèn chiếu sáng, khi ánh sáng hắt ra sẽ tạo cho công trình một chiều sâu vô cùng độc đáo – (Ảnh Handmade World)

Từ năm 2005 đến nay, các công trình bằng tăm giang của anh liên tục được mời trưng bày tại các Triển lãm uy tín trong nước và quốc tế, được đông đảo khách tham quan đón nhận và thán phục bởi khả năng sáng tạo, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết. Bằng niềm đam mê không giới hạn, anh miệt mài sáng tạo nên hàng trăm tác phẩm lớn nhỏ bằng những chiếc tăm giang mỏng manh.

Điển hình trong số đó là công trình điện Capitol – Hoa Kỳ. Tác phẩm được anh thực hiện năm 2016. Anh cho biết, đây là một câu chuyện thú vị, ban đầu anh chỉ thực hiện phần mái vòm của công trình, sau đó mái vòm được mang qua Mỹ, giới thiệu cho bạn bè và được đem đến Văn phòng của nghị sĩ bang Maryland là ông Van Holen. Văn phòng nghị sĩ đã đưa hình ảnh lên Tweet và được Washington Post đăng lại. Nhờ thế, những người điều hành Bảo tàng Ripley’s Believe It or Not ở Mỹ (một chuỗi với hơn 30 bảo tàng trên thế giới, chuyên trưng bày vật dụng với hai yếu tố: lạ và độc đáo) tìm đến để xem trực tiếp và đặt anh hoàn thiện công trình.

Công trình Nhà Quốc hội Mỹ tỷ lệ 1/100 được làm từ 250.000 cây tăm với hơn 750.000 lỗ khoan và bảy tháng thi công đã được chọn để trưng bày ở bảo tàng Ripley’s Believe It or Not – (Ảnh Handmade World)

Công chúng hưởng ứng điện Capitol bằng tăm giang này đến mức Ripley tiếp tục đặt hàng thực hiện công trình Nhà Trắng. Trong triển lãm kỷ niệm 100 năm thành lập Ripley, tổ chức tại Dubai – UAE (Trung Đông), công trình Nhà Trắng của Hoàng Tuấn Long được vinh dự trưng bày cùng các hiện vật nổi tiếng thế giới.

Gọi BOARC là cuộc chơi, anh cũng gần như bất chấp thách thức về tài chính để tiếp tục mày mò thực hiện thêm nhiều công trình di sản nổi tiếng. Một trong số đó là công trình tháp đồng hồ Big Ben, cao 1,8m. Công trình này đã được Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, mời đem đến triển lãm trong Lễ hội Inspire Me, kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập quan hệ ngoại giao giữa Anh và Việt Nam tại Hà Nội.

 Hiện nay, anh đang quyết tâm thực hiện một công trình đặc biệt để đăng ký Kỷ lục thế giớiAnh cũng mong muốn có thể thương mại hóa các sản phẩm của mình, từ đó có thể mời những người khuyết tật tham gia ở khâu lắp ráp tăm vì đây là công việc tỉ mỉ nhưng nhẹ nhàng mà người khuyết tật có thể làm được. Đó cũng là ước mơ của Hoàng Tuấn Long, xây dựng một trung tâm việc làm cho người khuyết tật để họ cùng anh tạo nên những công trình lớn hơn, ấn tượng hơn.

 

  • Nguồn ảnh: Handmade World
  • Nội dung: Quỳnh Ngọc
  • Thiết kế: Ngọc Diện
CÁC TIN KHÁC

Sự kiện chế biến và công diễn 120 món ăn từ Đẳng Sâm (Sâm dây Ngọc Linh) của UBND Huyện Tu Mơ Rông (Kon...

(Kyluc.vn) - Sáng ngày 26/04/2024, trong khuôn khổ của hội thi “Ẩm thực dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh” lần thứ 2 do Ủy ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức tại Làng tái định cư Thôn Tu Thó (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã diễn ra Sự kiện chế biến và công diễn 120 món ăn từ Đẳng Sâm (Sâm dây Ngọc Linh) nhằm xác lập Kỷ lục Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.54) Làng đá Khuổi Ky (Cao Bằng): Làng đá cổ 400 năm nơi...

(kyluc.vn) Bản đá Khuổi Ky thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, với những ngôi nhà sàn bằng đá mang dáng dấp cổ xưa, tạo nên nét cổ kính, nhuốm màu huyền thoại cho vùng đất miền biên viễn.

Tiết mục múa xòe của thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tại chương trình tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần...

(kyluc.vn) Vào tối ngày 25/4/2024, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Chương trình Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024. Cũng tại chương trình, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục: “Tiết mục múa xoè có số lượng thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tham gia biểu diễn chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đông nhất Việt Nam” cho Hội đồng Đội Trung ương.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tại Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Thành đoàn Hải Phòng vừa phối hợp các đơn vị lựa chọn triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR360) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

[WOWTIMES – VIETKINGS] Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (1868-2024) – 156 năm trân trọng tri thức – Top...

(nienlich.vn) Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh tiền thân là thư viện của các đô đốc, thống đốc. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử thư viện tiếp tục phát triển mạnh mẽ tới hôm nay cùng với nhiều tài liệu được số hóa.

Khu di tích Rạch Gầm – Xoài Mút (Tiền Giang) – TOP 10 khu di tích có giá trị lịch sử của Việt Nam...

(kyluc.vn) Cách đây hơn 200 năm, chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút đã đánh tan 4 vạn quân Xiêm xâm lược nước ta. Đây là một chiến công chống ngoại xâm lừng lẫy của nhân dân miền Nam và được coi là lớn nhất trong 5 thế kỷ, kể từ chiến thắng Bạch Đằng ở thế kỷ thứ XIII. Với chiến thắng này, nhân dân Nam bộ đã nêu cao truyền thống anh hùng của dân tộc ta. Những người cao niên ở vùng quê sông nước Nam bộ vẫn còn nhớ những câu ca: “Rạch Gầm - Xoài Mút tăm tăm/Xê xuống chút nữa tới vàm Mỹ Tho/Bần Gie đóm đậu sáng trời/Rạch Gầm - Xoài Mút muôn đời oai linh”.

Bài viết nổi bật

Đại học Sư phạm TP.HCM ‘bắt tay’ doanh nghiệp công nghệ Việt thúc đẩy chuyển đổi số

Theo hợp tác mới ký kết với Viettel Solutions, Đại học Sư phạm TP.HCM sẽ cùng doanh nghiệp này xây dựng các giải pháp công nghệ trong giáo dục tập trung vào 4 nội dung chính.

Nhóm sinh viên trường ĐH Ngoại thương giành giải ‘Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng’

Ngày 12/6, tại Học viện Tài chính diễn ra Chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc 'Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng' lần thứ VII, năm 2022. Ban Giám khảo đã chọn ra nhóm sinh viên ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt.

Bài viết mới nhất

Sự kiện chế biến và công diễn 120 món ăn từ Đẳng Sâm (Sâm dây Ngọc Linh) của UBND Huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) tổ chức lập kỷ lục Việt Nam

(Kyluc.vn) - Sáng ngày 26/04/2024, trong khuôn khổ của hội thi “Ẩm thực dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh” lần thứ 2 do Ủy ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum tổ chức tại Làng tái định cư Thôn Tu Thó (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã diễn ra Sự kiện chế biến và công diễn 120 món ăn từ Đẳng Sâm (Sâm dây Ngọc Linh) nhằm xác lập Kỷ lục Việt Nam.

TOP 100 Hồng bảo Kỷ lục Thế giới tại Việt Nam (P.54) Làng đá Khuổi Ky (Cao Bằng): Làng đá cổ 400 năm nơi miền biên viễn – [VIETKINGS-TOPPLUS đề cử]

(kyluc.vn) Bản đá Khuổi Ky thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, với những ngôi nhà sàn bằng đá mang dáng dấp cổ xưa, tạo nên nét cổ kính, nhuốm màu huyền thoại cho vùng đất miền biên viễn.

Nhà vệ sinh tương lai, bồn cầu sẽ biết… bắt bệnh

Những chiếc gương và toilet có thể phát hiện bệnh sớm, các loại vật liệu lót sàn có khả năng đo lường nguy cơ ngã của người dùng, đó là những gì có thể sẽ sớm hiện diện trong các nhà vệ sinh cao cấp tương lai.

Tiết mục múa xòe của thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tại chương trình tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V xác lập Kỷ lục Việt Nam

(kyluc.vn) Vào tối ngày 25/4/2024, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Chương trình Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024. Cũng tại chương trình, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục: “Tiết mục múa xoè có số lượng thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố tham gia biểu diễn chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đông nhất Việt Nam” cho Hội đồng Đội Trung ương.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tại Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm

Thành đoàn Hải Phòng vừa phối hợp các đơn vị lựa chọn triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR360) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng).

[WOWTIMES – VIETKINGS] Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (1868-2024) – 156 năm trân trọng tri thức – Top 100 đơn vị trên 100 tuổi còn hoạt động tại Việt Nam 2024 – P.12

(nienlich.vn) Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh tiền thân là thư viện của các đô đốc, thống đốc. Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử thư viện tiếp tục phát triển mạnh mẽ tới hôm nay cùng với nhiều tài liệu được số hóa.